Giá sữa sắp giảm 50 - 70.000 đồng/hộp

Việc áp trần giá sữa trong vòng 12 tháng, bình quân mỗi hộp sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bán ra sẽ giảm từ 50.000 – 70.000 đồng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, ngày 29/4 Bộ Tài chính đã ký 5 kết luận thanh tra đối với 5 DN sản xuất và kinh doanh sữa lớn.

Giá sữa sắp giảm 50 - 70.000 đồng/hộp - ảnh 1

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho rằng, việc áp trần giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi là sự chia sẻ lớn với người dân

Qua kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã phát hiện nhiều sai phạm, như năm 2013 tất cả 5 DN đều tăng giá bán sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 công ty tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4%, mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.

Qua thanh tra cũng phát hiện vi phạm kê khai thiếu sản phẩm đối với công ty Nestle Việt Nam và xử phạt hành chính 45 triệu đồng với DN này. Đồng thời, thanh tra Bộ Tài chính cũng “khui” ra chuyện kê khai thiếu thuế của 4/5 DN với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính cũng cho thấy, DN đã chi vượt mức 10% quy định đối với việc quảng cáo dành cho các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. 4/5 công ty đã chi 386 tỷ đồng dành cho quảng cáo sữa. Điều này đã làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%.

Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo Luật Giá. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với phương án đề xuất của Bộ Tài chính.

Cụ thể, thực hiện biện pháp đăng ký giá đối với sản phẩm sữa trẻ em dưới 6 tuổi, thời gian đăng ký là 6 tháng. Thứ 2 thực hiện biện pháp quy định giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thời gian áp giá trần là 12 tháng.

Nêu quan điểm của Chính phủ về biện pháp bình ổn giá sữa và lập lại thị trường giá sữa của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, đây là biện pháp mạnh tay, cần thiết và hợp pháp trong bối cảnh hiện nay.

Giá sữa sắp giảm 50 - 70.000 đồng/hộp - ảnh 2

Áp giá trần cho mặt hàng sữa, bình quân mỗi hộp sữa giảm 50.000 -70.000 đồng

Khi đưa ra phương án áp giá trần đối với mặt hàng sữa và tính thời gian niêm yết giá sữa 6 tháng và 12 tháng thì Chính phủ đã thống nhất lựa chọn phương án thứ 2, là áp giá trần trong vòng 12 tháng.

Quyết định áp trần giá sữa cũng có nhiều ý kiến lo ngại, rằng phải nắm được giá gốc thì giá trần mới chuẩn, mới chính xác. Bộ trưởng Nên cho rằng, lo ngại này là có cơ sở, nhưng khó khăn không đồng nghĩa là chúng ta không làm, không thể không làm.

Theo tính toán, việc áp giá trần cho mặt hàng sữa sẽ giúp mỗi hộp sữa dành cho trẻ em giảm từ 50.000 -70.000 đồng. Hiện Việt Nam có 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi, mức giảm này sẽ là số tiền đáng kể và chia sẻ khó khăn cùng người dân, gia đình có con nhỏ.

“Nhiều nước cũng có nhiều cách quản lý mặt hàng sữa. Quyết định này là chính xác. Các DN, đại lý kinh doanh sữa nên thu lời ở mức vừa phải và phải biết chia sẻ với người dân” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Về thời gian cụ thể sẽ áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa, bà Vũ Thị Mai bổ sung, ngay sau khi có Nghị quyết họp Chính phủ tháng 4, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai ngay biện pháp này. “Tinh thần là Bộ sẽ triển khai khẩn trương và quyết liệt giải pháp áp giá trần đối với mặt hàng sữa” – Thứ trưởng Mai khẳng định.

Trường Giang

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.