Gặp mặt các anh hùng hải chiến bảo vệ Trường Sa 14/3/1988

Đó là cuộc giao lưu sắp diễn ra tại Đà Nẵng với Anh hùng LLVT Nguyễn Văn Lanh và các chiến sĩ hải quân, những đồng đội luôn sát cánh bên cạnh Anh hùng liệt sĩ Thiếu uý Trần Văn Phương trong trận hải chiến bảo vệ đảo Gạc Ma và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cách đây 25 năm...
Gặp mặt các anh hùng hải chiến bảo vệ Trường Sa 14/3/1988 - ảnh 1
Lãnh đạo Quân chủng Hải quân Việt Nam trao tặng lãnh đạo TP Đà Nẵng đá san hô và cây bàng vuông của quần đảo Trường Sa - Ảnh: HC

Chiều 11/3, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DRT) Huỳnh Hùng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ Đà Nẵng, vào ngày 14/3 tới, lần đầu tiên Hội Cựu chiến binh cùng Thành Đoàn Đà Nẵng, Ban liên lạc bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng và DRT sẽ phối hợp tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề "Hướng về Trường Sa thân yêu" tại trường quay S3 của DRT.

Theo "Lịch sử Vùng II Hải quân 1975-2005", ngày 14/3/1988, khi các tàu vận tải cùng bộ đội Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại các đảo Cô Lin, Gạc Ma và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì các tàu chiến của Trung Quốc lao đến dùng pháo lớn bắn vào tàu HQ-604 ở đảo Gạc Ma, HQ-605 ở đảo Len Đao và HQ-505 ở đảo Cô Lin; rồi cho quân đổ bộ lên đảo Gạc Ma nhổ cờ Việt Nam, nổ súng vào bộ đội ta, gây nhiều tổn thất.

Buổi giao lưu ngày 14/3 sắp tới diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm trận hải chiến bảo vệ đảo Gạc Ma với sự có mặt của khoảng 250 người, gồm các cựu chiến binh, thân nhân gia đình liệt sĩ từng công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đặc biệt là các cựu chiến binh Trường Sa, thân nhân của 9 liệt sĩ là người con Đà Nẵng đã hi sinh trong trận chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988 và các đoàn viên, thanh niên của TP.

Sau khi Phó Chủ tịch thường trực Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng ôn lại những năm tháng đấu tranh đầy gian lao và anh dũng để bảo vệ đảo, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc với những tấm gương hy sinh quên mình của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, chương trình giao lưu sẽ được mở đầu bằng phóng sự "Vòng tròn bất tử" do DRT thực hiện, giới thiệu về Trường Sa và những hy sinh mất mát của các cán bộ chiến sỹ trong cuộc đấu tranh bảo vệ đảo.

Trong đó ghi đậm lời thề đanh thép của Anh hùng liệt sĩ, Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma trong trận hải chiến đau thương mà anh dũng ngày 14/3/1988 trước sự xâm chiếm của quân địch: "Không được lùi bước, hãy để máu của mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng Hải quân Việt Nam anh hùng!".

Trong thời gian khoảng hai tiếng rưỡi, buổi giao lưu sẽ phần nào tái hiện lại sự kiện cách đây vừa tròn 25 năm, do không khuất phục được ý chí kiên cường và quyết tâm sắt đá trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, Trung Quốc đã ngang nhiên dùng tàu quân sự bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số bãi đá ngầm của ta.

Cuộc chiến đấu không cân sức giữa lực lượng xây dựng đảo của chúng ta mà trong tay chỉ có cuốc xẻng, xà beng, súng bộ binh đối đầu với nhiều tàu chiến có trang bị vũ khí tương đối hiện đại của Trung Quốc đã xảy ra. Trong cuộc chiến đấu anh dũng đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng. 

Gặp mặt các anh hùng hải chiến bảo vệ Trường Sa 14/3/1988 - ảnh 2
Hiện những hiện vật biểu tượng của Trường Sa đang được trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng - Ảnh: HC

Đó là cán bộ chiến sĩ tàu HQ 505, HQ 604, HQ 605, thuộc Lữ đoàn 125, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 146, Trung đoàn Công binh 83 Hải quân - những tập thể đã kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách, nêu cao bản lĩnh, trí tuệ, khí phách Việt Nam với khẩu hiệu: "Chủ quyền Tổ quốc là trên hết, không được lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, kiên quyết chiến đấu và chấp nhận hy sinh!". Đó là Anh hùng liệt sĩ Trung tá Trần Đức Thông, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Anh hùng liệt sĩ Đại uý Vũ Huy Trừ, thuyền trưởng tàu HQ 604.

