Đường lậu tràn lan: Nguy cơ phá sản ngành mía đường

Đường lậu tràn lan, đường tồn kho chồng chất khiến cả ngành mía đường và người nông dân rơi vào thua lỗ, nguy cơ phá sản.

Đường lậu tràn lan: Nguy cơ phá sản ngành mía đường - ảnh 1

Nguy cơ nông dân trông mía rồi chặt bỏ đang dễ xảy ra.

“Sống dở, chết dở” với tồn kho

Ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết tại cuộc họp gấp với các doanh nghiệp mía đường ngày 29/9: Trong niên vụ 2012/2013, 41 nhà máy đường trong cả nước đã sản xuất được 1,53 triệu tấn đường thành phẩm. Trong đó, lượng đường tồn kho luôn luôn cao trong mọi thời điểm. Tính từ đầu vụ, tồn kho chỉ ở mức 178.000 tấn thì đến tháng 5/2013, lượng đường tồn kho tăng đến mức kỷ lục là 580.000 tấn. Đến thời điểm hiện tại, lượng đường tồn kho vẫn còn ở mức cao ngất ngưởng, trên 400.000 tấn. Trong đó, chủ yếu là đường tinh luyện (RE).

Theo ông Hải, nguyên nhân khiến lượng đường tồn kho cao như vậy là do lượng đường tạm nhập tái xuất cùng với đường nhập lậu diễn ra ở khắp mọi nơi trên cả nước. Miền Bắc có cảng Hải Phòng là nơi tập kết đường lậu “nóng” nhất. Miền Trung, tại dòng sông Sê Pôn, chạy qua Khu Kinh tế thương mại Lao Bảo, Quảng Trị cũng ngày đêm “sốt xình xịch” với buôn lậu đường. Tại các tỉnh phía Nam, đường lậu cũng đang “nóng” dần lên trên sông Châu Đốc, An Giang. Đường nhập lậu chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ... 

VSSA dự kiến, số đường lậu có thể lên tới 500.000 tấn trong năm 2013, chiếm 1/3 sản lượng đường của cả nước. Chưa kể, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường trong năm 2013 là 72.500 tấn. “Với các nguồn đường tham gia vào thị trường bằng nhiều đường khác nhau như vậy thì làm sao các nhà máy trong nước có thể tiêu thụ được đường?” - ông Lê Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn bức xúc.

Ông Thanh cho biết thêm, hiện Công ty Lam Sơn đang tồn kho khoảng 12.000 tấn đường RE. Giá đường RE tiêu thụ hiện nay rất thấp, khoảng 14.500 – 15.000 đồng/kg. Giá này sẽ tác động làm cho giá đường cấp thấp (RS) vụ mới 2013-2014 cũng sẽ bị hạ thấp. Điều này sẽ tác gây động mạnh đến giá mía không thể giữ được như niên vụ cũ, nguy cơ dẫn đến cảnh nhiều nhà máy đường sẽ phải đóng cửa, còn hàng ngàn nông dân trồng mía rơi vào điệp khúc “trồng - chặt”.

Cũng trong tình trạng đang “ngồi trên đống lửa” là Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam. Ông R.Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty cho hay: Niên vụ 2012-2013, KCP đã sản xuất được 9 triệu tấn đường và còn tồn kho 38.000 tấn. Đây là mức tồn kho cao nhất trong các nhà máy đường hiện nay. Đáng lo ngại hơn, khi 65% lượng đường KCP đã bán ra không đủ để trả tiền mía cho nông dân. Các hợp đồng từ phía các đối tác cũng bị huỷ khá nhiều. Và để giải quyết lượng đường tồn, các nhà máy đường lại tiếp tục phải cạnh tranh lẫn nhau để đẩy hàng ra thị trường. "Như vậy, giá sẽ còn xuống nữa trong thời gian tới", TGĐ công ty này dự báo.

“Hấp hối” chờ… cơ chế

Ông R.Subbaiah gay gắt cho rằng, thị trường trong nước đang dư thừa một lượng đường lớn RE  nhưng năm nào Bộ Công thương cũng cấp quota nhập khẩu hàng trăm ngàn tấn đường về nước với giá rẻ tạo ra thế cạnh tranh không bình đẳng. “Như vậy, chúng ta chỉ làm lợi cho nông dân nước khác, còn nông dân Việt Nam sẽ bị thua thiệt. Còn doanh nghiệp chỉ đi vào con đường chết mà thôi”, ông R.Subbaiah nói.

Đáng lưu ý, gần đây còn phát sinh thêm trường hợp tạm nhập tái xuất. Lợi dụng lỗ hổng từ cơ chế này, hàng loạt đối tượng đã đăng ký tạm nhập đường nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm khác như sữa, bánh kẹo… để xuất khẩu. Thậm chí, kể cả việc tạm nhập đường thô để luyện thành đường tinh luyện rồi xuất khẩu. Điều này, chẳng khác nào là hợp thức hóa việc buôn lậu đường qua tạm nhập tái xuất.

Ông Đỗ Thành Liêm, Phó Chủ tịch VSSA cũng thừa nhận: “Cơ chế của các bộ, ngành vẫn còn rất khó hiểu. Bản thân chúng tôi là thành viên Hiệp hội nhưng việc mỗi năm nhập khẩu bao nhiêu, ai được cấp quota đều là bí mật, chúng tôi không được biết. Do đó, rất khó để nắm bắt và giải quyết được rối loạn của thị trường”.

Trước tình hình nan giải trên, VSSA cho biết sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục xuất khẩu đường tiểu ngạch không hạn chế chủng loại. Số lượng xuất khẩu thì căn cứ vào dự báo lượng dư thừa. Việc cấp phép cần kịp thời công khai, minh bạch và thông thoáng thủ tục.

Đồng thời, VSSA đề nghị cơ quan chức năng ngăn chặn triệt để hơn nạn nhập lậu đường, đặc biệt là biên giới thuộc Châu Đốc – An Giang. VSSA cũng cho rằng Chính phủ cũng cần kiểm soát chặt chẽ đường tạm nhập tái xuất nếu chưa cho ngừng hoạt động này.

Thúy Ngà

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.