Giá "chát" 500.000 đồng/buổi luyện thi đại học, liệu phụ huynh có ném tiền qua cửa sổ?

Mỗi ca học luyện thi đại học trong 2 tiếng có mức học phí trung bình 200.000 đồng, cá biệt có nơi thu 500.000 đồng. Nhiều phụ huynh không tiếc tiền đưa con tới những lớp học thêm với mong muốn con đỗ đại học.

 

{keywords}
Một trung tâm luyện thi đại học ken đặc học sinh (ảnh minh họa, nguồn mạng xã hội)

Đối với các học sinh lớp 12, hiện nay là thời điểm ôn luyện nước rút trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Tại nhiều trung tâm ôn luyện, các lớp học tự phát, học phí trung bình cho một buổi học luyện thi vào khoảng 200.000 đồng/ca học 2 tiếng.

Từ cuối tháng 4, nhiều trung tâm ở Hà Nội thay vì thu học phí theo tháng thì bắt đầu thu gộp học phí cả khoá luyện đề kéo dài trong 2 tháng (5-6) với số tiền trung bình từ 2 - 4 triệu đồng/khoá. Học sinh mỗi tuần sẽ học xen kẽ 1 – 2 buổi ôn luyện kiến thức và 1- 2 buổi luyện đề thi. 

Như vậy, chỉ tính riêng một môn học thì các bậc phụ huynh phải rút hầu bao tối thiểu 2,4 triệu. Trung bình mỗi học sinh sẽ chọn 3 môn thi đại học (cá biệt có học sinh ôn thi 4 môn, mỗi môn học bởi 2 nơi khác nhau) thì số tiền mỗi gia đình ở thành phố chi cho con ôn luyện vào đại học cũng trên dưới 10 triệu đồng.

Em Trần Quang, một học sinh lớp 12 cho biết, đây là mức học phí trung bình cho những lớp học ở các trung tâm hạng trung ở Hà Nội, còn những thầy cô luyện thi nổi tiếng thu học phí 500.000 đồng/buổi.

Bạn học của Quang từng có người theo học lớp của thầy cô nổi tiếng nhưng đây thường là nhóm khoảng 3-5 học sinh. Các bạn ở những nhóm này cũng “ít chia sẻ” nội dung bài học.

Mới đây, có một phụ huynh than thở qua mạng xã hội: “Con ôn luyện lớp Văn thầy B.H.H học phí 500k/ 1 buổi cho lớp hơn 70 học sinh. Thầy yêu cầu không được cho các bạn xem tài liệu mà thầy đã dạy, chỉ ai đóng tiền mới được sử dụng tài liệu ấy. Nếu thầy biết bạn nào cho bạn khác sử dụng tài liệu thì sẽ bị thầy cho thi trượt đại học”.

Chia sẻ với phóng viên Infonet, thầy Nguyễn Quốc Bình, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho rằng thông tin của phụ huynh trên chưa chắc đã chính xác. "Câu hỏi đặt ra là 500.000 đồng học phí/buổi trong thời gian bao lâu? Nếu từ 2 tiếng trở xuống thì quá chát, nhưng từ 3,5 tiếng trở lên thì chấp nhận được”, thầy Bình nói.

Tuy nhiên vị giáo viên này cũng lưu ý, đây là dịch vụ nên “anh chấp nhận thì mua”, có sự thoả thuận, không có sự ép buộc.

Đối với việc giáo viên luyện thi yêu cầu không chia sẻ tài liệu theo thầy Bình thì về lý không sai, bởi vì giáo viên đó giữ “miếng riêng” để làm ăn, do đây là “thị trường tự do”.

Nói về tình thì làm gì có chuyện đó, ở đây chỉ gọi là “người dạy” thôi, không thể gọi là thầy được. “Thầy” nói nếu chia sẻ tài liệu sẽ cho trượt đại học mà học trò cũng tin ư?

Không có căn cứ nào để người dạy bắt học sinh không được chia sẻ tài liệu cho bạn, “người dạy" chỉ doạ thôi.

Tôi tin những học sinh giỏi sẽ cười khẩy, chỉ những học sinh a dua vào đây học mà kiến thức èo uột, năng lực hạn chế, kỹ năng sống thiếu hụt mới trông cậy, dựa dẫm và tin vào lời doạ dẫm của người dạy”, thầy Bình nhận định.

Theo thầy Bình, ôn thi đại học là một quá trình, học mới, ôn cũ, giai đoạn cuối tập trung ôn luyện. Nếu quá trình học mà không học hoặc học không đến nơi đến chốn, lại không ôn cũ, không tự học, cứ chăm chăm đi học thêm, chờ đến giai đoạn cuối mới học kiểu “nhồi nhét” thì không hiệu quả mà chỉ tốn tiền.

Đồng quan điểm với thầy Bình, chị Nguyễn Thu Phương (Đội Cấn, Hà Nội), một phụ huynh có con học lớp 12 cho biết, dù chị có lúc khá sốt ruột trước vấn đề ôn thi nhưng con trai lại tỏ ra bình tĩnh. Con chị luôn nói “mức học phí không quan trọng, điều quan trọng con học được gì từ những buổi học thêm ấy". Chính vì quan điểm này nên con chị không đi học thêm nhiều.

Ngay từ đầu lớp 12, con trai chị đã chọn mua những khóa học online theo từng chuyên đề giá từ vài trăm ngàn cho đến hơn 1 triệu. Ngoài ra, cậu tập trung học từ các thầy cô trên lớp.

“Nó suốt ngày trấn an tôi đừng quá lo lắng, kiểu gì con cũng đỗ”, chị Phương chia sẻ.

Hiện giờ chị Phương đã bị con thuyết phục, cho con quyền quyết định việc học của mình. Nhìn lại quãng thời gian qua, chị thấy mình đã luôn cùng con bồi đắp kiến thức từ bậc tiểu học. Khi bạn bè xả hơi, đi chơi, nghỉ hè vì không phải giai đoạn nước rút thì con chị vẫn giữ thói quen học tập mỗi ngày.

Nhiều người nói chị may mắn vì con trai học giỏi lại biết suy nghĩ cho bố mẹ. Việc con chị ít đi học thêm không những tiết kiệm tiền bạc, giảm áp lực chạy chọt tìm thầy tìm lớp cho bố mẹ mà còn giúp chính con bớt căng thẳng, làm chủ bản thân trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời.

 

Ông bố vung hẳn 700 triệu cho con luyện thi cấp tốc lại nhận kết quả sốc

Ông bố vung hẳn 700 triệu cho con luyện thi cấp tốc lại nhận kết quả sốc

Người bố bỏ ra hơn 700 triệu cho con luyện thi cấp tốc để cải thiện điểm số môn Toán, khi nhận được kết quả bài kiểm tra thì đùng đùng nổi giận.

 

H. Anh  

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !