"Đuổi" ngân hàng "nói một đằng làm một nẻo"

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tuyên bố sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các doanh nghiệp và ngân hàng trên địa bàn để đưa lãi suất cho vay thực tế xuống mức hợp lý. Nếu ngân hàng nào "nói một đường làm một nẻo" sẽ mời đi nơi khác hoạt động!

"Đuổi" ngân hàng "nói một đằng làm một nẻo"

>> Đà Nẵng tạo âm vang bằng hành động!

`Đuổi` ngân hàng `nói một đằng làm một nẻo`

Ông Trần Văn Lĩnh, Giám đốc Công ty thuỷ sản - thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng): "Chúng tôi như đang ngồi trên chảo lửa"! - Ảnh: HC

Doanh nghiệp Đà Nẵng như "ngồi trên chảo lửa"!

Ngày 3/7, báo cáo của Giám đốc Sở Tài chính Lê Thị Hường tại kỳ họp thứ 4 HĐNDTP Đà Nẵng khoá VII về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước cho biết thu ngân sách của TP trong 6 tháng qua chỉ đạt 31,7% dự toán HĐND TP giao. Đặc biệt, thị trường bất động sản sụt giảm mạnh đã khiến nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất củaTP chỉ đạt 590 tỉ đồng (bằng 16,9% kế hoạch), trong khi năm 2011 đạt tới gần 5.000 tỉ!"

"Qua báo cáo quyết toán thuế cho thấy, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm2011 đạt thấp, chỉ có khoảng 30% DN hoạt động có hiệu quả" - Trưởng Ban Kinh tế - Ngânsách HĐND TP Đà Nẵng Mai Đức Lộc nói.

Trong khi đó, trên cả nước, lãi suất huy động hiện giảm chỉ còn 9%/năm, lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh thông thường (không được ưu đãi) giảm xuống mức phổ biến 14-17,5% đối với vay ngắn hạn và 16-18,5% đối với vay trung dài hạn. Thế nhưng lãi suất cho vay bình quân bằng VND tại các ngân hàng (NH) ở Đà Nẵng đối với sản xuất kinh doanh vẫn lên tới 18,14%/năm, lãi suất cho vay bằng ngoại tệ cũng lên tới 6,62%/năm.

`Đuổi` ngân hàng `nói một đằng làm một nẻo`

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: "Ngân hàng nào "nói một đường làm một nẻo" sẽ mời đi nơi khác hoạt động!" - Ảnh: HC

"Lãi suất thực tế còn cao, tiếp cận tín dụng vẫn rất khó khăn trong bối cảnh đầu ra của thị trường còn nhiều ách tắc, hàng hoá tồn kho lớn khiến tình trạng sản xuất vốn đã khó càng thêm khó cho DN. Tháo gỡ khó khăn này đòi hỏi nỗ lực từ nhiều phía, trong đó cần có sự triển khai cụ thể, kịp thời của chính quyền. Đề nghị UBND TP Đà Nẵng sớm có giải pháp tác động tích cực, nhất là trong khi DN thiếu vốn gay gắt, còn các NH lại đang thừa vốn như hiện nay" - ông Mai Đức Lộc nói.

Ông Trần Văn Lĩnh cũng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng cần có cuộc gặp gỡ, đối thoại với các DN để "một cái đầu có thể không thông minh, nhưng nhiều cái đầu cùng hợp sức sẽ loé lên những tia sáng tốt hơn". Đồng thời chính quyền TP cần tác động ngay để các NH trên địa bàn hạ mức lãi suất cho vay xuống ngang với mức bình quân chung cả nước...

Đối thoại công khai doanh nghiệp - ngân hàng

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tuy vẫn khẳng định nguồn thu từ đất vào ngân sách rất lớn song cũng thừa nhận: "Đất thì lên xuống phập phù, đến một lúc rồi cũng hết chứ không còn mãi!". Nên phải phát triển sản xuất thì mới tạo được nguồn thu ổn định lâu dài cho ngân sách.

Ông lưu ý: Việc Đà Nẵng sau 3 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) bị tụt xuống thứ 5 trong năm 2011 có nguyên nhân UBND TP không chú ý đến DN. "Vậy mà đã 6 tháng rồi vẫn không giật mình gì hết, vẫn tỉnh queo!" - ông Thanh nói.

Tuy nhiên ông cho rằng, để tháo gỡ khó khăn hiện nay của DN thì việc đối thoại chung chung giữa chính quyền với DN chỉ là "cho uống thuốc an thần" chứ ít có hiệu quả thực tế. Do lẽ, DN cần vốn nhưng chính quyền không có tiền mà chỉ NH mới giải quyết được vấn đề này.

Một trong những hướng mở đầu tiên mà ông Nguyễn Bá Thanh nêu ra là cuối tháng 7 sẽ có cuộc đối thoại công khai, thẳng thắn giữa các DN với các NH trên địa bàn, có sự tham dự trực tiếp của lãnh đạo TP, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng.

Tại đó, các DN sẽ trình bày rõ vay vốn của ai, hiện nay nợ nần ra sao, lãi suất bao nhiêu... Đồng thời cũng nêu rõ nhu cầu về vốn, cần vay với lãi suất nào có thể chấp nhận được. Không để khi NH tuyên bố có vốn cho vay thì DN lại "vừa vay vừa run", không biết vay để làm cái gì cho có hiệu quả.

Về phía các NH cũng phải nói rõ cho vay với lãi suất bao nhiêu %, đương nhiên sẽ phải đưa lãi suất thực tế về mức hợp lý chứ dứt khoát không chấp nhận cho đưa lên trên "trời xanh". Nếu các NH "nói một đường làm một nẻo" sẽ bị phạt. Bị phạt 2 - 3 lần thì Đà Nẵng sẽ kiến nghị NHNN cho đi nơi khác chứ không cho tiếp tục hoạt động trên địa bàn.

"Tôi đã nói là làm chứ không nói một đường làm một nẻo. Mời NHNN tới nói một cách đàng hoàng, công khai. Các NH đóng ở đây thì phải có trách nhiệm hỗ trợ cho các vấn đề kinh tế ở đây. Hiện nay chi nhánh các NH tuy đặt ở Đà Nẵng nhưng làm được đồng nào đều nộp về hội sở ở nơi khác. Sắp tới sửa Luật Ngân sách thì các NH hoạt động ở đâu phải nộp ngân sách ở đó" - ông Thanh tuyên bố dứt khoát.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.