Đừng mua thịt nóng, mua thịt đông lạnh mới được ăn thịt sạch!

“Đối với khâu tiêu thụ sản phẩm, phải để người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng thịt nóng sang sử dụng thịt mát, cấp đông”.
Đừng mua thịt nóng, mua thịt đông lạnh mới được ăn thịt sạch! - ảnh 1
85% thực phẩm được tiêu thụ qua các kênh truyền thống như chợ, chợ cóc....

Tại một sự kiện kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn, chất lượng mới đây, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội chia sẻ, hiện nay có nhiều điểm bán thịt gia súc, gia cầm tươi sống ở các khu dân cư, chợ truyền thống, chợ cóc, chợ dân sinh do chi phí thấp nên mặc dù chất lượng vệ sinh ATTP có thể chưa đảm bảo nhưng cạnh tranh về giá đối với cửa hàng thực phẩm bảo đảm.

Đối với khâu giết mổ, sở chế bảo quản: các cơ sở giết mổ công nghiệp với dây chuyền lớn, hiện đại được nhập khẩu từ các nước phát triển hiện nay không hoạt động được do khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Nguyên nhân do chưa liên kết tốt từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm, vì hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích và các cơ sở chế biến tự nhập lợn mảnh của các lò thủ công về gói bán.

Về phía người tiêu dùng, ông Đăng cho rằng tập quán người tiêu dùng, người dân chưa quen sử dụng thịt mát, thịt cấp đông và có thói quen mua sắm tại các chợ truyền thống.

Vì thế đưa ra giải pháp tăng sự kết nối giữa doanh nghiệp bán lẻ và sản xuất ông Đăng cho rằng cần tổ chức tuyên truyền thay đổi tập quán thói quen của người tiêu dùng sử dụng thịt mát, cấp đông.

Các doanh nghiệp cũng cần tiếp cận ngay công nghệ sản xuất này, hiện nay các sản phẩm thịt mát, cấp đông chưa sản xuất theo đúng quy trình. Theo đó, quy trình làm mát thịt từ sau khi giết mổ trên dây chuyền công nghiệp, thịt sẽ tự động chuyển vào khu làm mát từ 0 đến 4 độ, trong thời gian 8-12 tiếng sau đó mới pha lóc đóng khay thịt mát hoăc đóng gói thành sản phẩm đưa vào cấp đông.

Ông Đào Quang Vinh, Giám đốc công ty CP thực phẩm Vinh Anh cho biết, công ty có dây chuyền giết mổ với công suất 1.000 con/ngày. Nhà máy có khu xử lý nước thải tự động, hệ thống kho mát, sơ chế đóng gói... Tuy nhiên hiện nay mỗi ngày nhà máy chỉ giết mổ được 80- 100 con. Do thói quen của thị trường dùng thịt nóng, không phù hợp với mô hình giết mổ công nghiệp.

Theo ông, để đảm bảo VSATTP, vệ sinh môi trường hầu hết các nước phát triển trên thế giới đều giết mổ công nghiệp thịt sau khi giết mổ làm mát mới đưa ra thị trường tiêu thụ. Trong khi đó ở Việt Nam, thịt tươi được bán ở các chợ truyền thống là chủ yếu, chiếm 80% thị phần, khó đảm bảo VSATTP. 

Tại Hội nghị, ông Tạ Văn Tường, Giám đốc trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội cho rằng nếu chúng ta sợ làm thịt cấp đông không cạnh tranh được với thịt nước ngoài là sai lầm. Nếu cứ giữ quan điểm như vậy ngành chăn nuôi sẽ chết dần chết mòn. Mặt khác, ông Tường cũng khẳng định rằng thịt ôi chính là thịt ở chợ truyền thống còn thịt tươi chính là thịt cấp đông.

Theo chủ tịch Hiệp hội siêu thị Việt Nam- Đinh Thị Mỹ Loan, mặc dù chưa có thống kê cụ thể về tỷ lệ giữa thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn nhưng trong bối cảnh thị trường thực phẩm hiện nay, người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn khi lựa chọn thực phẩm sạch cho gia đình. 

Bà Loan đánh giá, liên kết giữa các nhà sản xuất- phân phối  bán lẻ còn lỏng lẻo và chưa hiệu quả. Hiện nay thực phẩm tiêu thụ chủ yếu qua kênh truyền thống (chợ, chợ cóc..) chiếm gần 85%, khó kiểm soát được chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm. Trong khi đó, tiêu thụ sản phẩm qua các kênh hiện đại như siêu thị, đại siêu thị mới chỉ chiếm 15%.

Diệu Thùy

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.