FrieslandCampina tổ chức tập huấn cho nông dân

FrieslandCampina và Tổ chức Phát triển nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn cho nông dân các nước khu vực Đông Nam Á

Nhằm mục đích phát triển bền vững ngành chăn nuôi bò sữa, qua đó giúp nâng cao đời sống nông dân, cũng như đảm bảo nguồn nguyên liệu an toàn vệ sinh cung cấp cho nhà máy, FrieslandCampina và Tổ chức Phát triển nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) đã tổ chức hàng loạt chương trình tập huấn của các nông dân xuất sắc tại Hà Lan cho nông dân các nước khu vực Đông Nam Á có nhà máy của tập đoàn …

FrieslandCampina tổ chức tập huấn cho nông dân - ảnh 1

Nông dân Hà Lan tập huấn kỹ thuật cho các nông hộ cung cấp sữa tươi nguyên liệu cho FrieslandCampina Việt Nam

Không chỉ là “nông dân giúp nông dân”…

Tháng 8/2012, tập đoàn FrieslandCampina và Tổ chức Phát triển Nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) ký kết chương trình hợp tác nhằm mục đích phát triển tích cực ngành chăn nuôi bò sữa ở những nước nơi có nhà máy sản xuất của FrieslandCampina, giúp nâng cao đời sống của nông dân và đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp cho nhà máy. 

Theo đó, Agriterra sẽ phối hợp cùng các chuyên gia của FrieslandCampina hỗ trợ về mặt kỹ thuật và kinh nghiệm từ các chủ trại bò sữa Hà Lan với hàng chục năm kinh nghiệm nhằm giúp các nông hộ tại Việt Nam và các nước có thể khai thác tối đa tiềm năng của ngành chăn nuôi bò sữa. 

Chương trình bao gồm tập huấn kỹ thuật, tư vấn khuyến nông, chăm sóc vật nuôi, ứng dụng những kinh nghiệm chăn nuôi thành công nhằm củng cố kiến thức chăn nuôi, nâng cao năng suất và bảo đảm chất lượng nguồn sữa tươi nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất của tập đoàn FrieslandCampina.

Trong khuôn khổ của chương trình hợp tác này, FrieslandCampina Việt Nam đã tổ chức cho 15 nông dân xuất sắc của Hà Lan, có kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề đến từ đất nước có ngành chăn nuôi bò sữa phát triển nhất Châu Âu đến Việt Nam nhằm thực hiện mục đích “nông dân giúp nông dân”, gặp gỡ trực tiếp các nông hộ để giao lưu, tìm hiểu và quan sát các thao tác hàng ngày trong quá trình chăm sóc bò sữa.

Từ đó, sẽ tư vấn để khắc phục những thiếu sót và tối ưu hóa tiềm năng sản xuất của nông trại và rút ngắn khoảng cách về kỹ thuật chăn nuôi giữa Việt Nam và thế giới tại các khu vực có ngành chăn nuôi bò sữa phát triển như Củ Chi, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Hà Nam…

… mà còn là hành trình truyền cảm hứng để phát triển bền vững

Ông Herman Bakhuis, 49 tuổi (ở Daarle, gần Almelo, phía Đông Hà Lan), chủ một trang trại rộng 120 ha với 300 bò sữa, và 180 bò tơ, là một trong 15 nông dân xuất sắc nhất của Hà Lan qua Việt Nam đợt này tự hào nói về nghề nghiệp và quá trình phát triển nghề nghiệp của gia đình mình. 

Ông cho biết, trong ba người con chỉ có duy nhất một người có thể nối nghiệp để quản lý và phát triển trang trại, vì luật pháp Hà Lan không cho chia nhỏ trang trại (điều này khác với Việt Nam). Những người con còn lại sẽ chuyển qua làm việc khác ngoài nông nghiệp ở những thành phố lân cận hoặc phải tìm trang trại nào muốn bán để mua và cũng có nhiều trường hợp nông dân Hà Lan di cư sang những nước khác (Úc, Canada, Mỹ, Brazil…) còn nhiều đất nông nghiệp để lập trang trại. 

FrieslandCampina tổ chức tập huấn cho nông dân - ảnh 2

Ông Herman Bakhuis chia sẻ kỹ thuật vắt sữa bò với nông dân huyện Củ Chi (TP. HCM)

Trong khi đó, ông Wim Van Ittersum, chủ một trang trại ở Masterbrock lại gây ấn tượng bởi “triết lý” “Happy cow, happy farm” (Bò vui, nông dân hạnh phúc). “Hãy thử tưởng tượng nhé, nếu bò không được ăn no, ăn đủ đạm, liệu có đủ khỏe mạnh để tạo lượng sữa như bạn mong muốn. Tùy theo sản lượng sữa của từng con, người nông dân cần phải chú ý cung cấp lượng thức ăn đầy đủ theo nhu cầu riêng của chúng. 

Ngoài ra, người nông dân cũng cần phải chú ý đề phòng và chữa trị dứt điểm những căn bệnh thường gặp ở bò sữa như viêm móng, viêm vú để đảm bảo sức khỏe cho bò… Bò có vui, khỏe thì mới cho ra nhiều sữa, từ đó chất lượng cuộc sống của nông dân chúng ta mới được nâng cao, đầy đủ, và hạnh phúc hơn.”

Chính lòng nhiệt huyết, sự tận tâm và những kinh nghiệm quý báu từ những nông dân “chuyên gia” Hà Lan này sẽ là tiền đề để nông dân Việt Nam từng bước cải thiện phương pháp chăn nuôi bò sữa. Từ đó, các nông dân thành công sẽ đóng vai trò là mô hình hạt nhân để truyền đạt kinh nghiệm, tập huấn cho các nông hộ khác và góp phần nhân rộng nghề nuôi bò sữa tại Việt Nam phát triển bền vững và hiện đại hơn.

Phiêu Nhiên

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.