Được giảm giá trăm triệu đồng, vì sao khách Việt vẫn "sợ" mua xe cuối năm?

Thời điểm cuối năm, hàng loạt hãng, đại lý giảm giá để đẩy hàng chờ năm mới 2021, nhiều chiêu kích cầu, tư vấn với mức giá giảm siêu khủng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chần chừ việc mua xe cuối năm?

Lợi giá nhưng bất lợi tuổi xe

Hiện nay hầu hết các mẫu xe bán cuối năm đều được hãng, đại lý giảm giá mạnh từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chiếc, các mẫu xe đời 2019, 2020 vẫn được kích cầu và bán ra thị trường hàng loạt.

Đơn cử, các mẫu như Honda CRV, Ford Everest, Mazda CX5 đều được giảm giá cho khách hàng trên 30 triệu đồng đến gần 100 triệu đồng/chiếc, tùy theo kiểu loại, mẫu, hãng xe.

Được giảm giá trăm triệu đồng, vì sao khách Việt vẫn sợ mua xe cuối năm? - 1

Hàng loạt mẫu xe giảm giá mạnh cuối năm để kích cầu, người mua xe vẫn ngại xuống tiền vì sợ lỗi mốt, lỗi đời xe

Đơn cử, Ford Everest bản cao nhất hai cầu đang được giảm giá gần 100 triệu đồng, bao gồm tặng tiền mặt, tiền phụ kiện và ưu đãi cho khách. Các bản thấp hơn của mẫu xe này được giảm giá từ 30 đến 90 triệu đồng, phù hợp với những người đang phân vân giữa xe nhập, xe lắp ráp trong nước.

Trong khi đó, ở thị trường xe lắp ráp, các mẫu xe "hot" doanh số như Honda CRV, Fortuner và hàng loạt mẫu xe nội địa đều được giảm giá, tặng ưu đãi rất mạnh từ tháng 11 kéo sang hết tháng 12.

Các đại lý đều có chính sách tặng thêm ưu đãi cho khách mua, để kiếm lợi tốt nhất vào dịp cuối năm, khi chỉ còn ít ngày nữa, chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu hết hiệu lực.

Việc giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng đối với các mẫu xe trong nước sẽ rất đáng kể đối với người mua xe hơi tại Việt Nam. Trong khi đó, các chính sách này không có nhiều, chỉ được thực hiện trong giai đoạn đại dịch Covid-19, vì vậy các hãng, đại lý xe hơi tối đa hóa chính sách, khuyến mại để tranh thủ chính sách và mở rộng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, một điểm bất cập của người mua xe cuối năm là chấp nhận chịu đi xe đời cũ ngay khi đăng ký lăn bánh mẫu xe. Nếu "xui" các chủ nhân sẽ phải mua xe đời 2019, tức là lỗi mốt 2 năm. Trường hợp, hãng xe năm 2021 công bố mẫu mới, nâng cấp, coi như người mua xe thời điểm này vừa nhận xe một thời gian đã chịu cảnh xe cũ, mất giá.

Hiện, tần suất xoay vòng của vòng đời mẫu xe tại Việt Nam khá nhanh, trung bình chỉ 2 đến 3 năm sẽ thay mẫu hoặc nâng cấp, bổ sung mẫu một lần. Đây là thách thức đối với các đại lý, hãng xe có thể thuyết phục được khách hàng mua xe cuối năm. Nếu người có nhu cầu mua xe là phương tiện, vấn đề năm sản xuất không phải là tất cả nhưng đối với người mua xe vì sang trọng, trang sức cho mình, việc mua xe mới nhưng đời cũ được xem là khó chấp nhận.

Vì sao nhiều người lựa chọn mua xe năm 2021?

Năm 2021, chính sách giảm 50% phí trước bạ sẽ không còn, đây là thiệt thòi lớn cho người tiêu dùng khi chọn mua xe trong nước. Tuy nhiên, nếu các hãng xe, đại lý không muốn suy giảm doanh số, chắc chắn việc giảm giá tương ứng với giảm 50% phí trước bạ sẽ được thực hiện.

Được giảm giá trăm triệu đồng, vì sao khách Việt vẫn sợ mua xe cuối năm? - 2

Nhiều người cân nhắc lựa chọn mua xe năm 2021

Đây là cơ sở cho nhiều người mua xe tin tưởng vào chính sách giảm giá của các hãng, đại lý trong năm mới. Bên cạnh đó, nhiều người săn lùng xe tin tưởng, với việc thay đổi đời xe, mẫu xe, các hãng sẽ nâng cấp công nghệ, thay đổi kiểu dáng, điều này có lợi cho khách hàng vừa mua được xe mẫu mới, vừa có công nghệ, tính năng cao hơn xe đời trước.

Năm 2021, một lý do khiến nhiều người chờ đợi là giá xe có thể giảm và thị trường xe có thể đa dạng hơn nhờ sự bổ sung của nhiều mẫu xe ngoại nhập giảm thuế từ EU, Nhật, Úc hay Mexico.

Với việc giảm thuế từ 6% đến gần 8%/năm, về lý thuyết các mẫu xe nhập có thể được giảm giá để mở rộng thị trường. Bằng chứng là trong nửa cuối năm 2020, BMW X7 được giảm giá hơn 1,1 tỷ đồng, mức giảm giá cao nhất trên thị trường xe, ở phân khúc xe nhập, điều này khiến cho nhiều người tin tưởng vào viễn cảnh xe các nước phát triển về Việt Nam sẽ giảm giá mạnh từ 2021.

Một tác nhân khiến xe tiêu thụ doanh số cao cuối năm là sự di chuyển, đi lại và sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ xe hợp đồng Grab, Bee. Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại giảm, đồng thời chính sách chiết khấu cao của Grab đã khiến nhiều người có ý định mua xe chạy dịch vụ e ngại, dừng kế hoạch mua xe.

Năm 2021, khách hàng xe nhập có thể chờ đợi các mẫu xe mới về đa dạng hơn, trong khi đó, khách hàng xe trong nước lại mong có nhiều mẫu xe mới thay thế mẫu cũ. Đây cũng chính là lý do họ băn khoăn, do dự khi xuống tiền.

Tại Hà Nội, hiện nhiều mẫu xe hot doanh số như Toyota Cross, Kia Seltos, Sorento hay VinFast Fadil... đều phải xếp lịch nhận xe. Nếu điều kiện bình thường, đại dịch không bùng phát trở lại, chắc chắn nhu cầu mua các mẫu xe dưới 1 tỷ đồng trở lại nói trên trong năm 2021 sẽ tăng rất mạnh. Đây cũng là cơ hội để các hãng xe, đại lý chuẩn bị các đơn hàng cho khách cũng như chủ động về doanh số của mình.

Theo dantri.com.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.