Ghép một chậu hoa ngày Tết, thợ lan hồ điệp bỏ túi cả chục triệu

Tết luôn là mùa giúp thợ ghép lan hồ điệp kiếm được từ vài chục đến cả 100 triệu đồng. Bởi, với những thợ giỏi, ghép xong một chậu lan khủng có thể thu về cả chục triệu đồng tiền công.

Có hơn 15 năm kinh nghiệm ghép lan hồ điệp, anh Đinh Văn Tiến ở Long Biên (Hà Nội) được gọi là thợ có tay nghề giỏi. Bởi vậy, vào mùa Tết anh luôn trong tình trạng làm không hết việc.

Dịp Tết Quý Mão này, anh ngồi ghép lan từ giữa tháng 11 Âm lịch đến hiện tại. Ngày nào anh cũng làm việc từ 18-20 giờ đồng hồ vì đang là thời kỳ cao điểm khách đặt mua những chậu lan hồ điệp khủng để đi biếu tặng.

Theo đó, giá công ghép lan phụ thuộc vào tay nghề của mỗi thợ và độ khó của chậu lan cần ghép. Thông thường, chậu càng khủng công ghép càng cao. Hay ghép lan trên gỗ lũa tiền công khác với ghép lan trên các chậu truyền thống.

 Lan hồ điệp là loại hoa được nhiều người chuộng mua vào dịp Tết (Ảnh: Thu Hằng)

Như hiện tại, anh đang nhận ghép lan hồ điệp lên chậu ở mức giá từ 20.000-30.000 đồng/bầu cây. Do đó, có những chậu lan tiền công ghép lên tới cả chục triệu đồng, anh tiết lộ. 

Song, trong quá trình ghép phải hết sức khéo léo, vì nếu để gãy hoa thợ ghép sẽ phải đền tiền. Với những chậu lan khủng hàng trăm cây hoặc vài trăm cây, chủ cửa hàng chấp nhận có tỷ lệ gãy hỏng nhất định.

“Nói vậy nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế ghép được một chậu lan hồ điệp cả trăm cây vô cùng khó”, anh nói. Bởi, với loại chậu lan khủng, thợ ghép phải tính toán chọn được những cành lan phù hợp, ăn khớp với nhau. Chưa kể, một thợ cũng không thể ghép được nên cần có thợ phụ. Đôi khi cả thợ chính và phụ cùng nhau làm một ngày mới ghép xong được một chậu lan lớn. Thậm chí, những chậu vài trăm cây thì thời gian ghép còn lâu hơn.

Chỉ vào chậu lan vừa ghép xong, anh Tiến cho biết, thời điểm này đa phần ghép chậu nhỏ vài cây hoặc vài chục cây vì khách mua lan chủ yếu là các hộ gia đình. Thế nên, tiền công ghép những chậu lan như vậy chỉ khoảng 15.000-20.000 đồng. Tiền công tính trên đầu cây không cao, nhưng đổi lại ghép một chậu như vậy lại tương đối nhanh.

Giá ghép lan phụ thuộc vào tay nghề mỗi thợ, song dịp cận Tết là thời điểm để thợ lan kiếm bạc triệu (Ảnh: Thu Hằng)
Ghép được một chậu lan khủng, người thợ có thể nhận được khoản tiền công từ vài triệu đến cả chục triệu đồng tuỳ vào lượng cây lan trong chậu (Ảnh: Thu Hằng)

  “Còn đợt cao điểm tôi ghép toàn chậu lớn. Nhẩm tính hơn một tháng qua, tiền công tôi nhận được khoảng 80-100 triệu đồng”, anh tiết lộ.

Trao đổi với VietNamNet, chị Lê Thị Thu Hằng - chủ tiệm hoa lớn tại Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, dịp Tết Quý mão này số lượng lan hồ điệp mà chị bán buôn và bán lẻ lên tới hơn 2 vạn cây.

Theo chị Hằng, lan hồ điệp vẫn là loại hoa được ưa chuộng tại thị trường hoa Tết. Tuy nhiên, giá trị mỗi chậu hoa khách đặt năm nay có xu hướng hạ hơn những năm trước đó. 

Ví như, cao điểm từ giữa tháng 11 Âm lịch đến giữa tháng 12 Âm lịch là khách mua lan biếu tặng, chậu lan được chọn đa phần ở mức giá từ 20-60 triệu đồng. Hiện, khách gia đình là chủ yếu nên các chậu lan có giá trên dưới 1 triệu, 2-3 triệu được đặt mua nhiều hơn.

Thợ ghép lan giỏi mùa Tết thường kiếm được cả trăm triệu đồng (Ảnh: Thu Hằng)

 Dù vậy, cửa hàng chị vẫn phải thuê đến 9 thợ ghép lan để làm kịp các đơn hàng khách đặt. Giá thuê được tính theo tay nghề của thợ ghép, dao động từ 15.000-35.000 đồng/cây. Thợ ghép càng giỏi giá càng cao.

Ở cửa hàng của chị Hằng, một thợ ghép bình thường mùa Tết này có thể thu được 40-60 triệu tiền công, thợ giỏi thu từ 80-120 triệu đồng.

Vào mùa làm lan Tết, cửa hàng nào cũng cần lượng lớn thợ ghép, nhất là thợ có tay nghề giỏi. Không có thợ ghép thì chủ cửa hàng không thể chốt đơn khách đặt mua lan. Do đó, chị Hằng phải trả công thợ ghép khá cao để giữ mối thợ giỏi.

“Có vài thợ ghép lan năm nào cũng làm cho cửa hàng của tôi. Thời gian làm chỉ khoảng 1,5 tháng nhưng tiền công thu về lên tới cả trăm triệu đồng”, chị nói. Đây là mức thu nhập khủng, song theo chị Hằng, thợ ghép cũng phải làm ngày làm đêm. Có người ngày làm 20 giờ đồng hồ, ăn cơm chớp nhoáng, ngủ chỉ 2-3 giờ một ngày.

Tâm An

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.