Trước sự tấn công của hỏa lực kẻ thù, Anh hùng liệt sĩ Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, đã quấn lá cờ Tổ quốc quanh mình và động viên đồng đội không lùi bước, phải để máu của mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam. Đó là Anh hùng thuyền trưởng Vũ Huy Lễ đã bình tĩnh, mưu trí, chỉ huy tàu HQ 505 vừa chiống trả tàu địch, vừa nhanh chóng lao vào bãi đá ngầm, trở thành chiến hạm nổi, chiến đấu chống lại kẻ thù và khẳng định chủ quyền của Tổ quốc...

Tại cuộc giao lưu, khán giả sẽ được trực tiếp gặp gỡ Anh hùng LLVT Nguyễn Văn Lanh, người đồng đội luôn sát cánh cùng Anh hùng liệt sĩ Thiếu uý Trần Văn Phương để bảo vệ đảo, bảo vệ cờ Tổ quốc, dù bị thương nặng vẫn không rời trận địa, quyết giữ đảo đến cùng... Bên cạnh đó là ông Hoàng Văn Hoan, nguyên Chính trị viên Trung đoàn Công binh 83 Hải quân trực tiếp xây dựng đảo Trường Sa khi xảy ra trận hải chiến 25 năm về trước và hôm nay vẫn giữ nguyên vẹn hình ảnh người chiến sĩ công binh với cuốc, xẻng, và súng trường bộ binh vẫn sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đảo đến cùng;

Đáng chú ý, trong 64 tấm gương hy sinh anh dũng của trận hải chiến ngày 14/3/1988 có 9 người con của TP Đà Nẵng. Tham dự cuộc giao lưu, ông Lê Văn Xuân (ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng), cha ruột của liệt sĩ Lê Văn Xanh, một trong 9 chiến sĩ hải quân đã ngã xuống trong trận chiến giữ đảo cách đây đúng một phần tư thế kỷ, sẽ bồi hồi nhớ lại những tâm tư khi đón nhận tin con mình hy sinh...

Buổi giao lưu cũng nhằm nêu bật tình cảm của nhân dân cả nước, trong đó có nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp TP Đà Nẵng với những đóng góp thiết thực giúp Trường Sa luôn vững vàng trước mọi khó khăn thử thách và đến hôm nay đã có những đổi thay lớn lao về diện mạo và thế trận, về đời sống vật chất, tinh thần cũng như đời sống văn hóa tâm linh. Riêng TP Đà Nẵng từ năm 2008 đến nay đã tổ chức 4 đoàn ra thăm và làm việc tại Trường Sa. Qua đó hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo trên 3 tỉ đồng góp phần xây dựng các công trình phòng thủ, nâng cao đời sống, sinh hoạt, lao động và học tập trên các đảo, đưa Trường Sa ngày càng gần với đất liền hơn.

Tại một trong những chuyến đi như vậy, lãnh đạo Đà Nẵng đã "phát hiện" có một người con của TP đang làm nhiệm vụ giữ đảo. Đó là thượng úy Nguyễn Thanh Tài, cán bộ Cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa, thuộc Lữ đoàn 146. Biết được hoàn cảnh gia đình của anh ở đất liền còn nhiều khó khăn, ngay tại Trường Sa, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quyết định có những sự giúp đỡ cụ thể. Và dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, gia đình anh đã được đón Tết trong căn hộ chung cư TP mới cấp; vợ anh cũng được lãnh đạo TP, quận Sơn Trà xem xét, bố trí việc làm. Tại cuộc giao lưu ngày 14/3 sắp tới, thượng uý Nguyễn Thành Tài sẽ đem đến những câu chuyện mang đậm sóng gió của cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa và quyết tâm của họ luôn nắm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tại buổi giao lưu, Thành Đoàn Đà Nẵng và Hội Cựu chiến binh TP sẽ dành tặng 9 gia đình thân nhân liệt sĩ là người con Đà Nẵng đã hy sinh trong trận hải chiến giữ đảo ngày 14/3/1988 những món quà mang ý nghĩa thiết thực. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng Hà Đình Hùng và đại diện lãnh đạo Thành Đoàn Đà Nẵng cũng sẽ nêu bật những chương trình cụ thể của Đà Nẵng nói chung, của cộng đồng doanh nghiệp trẻ và các đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP nói riêng tiếp tục đóng góp xây dựng Trường Sa ngày càng vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !