Bất cứ ai chứng kiến bà Huỳnh Thị Như Hoa (Đà Nẵng) không ngăn được nước mắt khi đón con tàu yêu quý từng giúp mình làm nên cơ nghiệp chỉ còn là cái "xác" tả tơi do bị tàu Trung Quốc đâm chìm, đều trào lên sự phẫn nộ!
Sau khi tàu cá ĐNa 90152 (bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5) được đưa về bến của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) tối 1/6 (Infonet đã đưa tin), từ 7h sáng 2/6, các cán bộ và công nhân của HTX này đã bắt tay vào việc kéo con tàu đang nằm cách bờ chừng 200m vào ụ nổi để tiến hành các công việc tiếp theo.
Từ 7h sáng 2/6, việc kéo tàu ĐNa 90152 lên ụ nổi đã bắt đầu được tiến hành (Ảnh: HC)
Tuy nhiên việc kéo tàu trên đoạn đường ngắn này lại hết sức khó khăn do tàu vẫn đang trong tình trạng nửa chìm, nửa nổi. HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An tiếp tục dùng xà lan cẩu để nâng tàu lên, kết hợp với trục kéo từ trong bờ để kéo tàu vào.
Nhưng do tàu quá nặng vì nước ngập kín hầm tàu, trong khi luồng lạch đã cạn vì gần sát bờ nên chỉ cần mũi tàu cao hơn đuôi tàu hoặc ngược lại thì con tàu đều không… thể dịch chuyển. Sau hơn 4 giờ đồng hồ, các công nhân chỉ có thể đưa con tàu tiến lên được khoảng nửa đường, và khi còn cách bờ gần 100m thì nó đứng khựng, không chịu nhúc nhích.
Không thể tiếp tục chờ đợi, PV Infonet đã nhảy lên một chiếc thuyền thúng của ngư dân để ra tàu ĐNa 90152 và ghi nhận được nhiều hình ảnh đầu tiên thực sự thê thảm của con tàu trong khi nhiều đồng nghiệp khác đang phải tiếp tục chờ đợi trong bờ. Chứng kiến những hình ảnh này, bà Huỳnh Thị Như Hoa càng thêm phẫn nộ.
Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu, lo lắng theo dõi việc trục kéo con tàu vào bờ
Bà cho hay, với thực trạng con tàu như vậy thì hoàn toàn không thể khôi phục gì được nữa. “Vì tàu đã chìm xuống biển rồi thì có sửa chữa lại thì cũng đã mất đi tuổi thọ, không thể đi ra khơi xa được. Máy tàu cũng coi như bỏ vì bất cứ đồ chi ngâm xuống nước mặn thì cũng hư hỏng. Tu bổ lại không phải không được nhưng lỡ khi ra biển bị chết máy giữa chừng thì lại nguy hiểm cho tài sản, lao động trên tàu!” – bà Như Hoa nói.
Bà Hoa tuyên bố hoàn toàn đồng ý để các cơ quan chức năng giữ con tàu này lại làm bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc đã gây ra cho ngư dân Việt Nam.
Tuy nhiên do tàu cá ĐNa 90152 vẫn đang trong tình trạng nửa chìm, nửa nổi nên vẫn chưa lộ ra được phần quan trọng nhất là những vết đâm chí mạng vào hai bên mạn đuôi tàu khiến con tàu bị lật úp và chìm.
Dưới đây là những hình ảnh PV Infonet vừa ghi nhận được về việc trục kéo con tàu vào bờ sáng 2/6:
Huy động xà lan cẩu để nâng tàu lên
Ông Nguyễn Văn Sĩ (mũ đỏ), Phó Giám đốc HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An trực tiếp chỉ huy tại hiện trường
Con tàu nhích dần vào bờ
PV Infonet đã nhảy lên một chiếc thuyền thúng của ngư dân để ra tàu
trong khi nhiều đồng nghiệp vẫn đang phải chờ đợi trong bờ
Và PV Infonet đã ghi nhận được những hình ảnh đầu tiên hết sức đau xót về tình cảnh của chiếc tàu cá trị giá hàng tỉ đồng
Nước ngập từ hầm tàu lên boong tàu
Toàn bộ cửa kính cabin đều bị vỡ
Cảnh tượng bên trong cabin
với tất cả các loại máy móc, thiết bị đều bị hư hại
Và đây là cảnh gãy đổ trên con tàu
Giàn lưới nilon trị giá hơn 1 tỉ đồng...
coi như hư hại hoàn toàn
Các công nhân HTX Bắc Mỹ An vẫn làm việc hết sức khẩn trương
Nhưng cách bờ gần 100m thì con tàu đứng sựng lại, không chịu nhúc nhích nữa
Do đã quá trưa nên các công nhân tạm nghỉ tay, ăn vội bát cơm trưa ngay tại hiện trường để 2h chiều tiếp tục công việc.
Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.
Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.
Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.
Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.
Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.
Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.
Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.
Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.