Đứt ruột đón “xác” tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm
Sau khi tàu cá ĐNa 90152 (bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5) được đưa về bến của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) tối 1/6 (Infonet đã đưa tin), từ 7h sáng 2/6, các cán bộ và công nhân của HTX này đã bắt tay vào việc kéo con tàu đang nằm cách bờ chừng 200m vào ụ nổi để tiến hành các công việc tiếp theo.
Từ 7h sáng 2/6, việc kéo tàu ĐNa 90152 lên ụ nổi đã bắt đầu được tiến hành (Ảnh: HC) |
Tuy nhiên việc kéo tàu trên đoạn đường ngắn này lại hết sức khó khăn do tàu vẫn đang trong tình trạng nửa chìm, nửa nổi. HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An tiếp tục dùng xà lan cẩu để nâng tàu lên, kết hợp với trục kéo từ trong bờ để kéo tàu vào.
Nhưng do tàu quá nặng vì nước ngập kín hầm tàu, trong khi luồng lạch đã cạn vì gần sát bờ nên chỉ cần mũi tàu cao hơn đuôi tàu hoặc ngược lại thì con tàu đều không… thể dịch chuyển. Sau hơn 4 giờ đồng hồ, các công nhân chỉ có thể đưa con tàu tiến lên được khoảng nửa đường, và khi còn cách bờ gần 100m thì nó đứng khựng, không chịu nhúc nhích.
Không thể tiếp tục chờ đợi, PV Infonet đã nhảy lên một chiếc thuyền thúng của ngư dân để ra tàu ĐNa 90152 và ghi nhận được nhiều hình ảnh đầu tiên thực sự thê thảm của con tàu trong khi nhiều đồng nghiệp khác đang phải tiếp tục chờ đợi trong bờ. Chứng kiến những hình ảnh này, bà Huỳnh Thị Như Hoa càng thêm phẫn nộ.
Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu, lo lắng theo dõi việc trục kéo con tàu vào bờ |
Bà cho hay, với thực trạng con tàu như vậy thì hoàn toàn không thể khôi phục gì được nữa. “Vì tàu đã chìm xuống biển rồi thì có sửa chữa lại thì cũng đã mất đi tuổi thọ, không thể đi ra khơi xa được. Máy tàu cũng coi như bỏ vì bất cứ đồ chi ngâm xuống nước mặn thì cũng hư hỏng. Tu bổ lại không phải không được nhưng lỡ khi ra biển bị chết máy giữa chừng thì lại nguy hiểm cho tài sản, lao động trên tàu!” – bà Như Hoa nói.
Bà Hoa tuyên bố hoàn toàn đồng ý để các cơ quan chức năng giữ con tàu này lại làm bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc đã gây ra cho ngư dân Việt Nam.
Tuy nhiên do tàu cá ĐNa 90152 vẫn đang trong tình trạng nửa chìm, nửa nổi nên vẫn chưa lộ ra được phần quan trọng nhất là những vết đâm chí mạng vào hai bên mạn đuôi tàu khiến con tàu bị lật úp và chìm.
Dưới đây là những hình ảnh PV Infonet vừa ghi nhận được về việc trục kéo con tàu vào bờ sáng 2/6:
Huy động xà lan cẩu để nâng tàu lên |
Ông Nguyễn Văn Sĩ (mũ đỏ), Phó Giám đốc HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An trực tiếp chỉ huy tại hiện trường |
Con tàu nhích dần vào bờ |
PV Infonet đã nhảy lên một chiếc thuyền thúng của ngư dân để ra tàu |
trong khi nhiều đồng nghiệp vẫn đang phải chờ đợi trong bờ |
Và PV Infonet đã ghi nhận được những hình ảnh đầu tiên hết sức đau xót về tình cảnh của chiếc tàu cá trị giá hàng tỉ đồng |
Nước ngập từ hầm tàu lên boong tàu |
Toàn bộ cửa kính cabin đều bị vỡ |
Cảnh tượng bên trong cabin |
với tất cả các loại máy móc, thiết bị đều bị hư hại |
Và đây là cảnh gãy đổ trên con tàu |
Giàn lưới nilon trị giá hơn 1 tỉ đồng... |
coi như hư hại hoàn toàn |
Các công nhân HTX Bắc Mỹ An vẫn làm việc hết sức khẩn trương |
Nhưng cách bờ gần 100m thì con tàu đứng sựng lại, không chịu nhúc nhích nữa |
Do đã quá trưa nên các công nhân tạm nghỉ tay, ăn vội bát cơm trưa ngay tại hiện trường để 2h chiều tiếp tục công việc. |