Cách 'ăn dặm cho no' phổ biến này có thể hạn chế phát triển IQ của trẻ nhỏ

Dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não của con người, nhất là trẻ nhỏ. Bác sĩ nhi khoa đã chỉ ra các phương pháp cho trẻ ăn dặm để không làm giảm trí thông minh của trẻ.

Bác sĩ cho biết, quan trọng là phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt chú ý trong việc bổ sung lượng các thực phẩm từ gạo cho trẻ, nhất là cháo và mì.

Lý do là vì cháo và mì dễ ngấm nhiều nước và nở nhiều trong quá trình nấu nên nếu ăn nhiều thực phẩm này sẽ hạn chế các đồ ăn khác. Đây thực chất là hiện tượng "làm đặc giả" của thực phẩm. Vì vậy, khi trẻ ăn nhiều sản phẩm từ gạo, nhìn có vẻ nhiều, nhưng thực chất trẻ dung nạp chất dinh dưỡng rất hạn chế.

cách ăn dặm
 

Cụ thể là ăn quá nhiều cháo và mì sẽ hạn chế nạp các chất khác, nhất là chất đạm từ thịt, cá. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc bổ sung và hấp thụ chất sắt.

Điều quan trọng nhất là phải bổ sung chất sắt khi cho trẻ ăn dặm, nên thức ăn bổ sung đầu tiên cho trẻ nên chứa hàm lượng cao chất sắt như thịt xay nhuyễn, gan xay nhuyễn hoặc thức ăn chứa nhiều chất sắt.

Tuy nhiên, nếu trẻ 7-8 tháng tuổi mà luôn ăn cháo và mì thì trẻ sẽ không còn nhiều không gian trong dạ dày để ăn thịt, từ đó không đủ chất sắt cho trẻ.

Một khi trẻ bị thiếu sắt thì hemoglobin và myoglobin sẽ không đủ, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu và oxy cung cấp cho não, từ đó dẫn đến khả năng phản ứng và trí nhớ của trẻ sẽ giảm sút.

cách ăn dặm
 

Ngoài ra, thức ăn “đặc giả” không có lợi cho việc rèn luyện khả năng nhai của trẻ. Cháo và mì là những thức ăn tương đối mềm nên không có lợi cho việc hình thành khả năng nhai của trẻ. Vì vậy, cần cho trẻ ăn một số thức ăn dạng hạt khi trẻ khoảng 10 tháng.

Khả năng nhai của trẻ không được luyện tập kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng, việc ăn uống không đủ chất dinh dưỡng rất dễ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ của trẻ, có thể làm cho trẻ chậm nói.

cách ăn dặm
Khi cho trẻ ăn dặm, cần tránh tối đa thức ăn “đặc giả”. 

Cha mẹ nên nắm rõ việc bổ sung thức ăn cho trẻ theo từng bước:

6 tháng đến 7 tháng: Ăn thức ăn nghiền 1 lần/ngày

Ban đầu mẹ nên xay nhuyễn mọi thức ăn của bé và cho ăn 1 lần/ngày vào buổi trưa. Thức ăn có thể xay nhuyễn như cháo, thịt, hoa quả, rau củ.

8 tháng đến 9 tháng: Cháo hoặc mì mềm nát 1 đến 2 lần/ngày

Trẻ đã mọc răng sau 8 tháng, lúc này bạn có thể từ từ luyện khả năng nhai, khả năng nuốt của trẻ. Vì vậy, bạn có thể nấu cháo và mì cho trẻ và nên nấu mềm hơn so với nấu cho người lớn.

Tuy nhiên, cũng nên cho một số loại thịt hoặc rau vào cháo, mì. Không nên cho trẻ ăn cháo, mì đơn thuần sẽ dễ gây mất cân đối dinh dưỡng. Trong tháng này chỉ cần cho trẻ ăn 1 hoặc 2 lần/ngày là đủ.

10 tháng đến 11 tháng: Ăn thức ăn dạng hạt 2 đến 3 lần/ngày

Trẻ được 10 tháng tuổi có thể chế biến một số thức ăn dạng hạt để trẻ tập khả năng nhai, lúc này trẻ cần ăn bổ sung 2-3 lần/ngày, lượng sữa bắt đầu giảm dần và thức ăn bổ sung bắt đầu tăng.

Khi trẻ ăn, hãy cố gắng để trẻ tự ăn, điều này có thể rèn luyện khả năng ăn uống độc lập cũng như kỹ năng nhai và nuốt của trẻ.

Lúc này, cố gắng tránh cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn mềm nát vì lúc này chủ yếu là luyện khả năng nhai của trẻ.

cách ăn dặm
 

Sau 1 tuổi: Từ từ chuyển các bữa ăn bổ sung thành bữa chính, giảm lượng sữa và cho trẻ chuyển dần sang thức ăn của người lớn

Sau khi trẻ được 1 tuổi, mỗi ngày trẻ cần ăn 3 bữa ăn bổ sung, thông thường mẹ cũng có thể dùng hoa quả hoặc bánh mì nhỏ làm bữa phụ cho trẻ. Thức ăn bổ sung cho trẻ nên đa dạng, có kích thước bằng hạt đậu phộng để trẻ có thể bắt đầu tự ăn.

Lượng sữa mỗi ngày chỉ cần từ 400-600 ml, lượng thức ăn còn lại chủ yếu dành cho các bữa ăn chính.

Sữa là thức ăn chính trước 1 tuổi nhưng sau 1 tuổi trẻ phải ăn các đồ ăn bổ sung. Vì vậy, khi bổ sung thực phẩm, trẻ phải học cách chuyển tiếp từ từ để có đủ dinh dưỡng, đủ sắt, có lợi cho sự phát triển trí não và sự tăng trưởng của trẻ.

Hạ Thảo

Những sai lầm về ăn dặm cha mẹ hay mắc, 'đánh cắp' sức khỏe của trẻ

Những sai lầm về ăn dặm cha mẹ hay mắc, 'đánh cắp' sức khỏe của trẻ

Cha mẹ cho trẻ ăn dặm sai cách có thể dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Sau đây là một số phương pháp cho trẻ ăn cha mẹ nên tránh để có thể vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa phòng tránh bệnh tật.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !