Gia hạn cơ cấu lại nợ không trì hoãn tái cơ cấu ngân hàng

Những quy định chặt chẽ về điều kiện gia hạn, cơ cấu lại nợ quy định tại Thông tư 09 sẽ khiến các ngân hàng “không còn cửa hẹp để lách” trì hoãn tái cơ cấu.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay đã phát đi thông tin nêu quan điểm điều hành của cơ quan này xoay quanh chuyện gia hạn thời gian trả nợ, cơ cấu lại nợ tới đầu năm 2015.

Theo Cơ quan Thanh tra Giám sát (NHNN), kinh tế dù có dấu hiệu khởi sắc nhưng tình hình sản xuất kinh doanh, nhưng số DN giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều DN sau những tháng khó khăn đã bước đầu phục hồi sản xuất, hàng tồn kho đã giảm nhưng nợ ngân hàng vẫn còn cao, khó tiếp tục tiếp cận với vốn vay ngân hàng hoặc phải chịu lãi suất cao nếu có nợ xấu.

Gia hạn cơ cấu lại nợ không trì hoãn tái cơ cấu ngân hàng - ảnh 1

Tái cơ cấu ngân hàng sẽ không bị chậm trễ bởi gia hạn thời gian cơ cấu lại nợ

Gia hạn cơ cấu lại nợ không trì hoãn tái cơ cấu ngân hàng - ảnh 1

Tái cơ cấu ngân hàng sẽ không bị chậm trễ bởi gia hạn thời gian cơ cấu lại nợ

Vì thế, thực hiện Nghị Quyết 01 của Chính phủ về hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN tiếp tục vay vốn ngân hàng, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, NHNN đã ký ban hành Thông tư số 09/2014/TT-NHNN ngày 18/3/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2013/TT-NHNN ngày 21/1/2013 quy định về việc phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Một trong những nội dung cơ bản được sửa đổi, bổ sung là TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (NHNNg) được thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ từ ngày 20/3/2014 đến hết ngày 31/3/2015 và chưa phải thực hiện điều chỉnh kết quả phân loại nợ theo kết quả tổng hợp phân loại nợ của CIC cho đến hết ngày 31/12/2014.

Trước lập luận cho rằng, hoãn thời gian phân loại nợ thì các ngân hàng được lợi nhiều nhất, NHNN khẳng định, không hẳn như vậy. Bởi, theo NHNN để được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, các NH phải đáp ứng nhiều quy định khắt khe, như: các khoản nợ đó phù hợp với mục đích của dự án vay vốn trong hợp đồng tín dụng; khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích; khách hàng có phương án trả nợ mới khả thi, phù hợp với diều kiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Ngoài ra, khi cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, các TCTD phải đáp ứng được quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng của NHNN và việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ chỉ được thực hiện 1 lần.

Đồng thời, Thông tư 09 yêu cầu TCTD, chi nhánh NHNNg phải đảm bảo đã ban hành quy định nội bộ để kiểm soát, giám sát đối với nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. TCTD, chi nhánh NH nước ngoài cũng phải kiểm soát nội dung, lý do cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với từng khoản nợ và định kỳ hoặc theo yêu cầu, báo cáo NHNN về tình hình cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

"So với Quyết định 780 về phân loại nợ và giữ nguyên nhóm nợ và Chỉ thị 04 về phân loại nợ đối với nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xử lý nợ xấu... thì những quy định chặt chẽ tại Thông tư 09 là ”không còn cửa hẹp để lách”. Chính vì thế, trong thời gian ngắn sắp tới tình trạng nợ xấu sẽ được phản ánh đầy đủ, đúng thực trạng”- Cơ quan Thanh tra Giám sát khẳng định.

Về phía các TCTD, chưa phải trích ngay số tiền dự phòng rủi ro cho những khoản nợ được cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ, sẽ có thêm điều kiện về nguồn vốn để cho vay, hỗ trợ DN.  Và chắc chắn, các TCTD, chi nhánh NH nước ngoài sẽ phải trích bổ sung dự phòng rủi ro và phải hạch toán vào chi phí hoạt động theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong thông tin gửi tới báo chí, Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN cũng cho biết, trong kế hoạch thanh tra số 02 của NHNN năm 2014, NHNN thực hiện thanh tra toàn diện pháp nhân đối với TCTD, chi nhánh NH nước ngoài được thanh tra. Trong đó, tập trung thanh tra chất lượng tín dụng, nợ xấu và đặc biệt là các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Ngoài ra, NHNN sẽ thực hiện việc thuê các tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán TCTD theo nội dung yêu cầu của NHNN, trong đó có việc kiểm toán chất lượng tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.