F0 tại Hà Nội trong nay, mai có thể tăng, người dân cần lưu ý gì?

Theo dự đoán số ca mắc mới có thể tăng và phải ít nhất sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội cùng với sự tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng dịch của người dân Thủ đô thì số ca mắc sẽ giảm dần...

{keywords}
Người dân Hà Nội cần tuân thủ nghiêm chỉ thị giãn cách xã hội để dịch không bùng phát (ảnh minh hoạ) 

 

Sau 10 ngày thực hiện quyết liệt giãn cách số ca mắc sẽ giảm dần 

Trong những ngày qua, số ca dương tính mới với SARS- CoV- 2 tại Hà Nội vẫn có xu hướng tăng, cá biệt ngày 30/7, Sở Y tế đã ghi nhận 119 ca.  Lý giải số ca mắc tăng, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, số ca mắc tăng lên chứng tỏ đã đánh giá được đúng nguy cơ và đã rà soát được đúng các đối tượng, không để bị sót, lọt; đồng thời, các biện pháp chống dịch đã được tăng cường, đã phát huy hiệu quả.

Theo đó, sau 1 tuần Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17, lực lượng y tế đã rà soát được gần hết các F0.

“Do đó, những ngày này sẽ là những ngày gia tăng ca dương tính mới. Theo dự đoán, hôm nay và ngày mai, số ca mắc mới sẽ có thể tăng. Và phải ít nhất sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội cùng với sự tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng dịch của người dân thì số ca mắc sẽ giảm dần”, ông Tuấn nói.

Đánh giá đợt dịch mới này khó khăn hơn nhiều so với những đợt dịch trước đó. Bởi vì hiện nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đều đã ghi nhận ca mắc. Các chùm ca bệnh đã xuất hiện rải rác từ quận đến huyện, từ khu vực nội thành đến ngoại thành.

Thậm chí, một số ổ dịch có diễn biến kéo dài như tại Bệnh viện Phổi Hà Nội; tại thôn Thọ Am (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì); tại phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng); tại phường Tân Mai (quận Hoàng Mai)... Đặc biệt, nhiều chu kỳ lây nhiễm (từ F1 thành F0 lây cho F2 và F2 thành F0 lây cho F3) đã xuất hiện trong một ổ dịch.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng nhấn mạnh, điều lo lắng nhất  ở thời điểm này chính là nhiều ca nhiễm trong cộng đồng mà chưa phát hiện ngay. Theo đó, trong đợt dịch này, nhiều ca mắc bệnh nhưng lại có triệu chứng không rõ ràng.

“Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh, thậm chí kể cả trong khu giãn cách, khu phong tỏa. Do đó, khi chỉ cần có biểu hiện nhỏ thay đổi về sức khỏe, người dân cần phải khai báo ngay cho cán bộ y tế địa phương để giám sát, lấy mẫu.

Có nhiều trường hợp, chỉ qua giám sát cộng đồng, qua triệu chứng ho, sốt, đã phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2”, ông Tuấn lưu ý.

Bổ sung thêm về các giải pháp để ngăn chặn dịch bùng phát ở Thủ đô, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, cho rằng, thời gian qua, thông qua việc giám sát các trường hợp ho sốt, không cần yếu tố dịch tễ thì Hà Nội cũng đã phát hiện các ổ dịch trong cộng đồng và rải rác ở khắp các quận huyện.

Những trường hợp ho sốt này chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”. Do đó, ông Phu nhấn mạnh, dù số ca mắc chưa thật cao như TP.HCM và các tỉnh phía Nam nhưng diễn biến dịch ở Hà Nội vẫn phức tạp.

Do đó, thời gian này người dân cũng như các cấp ngành của Thủ đô không được chủ quan, phải thực hiện giãn cách thật chặt thì dịch mới không bùng phát được.

“Giãn cách để ngăn chặn sự tiếp xúc với người bệnh, chúng ta phải tận dụng những cơ hội này.

Còn giãn cách không nghiêm, rào đường, rào phố nhưng trong vẫn tiếp xúc đông người, vẫn đi lại thì dịch vẫn có thể bùng phát. Vì vậy chúng ta phải cảnh giác. Người dân cần thực hiện tốt các biện pháp của chính quyền”, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Thanh niên F0 chia sẻ cách vượt qua Covid-19 sau 10 ngày cách ly tại nhà

Thanh niên F0 chia sẻ cách vượt qua Covid-19 sau 10 ngày cách ly tại nhà

Lại Vũ Tuấn Anh (28 tuổi, quận 3 TP. HCM) chia sẻ về hành trình vượt qua Covid-19 của mình tại nhà sau 10 ngày đã có kết quả âm tính. Bác sĩ nói gì về điều này?

Tổ Covid-19 cộng đồng cần tăng cường rà soát 

Theo các chuyên gia, chiến lược truy vết, khoanh vùng tìm và “nhấc” F0 ra khỏi cộng đồng tại Hà Nội thời điểm này vẫn đang rất hiệu quả.

PGĐ CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng, muốn phát hiện kịp thời ca bệnh, tiến tới cách ly, ngăn chặn và sớm khoanh vùng, dập dịch, cần tập trung vào 3 vấn đề quan trọng nhất.

Đầu tiên là ý thức tự giác của người dân. Mỗi người dân cần phối hợp với ngành Y tế tuân thủ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đồng thời tuân thủ thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Thứ hai là tăng cường hiệu quả, vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà". Các tổ Covid-19 cộng đồng cần tăng cường rà soát, khi phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, cần thông tin đến lực lượng y tế địa phương để lấy mẫu xét nghiệm. Phát hiện sớm ca bệnh, sau đó cách ly bệnh nhân ra khỏi cộng đồng thì sẽ không còn nguy cơ.

Biện pháp quan trọng thứ ba là tăng cường năng lực của hệ thống y tế, trong đó đẩy mạnh tiến độ giám sát, lấy mẫu xét nghiệm.

“Mục tiêu khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội là sau 15 ngày, chúng ta phải "bắt" được toàn bộ các F0 đang nằm rải rác tại cộng đồng. Khi chúng ta áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả cùng với ý thức tuân thủ nghiêm túc của người dân thì sau 15 ngày, Hà Nội có thể khống chế được các ổ dịch”, ông Tuấn nói.

Rau tía tô có phòng chống SARS-CoV-2?

Rau tía tô có phòng chống SARS-CoV-2?

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất lá tía tô có khả năng ức chế sự nhân lên của SARS-CoV-2 bằng cách bất hoạt vi rút. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !