Giá lợn hơi tăng từng ngày, Tết này thịt lợn có khan hàng, tăng giá?

Những ngày gần đây, giá lợn hơi bỗng có xu hướng tăng. Hiện giá lợn hơi đang ở mức 83.000-85.000 đồng/kg khiến người tiêu dùng lo ngại liệu Tết Nguyên đán 2021, thịt lợn có khan hàng, tăng giá đột biến hay không?

Không lo tăng giá đột biến

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Cổ Đông (Hà Nội) cho biết, giá lợn hơi tại địa phương hiện đang ở mức 70.000-80.000 đồng/kg tuỳ loại và tăng nhẹ so với tháng trước.

{keywords}
Theo Cục Chăn nuôi, nguồn cung thịt lợn đáp ứng đủ nên Tết này sẽ không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến như Tết Canh Tý 2020.

Theo ông Chiến, nguyên nhân giá lợn hơi tăng là do quy luật cung cầu. Thông thường vào thời điểm trước Tết, nhu cầu tăng cao khiến giá lợn hơi tăng.

“Hiện tại nguồn cung không khan hiếm hay thiếu hụt. Như gia đình tôi cũng đang có khoảng 700 con lợn bán ra dịp Tết nhưng cũng chưa thấy ai hỏi, đặt cọc”, ông Chiến nói.

Theo Bộ NN&PTNT, dịp giáp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhu cầu thịt lợn cao nhất trong năm nên khó tránh khỏi việc tăng giá, còn nguồn cung vẫn đang đảm bảo. 

Mặt khác, giá lợn hơi ở Trung Quốc cao gấp đôi Việt Nam khiến thương lái tìm mọi cách tuồn bán, cũng là nguyên nhân đẩy giá tăng cao. Hiện giá lợn hơi xuất chuồng cả 3 miền đang dao động ở mức 78.000-82.000 đồng/kg.

Đến thời điểm này, tổng đàn lợn cả nước có 27,3 triệu con, đạt 88% so với trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, tăng 22% so với tháng 1/2020. Trong năm 2020, tốc độ tái đàn lợn rất mạnh, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Tổng đàn lợn thịt của 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện có 5,5 triệu con, tăng 175% so với hồi đầu năm. Ngoài ra, nhiều tỉnh thành chăn nuôi lớn cũng có tốc độ tái đàn mạnh. 

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết chúng ta hoàn toàn có thể chủ động được nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên đán năm nay. Giá thịt lợn chắc chắn không tăng đột biến như Tết Canh Tý 2020.

Siêu thị cam kết bán hàng không lợi nhuận

Theo đại diện siêu thị Big C, thịt lợn tươi được xem là mặt hàng nhu yếu phẩm không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên Đán của các gia đình Việt. Song, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thu nhập của đại bộ phận người lao động bị giảm sút, nhất là những người thu nhập thấp. Chính vì thế, hệ thống siêu thị này sẽ áp dụng chương trình “bán thịt lợn tươi không lợi nhuận” nhằm chung tay bình ổn thị trường thịt lợn.

Chương trình bắt đầu triển khai từ ngày 1/1/2021, theo đó sản phẩm thịt ba rọi hiện có mức 134.100-152.900 đồng/kg; thịt đùi, thịt vai 113.000-118.000 đồng/kg; sườn non 169.000-188.500 đồng/kg; thịt cốt lết 113.000-134.000 đồng/kg...

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (sở hữu hệ thống Go, Big C) cho biết: “Năm nay nguồn cung thịt lợn trên thị trường khan hiếm, giá bán ở các chợ truyền thống có xu hướng sẽ tăng dịp cận Tết sắp tới. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động đàm phán với các nhà cung cấp, để cùng nhau thực hiện chương trình bán thịt lợn tươi không lợi nhuận, qua đó góp phần bình ổn thị trường giá thịt lợn trong mùa Tết, giúp người dân dễ dàng mua được thịt lợn sạch với giá tốt nhất, đón một cái Tết trọn vẹn hơn”.

Ngoài ra, dự báo, nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống sẽ tăng khoảng 50% so với dịp Tết năm ngoái nên hệ thống siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa tương ứng để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Đại diện Tập đoàn Masan cho biết, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2021, MeatDeli đã tăng cường công suất 2 tổ hợp chế biến để đáp ứng nhu cầu Tết. Sản lượng dịp Tết tăng gấp 10 lần so với sản lượng sản xuất thông thường do có những dòng sản phẩm mới. Sản lượng dự kiến dịp Tết là 1.577 tấn thịt tươi,  280 tấn thịt chế biến (giò chả 80 tấn, xúc xích là 200 tấn). Trong dịp Tết, siêu thị và hệ thống phân phối của MeatDeli sẽ giảm giá 10%.

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc vận hành Vinmart toàn quốc cũng cam kết, siêu thị sẽ đồng hành với chương trình bình ổn giá chung và cùng người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng khan hàng, đội giá trong hệ thống.

Diệu Thuỳ

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.