Được giảm giá trăm triệu đồng, vì sao khách Việt vẫn "sợ" mua xe cuối năm?

Thời điểm cuối năm, hàng loạt hãng, đại lý giảm giá để đẩy hàng chờ năm mới 2021, nhiều chiêu kích cầu, tư vấn với mức giá giảm siêu khủng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chần chừ việc mua xe cuối năm?

Lợi giá nhưng bất lợi tuổi xe

Hiện nay hầu hết các mẫu xe bán cuối năm đều được hãng, đại lý giảm giá mạnh từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chiếc, các mẫu xe đời 2019, 2020 vẫn được kích cầu và bán ra thị trường hàng loạt.

Đơn cử, các mẫu như Honda CRV, Ford Everest, Mazda CX5 đều được giảm giá cho khách hàng trên 30 triệu đồng đến gần 100 triệu đồng/chiếc, tùy theo kiểu loại, mẫu, hãng xe.

Được giảm giá trăm triệu đồng, vì sao khách Việt vẫn sợ mua xe cuối năm? - 1

Hàng loạt mẫu xe giảm giá mạnh cuối năm để kích cầu, người mua xe vẫn ngại xuống tiền vì sợ lỗi mốt, lỗi đời xe

Đơn cử, Ford Everest bản cao nhất hai cầu đang được giảm giá gần 100 triệu đồng, bao gồm tặng tiền mặt, tiền phụ kiện và ưu đãi cho khách. Các bản thấp hơn của mẫu xe này được giảm giá từ 30 đến 90 triệu đồng, phù hợp với những người đang phân vân giữa xe nhập, xe lắp ráp trong nước.

Trong khi đó, ở thị trường xe lắp ráp, các mẫu xe "hot" doanh số như Honda CRV, Fortuner và hàng loạt mẫu xe nội địa đều được giảm giá, tặng ưu đãi rất mạnh từ tháng 11 kéo sang hết tháng 12.

Các đại lý đều có chính sách tặng thêm ưu đãi cho khách mua, để kiếm lợi tốt nhất vào dịp cuối năm, khi chỉ còn ít ngày nữa, chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu hết hiệu lực.

Việc giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng đối với các mẫu xe trong nước sẽ rất đáng kể đối với người mua xe hơi tại Việt Nam. Trong khi đó, các chính sách này không có nhiều, chỉ được thực hiện trong giai đoạn đại dịch Covid-19, vì vậy các hãng, đại lý xe hơi tối đa hóa chính sách, khuyến mại để tranh thủ chính sách và mở rộng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, một điểm bất cập của người mua xe cuối năm là chấp nhận chịu đi xe đời cũ ngay khi đăng ký lăn bánh mẫu xe. Nếu "xui" các chủ nhân sẽ phải mua xe đời 2019, tức là lỗi mốt 2 năm. Trường hợp, hãng xe năm 2021 công bố mẫu mới, nâng cấp, coi như người mua xe thời điểm này vừa nhận xe một thời gian đã chịu cảnh xe cũ, mất giá.

Hiện, tần suất xoay vòng của vòng đời mẫu xe tại Việt Nam khá nhanh, trung bình chỉ 2 đến 3 năm sẽ thay mẫu hoặc nâng cấp, bổ sung mẫu một lần. Đây là thách thức đối với các đại lý, hãng xe có thể thuyết phục được khách hàng mua xe cuối năm. Nếu người có nhu cầu mua xe là phương tiện, vấn đề năm sản xuất không phải là tất cả nhưng đối với người mua xe vì sang trọng, trang sức cho mình, việc mua xe mới nhưng đời cũ được xem là khó chấp nhận.

Vì sao nhiều người lựa chọn mua xe năm 2021?

Năm 2021, chính sách giảm 50% phí trước bạ sẽ không còn, đây là thiệt thòi lớn cho người tiêu dùng khi chọn mua xe trong nước. Tuy nhiên, nếu các hãng xe, đại lý không muốn suy giảm doanh số, chắc chắn việc giảm giá tương ứng với giảm 50% phí trước bạ sẽ được thực hiện.

Được giảm giá trăm triệu đồng, vì sao khách Việt vẫn sợ mua xe cuối năm? - 2

Nhiều người cân nhắc lựa chọn mua xe năm 2021

Đây là cơ sở cho nhiều người mua xe tin tưởng vào chính sách giảm giá của các hãng, đại lý trong năm mới. Bên cạnh đó, nhiều người săn lùng xe tin tưởng, với việc thay đổi đời xe, mẫu xe, các hãng sẽ nâng cấp công nghệ, thay đổi kiểu dáng, điều này có lợi cho khách hàng vừa mua được xe mẫu mới, vừa có công nghệ, tính năng cao hơn xe đời trước.

Năm 2021, một lý do khiến nhiều người chờ đợi là giá xe có thể giảm và thị trường xe có thể đa dạng hơn nhờ sự bổ sung của nhiều mẫu xe ngoại nhập giảm thuế từ EU, Nhật, Úc hay Mexico.

Với việc giảm thuế từ 6% đến gần 8%/năm, về lý thuyết các mẫu xe nhập có thể được giảm giá để mở rộng thị trường. Bằng chứng là trong nửa cuối năm 2020, BMW X7 được giảm giá hơn 1,1 tỷ đồng, mức giảm giá cao nhất trên thị trường xe, ở phân khúc xe nhập, điều này khiến cho nhiều người tin tưởng vào viễn cảnh xe các nước phát triển về Việt Nam sẽ giảm giá mạnh từ 2021.

Một tác nhân khiến xe tiêu thụ doanh số cao cuối năm là sự di chuyển, đi lại và sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ xe hợp đồng Grab, Bee. Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại giảm, đồng thời chính sách chiết khấu cao của Grab đã khiến nhiều người có ý định mua xe chạy dịch vụ e ngại, dừng kế hoạch mua xe.

Năm 2021, khách hàng xe nhập có thể chờ đợi các mẫu xe mới về đa dạng hơn, trong khi đó, khách hàng xe trong nước lại mong có nhiều mẫu xe mới thay thế mẫu cũ. Đây cũng chính là lý do họ băn khoăn, do dự khi xuống tiền.

Tại Hà Nội, hiện nhiều mẫu xe hot doanh số như Toyota Cross, Kia Seltos, Sorento hay VinFast Fadil... đều phải xếp lịch nhận xe. Nếu điều kiện bình thường, đại dịch không bùng phát trở lại, chắc chắn nhu cầu mua các mẫu xe dưới 1 tỷ đồng trở lại nói trên trong năm 2021 sẽ tăng rất mạnh. Đây cũng là cơ hội để các hãng xe, đại lý chuẩn bị các đơn hàng cho khách cũng như chủ động về doanh số của mình.

Theo dantri.com.vn

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.