Ghềnh đá đĩa Phú Yên – niềm tự hào của biển cả

Nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa hơn 40km, Ghềnh đá đĩa Phú Yên hội tụ đủ mọi yếu tố của điều mà người ta vẫn gọi là sự diệu kỳ của tạo hóa...

Nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa hơn 40km, Ghềnh đá đĩa Phú Yên hội tụ đủ mọi yếu tố của điều mà người ta vẫn gọi là sự diệu kỳ của tạo hóa: vẻ đẹp hoang sơ lộng lẫy, sự xếp đặt tưởng như có chủ ý của thiên nhiên và nét lãng mạn của cảnh vật, con người giữa sóng biển rì rào...

Đến Phú Yên mà không đi thăm Ghềnh đá đĩa thì coi như bạn đã uổng phí mất nửa chuyến đi, đó là những gì mà “dân phượt” vẫn rỉ tai nhau trên những hành trình khám phá mọi miền của dải đất hình chữ S. Cũng phải thôi, bởi không chỉ độc nhất vô nhị ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, những ghềnh đá đĩa như ở Phú Yên cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay: Ghềnh đá đĩa Giant's Causeway, Ireland; Ghềnh đá đĩa Los Órganos, Tây Ban Nha; Ghềnh đá đĩa ở hang động Fingal, Scotland.

Những người lần đầu tiên đến Ghềnh đá đĩa Phú Yên sẽ không khỏi ngạc nhiên và tự hỏi tại sao hàng vạn khối đá hình đĩa lại có thể xếp chồng chất lên nhau đều tăm tắp?Trải qua hàng vạn năm sóng biển xô bờ cũng không làm cho cái “tổ hợp” tưởng chừng chẳng có gì chắc chắn lại vẫn bền vững?!

Theo lý giải của các nhà khoa học, Ghềnh đá đĩa được cấu tạo với thành phần chính là dung nham của núi lửa phun trào. Dòng dung nham nóng gặp nước biển lạnh sẽ đông cứng lại và hiện tượng ứng lực khiến toàn bộ khối nham thạch bị rạn nứt đa chiều, tạo nên những ghềnh đá đĩa khổng lồ đẹp tuyệt vời.

Và Ghềnh đá đĩa Phú Yên cũng chính là một tặng phẩm mà thiên nhiên đã “hào phóng” ban tặng cho Việt Nam. Ghềnh rộng khoảng 50 mét và dài khoảng 200 mét, phía gần bờ nhô cao và trải dài sát biển. Gió và mưa đã in hằn dấu vết của thời gian, tạo nên những vết lỗ chỗ trên bề mặt từng chiếc “đá đĩa”. Chưa được đưa vào khai thác du lịch nhiều, Ghềnh đá đĩa Phú Yên vẫn còn giữ nguyên được vẻ yên ả của một “vùng đất” hoang sơ.

Vẻ đẹp của Ghềnh đá đĩa Phú Yên mang đến không ít cảm hứng cho những người tới thăm và đã có rất nhiều mỹ từ được gắn với nơi đây, từ nàng thơ, kình ngư, bức tranh thủy mặc... Nhưng với cá nhân người viết, ghềnh đá đĩa đơn giản là một nét đẹp hiền hòa, cũng như biển cả trầm mặc - ngàn năm không đổi dời.

Những tưởng đá là vô tri, nhưng Ghềnh đá đĩa sừng sững trong sóng biển rì rào như đang kể cho du khách những câu chuyện thời gian về mối tình của thuyền và biển, về hành trình vượt đại dương đi tìm cá của ngư dân, về nụ cười hồn nhiên của những đứa trẻ vẫn chiều chiều nghịch chơi san hô trên ghềnh đá...

Đến Ghềnh đá đĩa Phú Yên, tôi hào phóng tặng cho mình cơ may được tháo bỏ đôi giày vẫn theo mình trên cả hành trình, để đặt bàn chân trần trên nền đá, để cảm nhận cái mát lạnh của đá, cái sần sùi của thời gian. Dạo bước trên “con đường” kỳ diệu của thiên nhiên, tôi tận hưởng sự lộng lẫy của tạo hóa, ngước mắt lên thấy trời cao xanh vời vợi, nhìn xuống dưới thấy mặt biển trong vắt tới đáy, phóng mắt ra xa là hình ảnh những con thuyền ra khơi. Tất cả hòa quyện làm nên một bức tranh nên thơ mà hùng vĩ.

Hít thật sâu cái không khí có chút mằn mặn khỏe khoắn của muối biển, tôi tự nhủ đã hiểu vì sao những người con Phú Yên luôn tự hào về mảnh đất mình sinh ra. Và rồi mỗi người trong số họ cứ mãi đau đáu về việc phát triển quê nhà chứ không muốn tha hương xa xứ để mưu sinh. 


May A

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !