Giá cổ phiếu MWG sụt giảm, ông Nguyễn Đức Tài nhìn tài sản bốc hơi hàng trăm tỷ đồng

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/7, phiên cuối cùng của tháng 7, cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động đạt 61.000 đồng/cp, giảm 14,68% kể từ đầu tháng 7.

Như vậy, kết thúc tháng 7 cổ phiếu MWG giảm 10.500 đồng/cp. Đây cũng là mức giá thấp nhất của cổ phiếu này trong vòng một tháng qua khi thị giá liên tục giảm.

Đáng chú ý, MWG vừa trải qua chuỗi 5 phiên giảm giá liên tiếp trong suốt cả tuần giao dịch cuối cùng của tháng 7, nâng tổng số phiên giảm giá của cổ phiếu này lên 16 phiên, trong khi chỉ 4 phiên tăng giá.         

Với mức giá hiện tại, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài đã đánh mất 900 tỷ đồng sau 1 tháng do giá cổ phiếu sụt giảm. Giá trị cổ phiếu do ông Tài nắm giữ hiện đạt 5.224 tỷ đồng, qua đó đứng thứ 24 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Doanh nhân sinh năm 1969 tại Nam Định hiện trực tiếp sở hữu hơn 34 triệu cổ phiếu MWG (tương đương 2,33% vốn điều lệ công ty), đồng thời gián tiếp sở hữu hơn 51,51 triệu cổ phiếu (tương đương 3,52% vốn điều lệ công ty) thông qua Công ty TNHH MTV tư vấn đầu tư thế giới Bán lẻ. Công ty này đang nắm giữ hơn 153 triệu cổ phiếu MWG (tương đương 10,48% vốn điều lệ, và là cổ đông lớn nhất của MWG) đồng thời là công ty con do MWG sở hữu 100% vốn điều lệ.

Ngoài ra, vợ ông Tài là bà Phan Thị Thu Hiền đang nắm giữ hơn 5,8 triệu cổ phiếu MWG, trị giá hơn 357 tỷ đồng.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động.

Thế giới Di động vừa thông qua một đợt tăng vốn “khủng”, từ 7.300 tỷ đồng lên 14.638 tỷ đồng, tương đương hơn 1,46 tỷ cổ phiếu lưu hành trên thị trường.

Thế giới Di động vừa lên kế hoạch cho một mô hình kinh doanh mới có tên "Mô hình cộng tác viên". Mô hình này cho thấy tham vọng của công ty trong việc nâng tầm ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường kinh doanh thiết bị điện tử thông qua các cửa hàng nhỏ lẻ.

Theo đó, thông qua chuỗi cửa hàng TGDĐ và Điện máy Xanh, công ty sẽ hợp tác cùng các cửa hàng nhỏ lẻ đang kinh doanh thiết bị điện tử với vai trò "tư vấn viên" và nhận mức chiết khấu từ 5-20% trên mỗi mặt hàng. Ví dụ, mức chiết khấu cho một chiếc điện thoại đang có giá 9,52 triệu đồng có thể là 952.000 đồng, tương đương 10%.

Hiện tại Việt Nam có khoảng 20.000 - 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ đang kinh doanh các mặt hàng điện thoại, điện máy. Đây là mục tiêu tiếp theo để MWG phủ sóng dưới tên gọi “Mô hình cộng tác viên”.

Đối với mô hình này, các đại lý sẽ đóng vai trò tư vấn thông tin cho sản phẩm của Thế giới Di động. Khi khách hàng đồng ý mua, mọi thao tác còn lại sẽ do phía công ty thực hiện.

“Với mô hình này, quan điểm của chúng tôi là mình có thể lời ít đi một chút, san sẻ cho cộng tác viên và khách hàng, thì mới có thể xâm chiếm 20% thị phần đó", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế giới Di động giải thích.

Bên cạnh mặt hàng truyền thống là thiết bị di động, điện tử, điện lạnh, Thế giới Di động đang cho thấy tham vọng bành trướng thị trường bán lẻ.

Đầu năm 2022, công ty đã cho ra mắt chuỗi cửa hàng mẹ và bé – AVAKids với những sản phẩm như: sữa, tã bỉm và đồ chơi trẻ em,...  6 tháng đầu năm, đã có trên 50 siêu thị AVAKids được khai trương.

Công ty đặt mục tiêu 200 cửa hàng vào cuối năm 2022, đến năm 2024 trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam về lĩnh vực Mẹ & Bé cả về số lượng cửa hàng và doanh thu đóng cho MWG.

Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc An Khang đã nhanh chóng vượt qua nhiều đối thủ tại thị trường miền Tây Nam Bộ, bắt đầu thâm nhập thị trường Hà Nội.

Chỉ trong vòng vài tháng, từ 178 nhà thuốc, chuỗi đã cán mốc 500 cửa hàng trên khắp miền Nam, tiến dần ra cả khu vực miền Trung và Bắc Bộ với gần 30 cửa hàng trong tháng 7.

Hiền Anh

Mở nhiều cửa hàng mới, lợi nhuận của Thế giới di động giảm mạnh

Mở nhiều cửa hàng mới, lợi nhuận của Thế giới di động giảm mạnh

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2022 với doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 11,4 nghìn tỷ đồng và 383 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng giảm 21%.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.