Đưa ứng dụng y tế thông minh vào bệnh viện
Nhiều bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử |
Có thể nhận thấy hiện nay, các ứng dụng y tế thông minh đang được các bệnh viện áp dụng ngày một nhiều như ứng dụng AI trong việc đọc, tập hợp và phân tích dữ liệu đưa ra những đề xuất chẩn đoán và chỉ định; tăng cường giao tiếp nhân viên y tế với bệnh nhân; đặt lịch hẹn khám online; thẻ khám bệnh tự động; trả kết quả online; báo cáo sự cố y khoa…
Theo đại diện Hội khoa học kinh tế Y tế Việt Nam, việc ứng dụng phần mềm trong báo cáo sự cố y khoa (Dr5- STAR) đã được Bộ Y tế đẩy mạnh thông qua việc ban hành nhiều thông tư về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và báo cáo sự cố y khoa.
Các chuyên gia cho biết, sự cố y khoa là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị do các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh tác động đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Sự cố y khoa luôn tiềm ẩn trong các hoạt động khám chữa bệnh. Chính vì vậy, việc thẳng thắn nhìn nhận sự cố và rút kinh nghiệm trong các sự cố là điều hết sức quan trọng và cần thiết.
Năm 2018, Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam đã phối hợp với BV Nhân dân 115 TP.HCM, BV Đa khoa thành phố Vinh, BV Đa Khoa Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng, thử nghiệm và hoàn thiện sử dụng phần mềm báo cáo sự cố y khoa. Qua đó cho thấy, số lượt báo cáo sự cố y khoa tính đến hiện tại đã tăng gấp vài trăm lần so với trước. Phiên bản ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp việc báo cáo, cập nhật tiến độ khắc phục thuận tiện.
Chia sẻ về việc triển khai thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử, ThS Huỳnh Thị Mỹ Thư, trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết mỗi bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh hoặc khám sức khỏe đều có một mã bệnh nhân được mã hóa bằng số chứng minh nhân dân, được lưu trữ và sử dụng khi bệnh nhân đến khám bệnh.
Tất cả mọi thông tin người bệnh, diễn biến bệnh, y lệnh, thực hiện y lệnh, vật tư y tế, dược, cận lâm sàng… đều được nhập và lưu trữ vào phần mềm. Việc này giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian chờ đợi, không cần mang theo kết quả cũ khi tới khám. Nhân viên y tế có thêm nhiều thời gian điều trị và chăm sóc người bệnh, ngoài ra còn giúp bệnh viện làm việc khoa học và chuyên nghiệp hơn.