Được ưu đãi thuế, doanh nghiệp thu phí BOT ung dung hưởng lợi nhuận khủng

Theo thống kê gần đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC), 3 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thu phí BOT đều đạt trên 40% về biên lợi nhuận gộp đối với các dự án thu phí BOT.

BOT là hình thức đầu tư được ký kết giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định, hết thời hạn, chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho Nhà nước. 

80% là vốn vay ngân hàng

Đặc điểm chung của các dự án BOT giao thông là đều đươc tài trợ khoảng 80% bằng vốn vay ngân hàng. Theo quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ, tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư là 15% đối với dự án có quy mô đến 1.500 tỷ đồng và 10% đối với dự án có quy mô trên 1.500 tỷ đồng. Thời hạn trả nợ kéo dài, tương ứng với thời gian thu hồi vốn của dự án.

Thời gian thu phí của các dự án BOT giao thông được xác định dựa trên giá trị quyết toán thực tế của công trình, sản lượng xe lưu thông thực tế, phí BOT và lãi suất hoàn vốn nội bộ (phổ biến từ 12%-16%) được xác định khi lập dự án. Thời gian thu phí đối với các dự án BOT thường kéo dài, khoảng 10-11 năm đối với các dự án có mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, khoảng 20-30 năm đối với các dự án có mức đầu tư 2.000-3.000 tỷ đồng.

Phí được thu đối với từng loại xe lưu thông theo biểu phí và khung phí quy định bởi Bộ Tài chính. Định kỳ 3 năm/lần kể từ năm 2016 trở đi, Bộ tài chính điều chỉnh mức phí sử dụng đường bộ, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả, chi phí sửa chữa thường xuyên, bảo trì, trung tu đại tu  và đề  xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Dòng tiền ổn định cũng là đặc trưng cơ bản của các dự án BOT với tiền thu hồi ngay, phải thu thấp, tồn kho thấp, do vậy các chủ đầu tư hầu như không phải đối mặt với rủi ro nợ xấu. 

Theo một thống kê gần đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) về biên lợi nhuận gộp của các dự án thu phí BOT giao thông của các doanh nghiệp niêm yết, cả 3 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này là CTCP Tasco (HUT), CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận Idico (CTI), CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (HTI) và CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh (CII), đều đạt trên 40% về biên lợi nhuận gộp đối với các dự án thu phí BOT. Theo BSC, điều này là do chiếm chủ yếu trong cơ cấu giá vốn hàng bán của các dự án này là chi phí khấu hao  với thời gian khấu hao dài. Chẳng hạn như chi phí khấu hao chiếm đến 51% tổng chi phí sản xuất kinh doanh của HTI và chiếm đến 85% giá vốn hàng bán mảng thu phí BOT của CTI trong năm 2015. 

Được ưu đãi thuế, doanh nghiệp thu phí BOT ung dung hưởng lợi nhuận khủng - ảnh 1

Doanh thu và biên lợi nhuân mảng thu phí BOT năm 2015 của 4 doanh nghiệp niêm yết. Nguồn: BCTC các công ty, BSC.

Đáng chú ý, các dự án BOT giao thông thường được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất 10% trong 15 năm, đồng thời, doanh nghiệp đầu tư mới các dự án BOT được miễn thuế 4 năm và giảm thuế 50% trong 9 năm tiếp  theo. Đối với CTI, 2 dự  án BOT Quốc lộ 1A, đoạn tránh thành phố Biên Hòa và BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ-An Giang đều được hưởng các ưu đãi thuế này. 

Theo báo cáo tài chính của CTI, năm 2015, tổng doanh thu phí BOT của công ty đạt 238 tỷ  đồng, tăng 83% so với năm 2014. “Miếng bánh” BOT hấp dẫn đến mức CTI chuẩn bị tăng thêm 3-4 tuyến thu phí. Ngoài 2 dự  án BOT hiện tại, năm 2016, công ty dự kiến đưa vào vận hành 2 trạm thu phí Quốc lộ 91A, 91B Cần Thơ-An Giang (Quốc lộ 91), năm 2017 đưa vào vận hành trạm thu phí Đường vận chuyển vật liệu xây dựng và nút giao 319 nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.  Công ty cũng đang đàm phán mua lại 49% quyền thu phí tại Quốc lộ 51. Nếu thành công, CTI và các công ty con sẽ vận hành 6 tuyến đường thu phí BOT với 9 trạm thu phí, doanh thu ước tính hàng năm lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Được ưu đãi thuế, doanh nghiệp thu phí BOT ung dung hưởng lợi nhuận khủng - ảnh 2

Sẽ minh bạch hơn với BOT

Tại buổi tọa đàm “Minh bạch - Hiệu quả BOT, cách nào?” do báo Tiền Phong tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ sẽ rà soát lại tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước và công khai số thu, lưu lượng xe lên cổng thông tin Chính phủ để nhân dân nắm được, tạm dừng triển khai các dự án BOT mới.

Theo Thứ trưởng Trường, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra 2 kế hoạch để điều chỉnh. Thứ nhất, đánh giá lại các trạm thu phí hiện nay, nhất là cự ly, khoảng cách, mức phí…; với các trạm có tổng mức đầu tư cao sẽ kéo dài thời gian thu để có mức thu có thể chấp nhận được. Thứ 2, sẽ ghép trạm để giảm số lượng trạm thu phí trên đường.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc CTCP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều gánh nặng do phí BOT quá cao. “Trung bình 1 đầu xe khách của chúng tôi hiện đang mất 40 triệu đồng/tháng để trả phí BOT tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nhân với cả năm là quá lớn. Khó khăn như vậy nhưng doanh nghiệp cũng không còn lựa chọn tuyến đường nào khác khi QL5 do ngân sách Nhà nước đầu tư cũng bị chuyển giao cho nhà đầu tư BOT”, ông Hải nêu thực tế.

Nguyễn Tuân

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.