Gần 15 ngàn DN giải thể, chỉ 6 DN được tiếp cận vốn ưu đãi

Năm 2013, Hà Nội có 14.664 doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động, giải thể , trong khi chương trình cho vay vốn giải quyết khó khăn cho DN của TP chỉ rót vốn cho 6 DN.

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của thành phố Hà Nội năm 2013 là 14.862 doanh nghiệp, song số ngừng giải thể lên tới 14.664 doanh nghiệp, chỉ kém số thành lập mới 198 doanh nghiệp.

Theo báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, kết quả tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ DN năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Thành phố Hà Nội công bố sáng 28/2, năm 2013 GDP thành phố đạt 8,25%, bằng 1,53 lần mức tăng chung của cả nước. Trong đó, dịch vụ tăng 9,42%, công nghiệp xây dựng tăng 7,56% và nông nghiệp tăng 2,46%.  

Năm 2013, Hà Nội có 14.862 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập theo luật DN với số vốn khoảng 109 ngàn tỷ đồng, tăng 12% về số DN và 33% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, cũng trong năm 2013 Hà Nội có 14.664 DN ngừng hoạt động, giảm 10,7% so với năm 2012. Trong đó, DN giải thể là 740 DN, tăng 25,9%; DN bỏ địa bàn kinh doanh là 7.625 DN, tăng 5,3%; DN tạm ngừng kinh doanh là 3.672 DN, giảm 37,1%; số còn lại là đang làm thủ tục giải thể 2.627 DN.

Gần 15 ngàn DN giải thể, chỉ 6 DN được tiếp cận vốn ưu đãi - ảnh 1

Các DN gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt 163.075 tỷ đồng, đạt mục tiêu đề ra hồi đầu năm 2013 của UBND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, huy động vốn đầu tư xã hội đạt thấp so với kế hoạch và so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn ước đạt 260,5 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2012. Thành phố cấp mới và điều chỉnh 378 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,13 tỷ USD.

“Tình hình kinh tế khó khăn năm 2013 dẫn tới sức khỏe của DN cũng khó khăn hơn, thậm chí sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn thành phố còn khó khăn hơn nhiều so với dự cảm hồi đầu năm” – ông Trần Ngọc Nam – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói.

Nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho các DN trong lĩnh vực tài chính, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 2495 về hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho DN. Đến nay, mới chỉ có 6 DN được thụ hưởng với số vốn giải ngân được mới khoảng 6,88 tỷ đồng. Cùng với đó, UBND thành phố cũng ban hành Quyết định 6125 và 6866 về thí điểm hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các DN trên địa bàn thành phố để sản xuất kinh doanh năm 2013, số vốn dành cho hỗ trợ là 80 tỷ đồng.

Nhìn nhận về kinh tế năm 2014, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu nhận định, kinh tế năm 2014 sẽ bớt khó khăn hơn. “Hà Nội sản xuất công nghiệp cũng chưa có gì nổi trội, còn rất nhiều khó khăn nên cần những biện pháp tiếp tục hỗ trợ DN. Năm 2013 các đồng chí lãnh đạo đã 10 lần có cuộc gặp gỡ trực tiếp với các DN để lắng nghe, cùng DN tháo gỡ khó khăn. Hoạt động này sẽ được tiếp tục duy trì trong năm 2014”- Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu tiếp lời.

Năm 2014, thành phố sẽ dành một nguồn quỹ lớn để tiếp tục hỗ trợ DN trên địa bàn. Cụ thể, thành phố sẽ dành 13 tỷ đồng thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư và 7 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo, hỗ trợ DN vừa và nhỏ. 16 tỷ đồng sẽ được thành phố dành để thực hiện chương trình khuyến công. Đồng thời, phối hợp với NHNN chi nhánh Hà Nội và các NHTM trên địa bàn thành phố triển khai các chương trình cho vay lãi suất thấp dành cho các DN.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.