GAB liên tiếp giảm sàn, kịch bản của FLC Faros không lặp lại?

Chính thức giao dịch trên sàn HOSE kể từ ngày 11/7, cổ phiếu GAB của Công ty cổ phần GAB tăng kịch trần 3 phiên liên tiếp với tổng mức tăng xấp xỉ 37%. Kịch bản này khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngờ có "kịch bản” giống như “người anh em” FLC Faros trước đó.

Tuy nhiên,  viễn tưởng về một cổ phiếu “Thánh Gióng” như ROS đã không thành hiện thực khi GAB nhanh chóng quay đầu giảm sàn 4 phiên liên tiếp gần đây. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, GAB đóng cửa ở mức giá 12.400 đồng/cổ phiếu sau khi giảm 900 đồng, giảm 25% sau chuỗi 4 phiên liên tiếp.

Đáng chú ý, trong cả 4 phiên gần nhất, giao dịch của GAB trở nên ảm đạm khi hầu như không có lệnh đặt mua, trong khi lệnh đặt bán luôn tràn ngập bảng giao dịch điện tử. Đỉnh điểm là phiên 18/7 chỉ có chưa đầy 9.000 cổ phiếu được giao dịch thành công.

Trước khi lên sàn, Công ty Cổ phần GAB có tên gọi Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng FLC do Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết thành lập vào năm 2016, trụ sở ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Thực ra, ban đầu công ty có tên gọi Công ty cổ phần Gạch tuynel FLC, vốn điều lệ 50 tỷ đồng, Tập đoàn FLC góp vốn 80%. Hai cá nhân Trần Thị Thúy và Lê Trung Kiên mỗi người đóng góp 20% Sau hai lần “thoát xác” GAB đã thoát khỏi mác FLC, nhưng dấu ấn liên quan tập đoàn này vẫn khá rõ nét.

Tháng 10/2016, sau 5 tháng thành lập, FLC chỉ còn giữ lại 19% vốn tại công ty này, bà Trần Thị Thúy và ông Lê Trung Kiên tăng tỷ lệ sở hữu lần lượt 26% và 25%.

Đến năm 2017, FLC tiếp tục giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 8,99% như hiện nay. Bà Trần Thị Thúy tăng tỷ lệ sở hữu lên 51%. Lúc này, danh sách cổ đông không còn cái tên Lê Trung Kiên, thay vào đó là cổ đông Nguyễn Công Nam (chồng bà Thúy) sở hữu 30%.

Để chuẩn bị đủ điều kiện niêm yết, CTCP Vật liệu Xây dựng FLC đa dạng hóa danh sách cổ đông với tỷ lệ sở hữu của cổ đông khác tăng vọt lên 55%, đồng thời chính thức  đổi tên thành CTCP GAB như hiện nay, vốn điều lệ công ty cũng tăng vọt lên 138 tỷ đồng.

Trích bản cáo bạch trước khi lên sàn của GAB.

Nhiều đồn đoán cho rằng có thể GAB được ông Trịnh Văn Quyết lập ra với mục đích thông qua đó để đầu tư tài chính. Điều này là có cơ sở khi Chủ tịch HĐQT công ty là bà Trần Thị Thúy, từng có thời gian làm Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI).  

GAB cũng rót tiền mua chứng khoán các loại như: 3 tỷ đồng mua cổ phiếu HAD của Sơn Đông Á; Đầu tư 29,7 tỷ đồng (45%) đầu tư vào CTCP Sản xuất và Cung ứng VLXD Kon Tum; đầu tư mua cổ phiếu CRC của CTCP Create Capital Việt Nam.

FLC Faros đang nợ GAB 19,2 tỷ đồng, chiếm hơn 85% tổng khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng theo báo cáo tài chính của GAB.

PV
Từ khóa: GAB FLC FLC Faros Trịnh Văn Quyết

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?