Tin rằng 'sữa mẹ muôn năm', nhiều bà mẹ cho con bú tới tuổi dậy thì?

Nhiều bà mẹ có niềm tin mù quáng rằng sữa mẹ là tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển của trẻ nên sẵn sàng cho con bú lâu, thậm chí có bà mẹ cho con bú tới 18 tuổi.

 
Trên mạng xã hội chia sẻ rầm rộ câu chuyện bà mẹ ở Vũng Tàu cho con bú tới năm 9 tuổi. Câu chuyện trên gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng đó là sự hi sinh tuyệt vời của người mẹ để mang lại những gì tốt nhất cho con. Họ tin rằng “sữa mẹ muôn năm”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người phản đối cách nuôi con bằng sữa mẹ khi trẻ tới 9, 10 tuổi.

BS Nguyễn Thanh Sang – admin diễn đàn 'Bác sĩ Yêu con nít' cho rằng sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đến nay các bác sĩ hay cả tổ chức y tế Thế giới WHO đều khuyến cáo trẻ nên bú mẹ sớm nhất trong giờ đầu sau sinh và bú mẹ hoàn toàn tới 6 tháng tuổi, sau đó, bé song song bú mẹ và ăn dặm bổ sung thêm để đạt tốc độ tăng trưởng.

Những trường hợp không có sữa mẹ thì có thể dùng sữa công thức vì có những bà mẹ cơ địa không tiết ra sữa hoặc có bà mẹ hôn mê, biến chứng sau sinh thì con phải ăn sữa công thức. Nếu cố chờ sữa mẹ về, kích để có sữa mẹ thì trẻ đói, hạ đường huyết.

Một số hội nhóm hiện nay đang quá “cuồng” sữa mẹ, họ chỉ trích những người mẹ không có sữa cho con. BS Sang từng gặp trường hợp 18 tuổi còn bú mẹ, nhưng đó là cả 2 mẹ con đều có vấn đề về tâm lý và từ chối sự hỗ trợ của chuyên viên tâm lý.

Đến nay WHO hay Uniceff đều khuyến cáo: “Trẻ em nên bú mẹ ngay trong giờ đầu tiên sau sinh, bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu và duy trì tới 2 tuổi hoặc lâu hơn. Lâu hơn là bao nhiêu tuổi thì không biết, nhưng họ chỉ nhắc đến yếu tố tâm lý của đứa trẻ nếu được bú mẹ thì chúng sẽ cảm thấy “an toàn và thoải mái”.

{keywords}
Nhiều bà mẹ cho con bú tới 9, 10 tuổi. 

Những đứa trẻ quá bám mẹ, 8-9 tuổi còn ngang nhiên bú mẹ chắc chắn tâm lý lệ thuộc rất lớn, bạn bè trêu chọc sẽ khiến tự ti, mất hoà nhập xã hội… và chuyện này ảnh hưởng đến tâm lý cả đời của trẻ. BS Sang cho rằng nuôi một đứa trẻ là nuôi cả thể xác và tâm hồn. Đừng quá chăm chăm vào sữa mẹ rồi cho nó là tất cả.

BS Nhi khoa Trương Hoàng Hưng – Bác sĩ tại Texas, Hoa Kỳ, cũng cho rằng sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hợp lý nhất, có nhiều kháng thể và kháng viêm, giúp trẻ có nhiều sức đề kháng hơn và phòng ngừa nhiều bệnh.

Nhưng sữa mẹ cũng có khuyết điểm của nó như là lượng vitamin D và vitamin K rất thấp. Nó cũng chỉ là chất dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ chứ không phải là thuốc tiên.

Tuy nhiên, không nên quá thần thánh, coi sữa mẹ là thần dược. Vì nhiều trường hợp nuôi sữa mẹ bé không tăng trưởng thì phải dùng thêm sữa công thức.

BS Hưng cho biết anh từng điều trị cho bà mẹ không đủ sữa, bé lên cân rất ít dù đã một tháng và đã được tư vấn và tái khám nhiều lần. Bác sĩ phải mất rất nhiều công sức mới thuyết phục được mẹ cho ăn thêm sữa công thức sau khi bú mẹ. Cuối cùng, em bé tăng cân theo mức cần thiết và có thể ngưng sữa công thức nếu sữa mẹ đáp ứng đủ cho bé. Nếu trường hợp này quá cuồng sữa mẹ dù bé không phát triển nhưng vẫn “anti” sữa công thức thì đứa trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Bởi vì, não trẻ em khi sinh ra đã thành hình, nhưng mới chỉ là phần thô, phần chi tiết bên trong vẫn tiếp tục phát triển hoàn thiện cho tới 2 năm sau khi sinh, nhất là 6 tháng đầu đời. Nếu không đủ dinh dưỡng kéo dài, có thể gây ảnh hưởng tới não bộ, gây khiếm khuyết trầm trọng.

Cho con bú tới 9, 10 tuổi, bác sĩ Hưng cho rằng, đó là cách nuôi con kiểu cuồng. Thực tế, trẻ con sau 2 tuổi ăn là chính, sữa là phụ. Trẻ có bú thêm sữa mẹ cũng như uống sữa, không có gì khác biệt đáng kể. Trên hai tuổi bú thì ít và vui là chính. BS Hưng cho rằng trẻ con tới 4 tuổi là bắt đầu hình thành nhận thức về giới tính và sự tò mò về giới tính sẽ tăng dần theo thời gian. Nếu bà mẹ cuồng quá nó thành lệch lạc.

Phương Thúy

Cách 'ăn dặm cho no' phổ biến này có thể hạn chế phát triển IQ của trẻ nhỏ

Cách 'ăn dặm cho no' phổ biến này có thể hạn chế phát triển IQ của trẻ nhỏ

Dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não của con người, nhất là trẻ nhỏ. Bác sĩ nhi khoa đã chỉ ra các phương pháp cho trẻ ăn dặm để không làm giảm trí thông minh của trẻ.

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !