Facebook, Google “yêu đơn phương” Trung Quốc: Mối tình không được hồi đáp

Bất chấp việc bỏ ra nhiều nỗ lực trong những năm qua, cả Facebook và Google đều chưa tìm ra con đường tiến vào Trung Quốc, thị trường công nghệ hấp dẫn nhất hiện tại.

Một mùa hè bận rộn đối với Facebook và Google. Hai gã khổng lồ phương Tây vắng bóng trên bức tranh công nghệ Trung Quốc đang cố gắng tìm đường xâm nhập "trái tim người đẹp". Facebook dựa vào trung tâm sáng tạo, Google dựa vào kế hoạch ra ứng dụng tìm kiếm và tin tức, gần một thập kỷ sau khi rút lui khỏi thị trường.

Trong đó, “giấc mộng Trung Hoa” của Facebook nhanh chóng vỡ tan khi nhà chức trách nước này rút giấy phép hoạt động của công ty con. Google có vẻ khá hơn đôi chút khi một bài bình luận trên tờ Nhân dân nhật báo lấp lửng về cánh cửa dành cho Google. Song, nó lại gây tranh cãi tại quê hương Google và vấp phải phản ứng quyết liệt từ phía chính nhân viên công ty. Mới đây, hơn 1.400 nhân viên Google đã ký vào lá thư yêu cầu hãng làm rõ về kế hoạch này.

Đường vào Trung Quốc của Facebook

Trung Quốc không cần Facebook Google

Mark Zuckerberg nỗ lực xây dựng hình ảnh tại Trung Quốc nhưng không thành công.

Gần 10 năm nay, CEO Facebook Mark Zuckerberg chật vật tìm cách đưa mạng xã hội vào Trung Quốc sau khi bị chặn năm 2009. Anh liên tục gặp gỡ các nhà chức trách, trong đó có cả Chủ tịch Tập Cận Bình và gửi quân đến các hội thảo công nghệ của chính phủ. Anh cũng thực hiện nhiều chiêu bài PR, như chạy trong buổi sáng sương mờ tại Bắc Kinh, gửi video chào xuân đến người dùng Internet Trung Quốc bằng tiếng địa phương. Thậm chí, anh còn đề nghị Chủ tịch Tập đặt tên cho đứa con đầu lòng (nhưng bị từ chối).

Không một nỗ lực nào có hiệu quả. Chúng chưa đủ để Facebook đặt công ty con tại Trung Quốc. Chìa khóa thành công thường nằm trong các mối quan hệ nhưng sau nhiều năm nỗ lực đặt vấn đề, lên cả cấp quyền lực cao nhất, Zuckerberg và cộng sự vẫn dậm chân tại chỗ.

Google làm hay không làm cũng giống nhau

Trung Quốc không cần Facebook Google

Google đã rút khỏi Trung Quốc từ năm 2010

Vị trí của Google ngày nay cũng gần như 8 năm trước. Công ty đã lựa chọn rút khỏi thị trường vì không đồng ý kiểm duyệt kết quả tìm kiếm. Nay, khi cân nhắc đi ngược quyết định năm xưa, Google lại đối mặt với áp lực tương tự. Một mặt, đứng ngoài Trung Quốc khiến Google đánh mất thị trường Internet lớn nhất thế giới. Một mặt, trở lại Trung Quốc và tuân thủ theo yêu cầu của chính phủ lại trở thành cơn ác mộng truyền thông tại Mỹ và các nước khác.

Hơn nữa, dù có được trở lại, liệu Google có thể cạnh tranh hay không? Khi ra đi, Google đổ lỗi cho kiểm duyệt, nhưng những người hoài nghi lại chỉ ra rằng thực tế họ đang đi sau Baidu đáng kể về thị phần. Hiện tại, Google chắc chắn thua Baidu cả về thị phần lẫn dữ liệu mà đối thủ địa phương đã thu thập trong 8 năm Google vắng bóng, chưa kể đến mặt trận truyền thông mà Google không thể có lợi thế khi chỉ là kẻ “ngoại lai”.

Đây chính là câu hỏi mà các lãnh đạo Google và Facebook phải tự đặt ra khi cân nhắc bước tiếp theo. Thị trường Trung Quốc ngày một lớn, sức tăng trưởng cũng khiến nó hấp dẫn hơn bao giờ hết. Sau nhiều năm như vậy, vẫn chưa có dấu hiệu tích cực nào cho thấy “mối tình đơn phương” của hai công ty với Trung Quốc có tiến triển.

Du Lam (Theo Tech In Asia)

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.