F0 kiệt quệ vì… kiêng thái quá

Sau khi mắc Covid-19, gia đình chị Hằng kiêng đủ thứ từ kiêng tắm gội tới nhiều loại thực phẩm tốt như cá, tôm… và nhiều loại trái cây.

Mắc Covid-19 vừa âm tính, chị Hằng (Trương Định, Hà Nội) vội vã đi khám da liễu vì ngứa gãi nhiều gây viêm da đóng vảy. Theo chị Hằng khi mắc Covid-19, chị kiêng tắm gội đúng 10 ngày. Chị Hằng gãi nhiều tới mức tróc da và gây nên tình trạng nhiễm trùng da. Ngứa da càng làm chị Hằng mất ngủ, mệt mỏi hơn.

Không chỉ kiêng tắm, chị Hằng mắc Covid-19 còn kiêng đủ thứ. Chị chỉ ăn đồ luộc như thịt luộc và rau luộc với cơm. Chị không dám ăn đồ chiên rán hay hoa quả nhiều... như dưa hấu. Chị Hằng nghe mẹ mình nói dưa hấu nóng nên sốt thì không nên ăn.

Trên mạng đọc tin thì F0 không được ăn đồ chiên rán, kiêng tanh… đủ thứ kiêng. Kết quả, không chỉ kiệt quệ vì ngứa mất ngủ chị Hằng sụt 3 kg sau 2 tuần nhiễm Covid-19. Người luôn mệt mỏi vì thiếu chất do kiêng thái quá.

{keywords}
Nhiều F0 kiêng thái quá. Ảnh minh hoạ.

Hay như trường hợp của gia đình chị Liên (Cầu Giấy, Hà Nội) cả nhà chị Liên bao gồm bố mẹ chồng, vợ chồng chị Liên, con và cháu trai 6 tuổi cùng mắc Covid-19. Khi đó, mọi người đều kiêng tắm gội vì sợ bệnh trở nặng. Suốt 10 ngày, chị Liên chỉ dám lau qua người. Mẹ chồng chị còn không cho lau người vì sợ cảm lạnh.

Trong chế độ ăn uống, bà đòi nấu cháu cho mọi người cùng ăn. Người lớn ăn được, trẻ chán ăn. Chúng đòi ăn mì tôm nhưng cũng không dám ăn vì sợ không tốt cho F0. Trẻ đòi ăn đồ chiên rán cũng không dám cho ăn. Kết quả, sau 2 tuần theo dõi Covid-19, cả nhà gày xọp, người nào người ấy hôi vì kiêng tắm gội, mệt mỏi vì thiếu chất.

Không chỉ kiêng ăn, mẹ chồng chị Liên còn nghe thông tin là F0 phải nằm sấp nên hai ông bà cứ nằm sấp để cho dễ thở trong khi đó vì nằm sấp nhiều người không thoải mái cũng gây nên tình trạng mất ngủ, mệt mỏi.

Theo TS BS Phạm Việt Hoàng – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội có nhiều F0 cũng than thở với ông họ kiêng đủ thứ trong đó có kiêng tắm gội. Cũng có F0 họ cho rằng bệnh nặng lên sau tắm gội.

Thực tế, BS Hoàng cho rằng tắm xong cảm giác bệnh nặng hơn có thể người bệnh nhiễm chứng thấp ôn. Thấp ôn là một loại bệnh thấp nhiệt hay gặp vào mùa mưa nhiều, ẩm thấp. Đặc điểm của bệnh phát ra chậm, thể bệnh dây dưa, kéo dài nhức đầu, sợ lạnh, người nặng nề, đau nhức, sốt nhẹ, hơi tăng về buổi chiều, vùng ngực và thượng vị đầy tức, không đói, không khát, da mặt hơi vàng nhợt, rêu lưỡi trắng nhớt, mạch nhu hoãn.

Nguyên nhân do cảm nhiễm thấp tà xâm nhập cơ thể. Mặt khác do tỳ hư hiệp với ngoại tà mà gây nên bệnh. Cơ chế sinh bệnh khá phức tạp, mới đầu ở phần vệ, rồi chuyển vào phần khí. Nếu đuổi được tà khí ra khỏi phần khí thì bệnh sẽ sớm bình phục. Tuỳ vào thể trạng của mình để bạn có thể quyết định có kiêng tắm gội hay không nhưng không kiêng thái quá vì da chứa nhiều vi khuẩn có thể tích tụ gây ngứa, bội nhiễm nguy hiểm hơn.

Ngoài ra, với các F0, BS Hoàng cho rằng nguyên lý là ăn đủ chất nên không cần kiêng thực phẩm gì. Bạn thích ăn gì thì có thể ăn. Vì lúc này cơ thể cần nhiều năng lượng, tăng đề kháng chống lại virus.

Có nhiều người thèm trà sữa, hoa quả ngọt hay nước ngọt nếu bạn thích vẫn có thể ăn uống nhưng không nên ăn quá nhiều.

Đến nay, hoàn toàn không có món ăn nào chống chỉ định cho người mắc Covid-19. Cứ thoải mái, ăn uống đa dạng, ăn ngon, tẩm bổ thì cơ thể càng đi qua giai đoạn F0 nhẹ nhàng và càng mau hồi phục sức khỏe sau bệnh.

'Hiện nay đa số mọi người đều tiêm đủ mũi vắc xin, chủng Omicron không gây triệu chứng nặng nhưng người bệnh vẫn cần tẩm bổ, tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý. Ăn ngủ như thế nào cho phù hợp và bản thân người bệnh thoải mái nhất' – BS Hoàng khuyến cáo.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !