Giá hàng bình ổn khó rẻ như giá chợ

Hạn chế của chương trình bình ổn giá là hàng chỉ được bán trong các siêu thị, nhằm thu hồi lại vốn nhanh nên giá cả có thể sẽ cao hơn giá ngoài chợ, thủ tục rườm rà, khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng đều khó... Sở Công thương Hà Nội thừa nhận.

Giá hàng bình ổn khó rẻ như giá chợ

Hút nguồn hàng

Trong cuộc Họp báo thông tin công tác chuẩn bị hàng hóa và tăng cường quản lý thị trường do Sở Công thương kết hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều ngày 15/11, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đồng chia sẻ: Dân số Hà Nội hiện có khoảng 6,6 triệu người, ngoài ra còn có trên 1,5 triệu lượt người qua lại làm ăn, học tập, công tác, du lịch.

Dự kiến nhu cầu tiêu dùng một số mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân bình quân 1 tháng của Hà Nội là: 65.000 tấn gạo các loại, 10.000 tấn thịt lợn, 2.000 tấn thịt trâu bò, 3.500 tấn thịt gia cầm…

Siêu thị và người tiêu dùng đều khó

Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội trình bày công tác chuẩn bị hàng hóa cũng như quản lý của Sở chuẩn bị Tết sắp tới trong họp báo

Nhu cầu tiêu dùng của người dân cao, trong khi đó nguồn cung địa phương không dồi dào, gạo khu vực Hà Nội chủ yếu là khang dân không có gạo tám loại ngon, thịt lợn và gia cầm sau khi giá giảm dù người chăn nuôi tái đàn nhưng lượng thịt cung cấp cho thị trường không được đảm bảo. Từ những nguyên nhân được đưa ra ở trên dễ dẫn đến hiện tượng thiếu hàng hóa, giá cả tăng đột biến.

Để đảm bảo nguồn cung cho người dân trong khu vực, Sở Công thương đã xây dựng chương trình liên kết hàng hóa giữa các khu vực lân cận Hà Nội thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ bao gồm các tỉnh như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên … và nguồn cung ở Phía Nam để nhận nguồn hàng đa dạng phục vụ người dân, ông Đồng cho biết.

Sở Công thương đã đưa ra nhiều chương trình nhằm ổn định sức mua của người dân và giá cả trong khung kiểm duyệt. Chương trình bình ổn giá, mở phiên chợ Tết ở 13 huyện thị khác nhau đưa hàng hóa về nông thôn đang được Sở chỉ đạo thực hiện

Hàng bình ổn khó hạ giá

Chương trình bình ổn giá được thực hiện bắt đầu từ năm 2011 nhằm ổn định giá hàng hóa, tránh lúc khan hàng doanh nghiệp đẩy giá lên cao. Theo ông Đồng, trong tháng 4/2011 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội ở mức cao 3,5%. Tuy nhiên, tháng 5/2011 tháng bắt đầu thực hiện chương trình bình ổn giá chỉ số CPI đã giảm xuống còn 1,76% so với tháng 4 và tháng 6 là 1,21% so với tháng 5. Nhìn chung chương trình bình ổn giá của Sở Công thương Hà Nội thu được kết quả bước đầu khả thi.

Hà Nội mở rộng với các huyện thành khu vực nông thôn lớn, dân cư tập trung đông, thu nhập không cao, để đảm bảo người dân đón Tết được đầy đủ, với chất lượng hàng hóa tốt.

Sở Công thương thành phố đã chỉ đạo Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, dự kiến tổ chức 13 phiên chợ Tết tại một số huyện như: Thạch Thất, Từ Liêm, Mê Linh, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Quốc Oai, Hoài Đức, Thường Tín, Đông Anh, Thanh Trì … Chợ bao gồm từ 15 – 17 gian hàng kéo dài từ 5 – 7 ngày. Cùng với phiên chợ Tết tại các huyện, Sở Công thương kết hợp đưa hàng về nông thôn, dự tính đưa 235 chuyến hàng lưu động trong năm 2011, tính đến nay đã thực hiện được 110 chuyến hàng.

Trong các chuyến hàng lưu động về nông thôn, ngoài sản phẩm hàng Việt Nam nhằm hưởng ứng chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam còn có các sản phẩm nhập ngoại với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, để lượng hàng hóa thêm đa dạng phong phú hơn, người dân lựa chọn.

Tết năm nay, Sở Công thương ngoài nguồn hàng do các trang trại trong địa bàn Hà Nội cung cấp, hàng liên kết với các địa phương khác còn tiến hành khai thác triệt để các sản phẩm của làng nghề truyền thống nhằm cung ứng sản phẩm cho thị trường. Ví dụ, Hoài Đức chế biến bánh kẹo, Tranh thêu tay Thường Tín … những mặt hàng làm quà tặng trong dịp lễ, tết.

Theo ông Đồng nhận định: Giá cả trong đợt Tết Nguyên Đán tới có tăng nhưng trong sự kiểm soát, sẽ không tăng quá 1 con số, cố gắng không lên đến 1,1 – 1,2%.

Tuy nhiên, hàng bình ổn thời gian gần đây nhận được phản ánh của người dân, giá cả một số mặt hàng trong danh sách bình ổn tại một số siêu thị đăng ký thực hiện chương trình bình ổn cao hơn mặt hàng đó bán ngoài chợ. Ông Đồng lý giải: Nếu hai mặt hàng cùng xuất xứ, chủng loại, tiêu chuẩn, mẫu mã, số lượng… hoặc cùng phương thức kinh doanh giống nhau mới nên so sánh giá cao thấp.

Hàng bình ổn thường bán trong siêu thị, yếu tố địa điểm cũng đẩy giá hàng hóa lên, một điều nữa giải thích cho vấn đề này là khi ngoài thị trường giá hàng hóa xuống người bán tự động đẩy xuống và lên cũng vậy nhưng trong siêu thị, các doanh nghiệp muốn điều chỉnh phải đề xuất, làm giấy tờ, thủ tục. Vì vậy, thời điểm hàng hóa ngoài chợ giảm thì hàng trong siêu thị vẫn giữ giá cũ.

Bên cạnh đó ông Đồng cũng thừa nhận hạn chế của chương trình bình ổn giá cho người tiêu dùng đó là hàng chỉ được bán trong các siêu thị, nhằm thu hồi lại vốn nhanh nên giá cả có thể sẽ cao hơn giá ngoài chợ, thủ tục rườm rà, khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng đều khó.

Phạm Thơm

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.