Đưa “Trận chiến Điện Biên Phủ” lên panorama

Nhân dịp Kỉ niệm 30/4 và 7/5, tại TP Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã tổ chức trưng bày bức tranh panorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” được xem là lớn bậc nhất thế giới.

Theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Riêng trong ngày 30/4, mặc dù trời mưa nhưng đã có khoảng 7.000 người dân địa phương và du khách đến tham quan bức panorama về trận chiến Điện Biên. Còn trong sáng 1/5 – nhân ngày Nghỉ lễ Quốc tế lao động, ước tính có ít nhất hơn 10.000 người đến đây và xếp hàng để đợi đến lượt vào xem tranh. Đa phần du khách là người địa phương và du khách trong nước, vé tham quan là miễn phí.

Ảnh: Nam Phương

Được biết, bức panorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” là một trong những bức tranh tường lớn nhất thế giới. Tác phẩm này được thực hiện tại không gian đặc biệt bên trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đáng tiếc, do không gian trưng bày bức tranh có hạn và cũng để đảm bảo mọi du khách đều nghe được thuyết minh viên giới thiệu về bức tranh nên chúng tôi đã phải chia nhỏ thành nhiều đợt để giới thiệu với du khách, một đợt từ 40-50 người.

Dù bức tranh panorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” vẫn chưa hoàn thiện tất cả các hạng mục để bàn giao đưa vào phục vụ du khách, nhưng thông qua các phương tiện truyền thông, có rất nhiều du khách quan tâm, mong muốn được tận mắt chiêm ngưỡng bức panorama này. Được biết, bức “Trận chiến Điện Biên Phủ” có tới hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh núi rừng Tây Bắc được tái hiện một cách chân thực và sống động qua bút pháp tài hoa của gần 100 họa sĩ. 

Những hình ảnh đẹp nhất, những khoảnh khắc điển hình nhất trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đã từng đi vào thơ ca, nhạc họa được tái hiện đầy đủ trong không gian nghệ thuật. Từ diễn biến của Chiến dịch Điện Biên Phủ cho tới các bối cảnh xung quanh lòng chảo Điện Biên, tiến trình của chiến dịch được tái hiện rất sống động.

Trong một diễn khác có liên quan, từ ngày 7 – 20/5 tại bảo tàng Đại học Mỹ thuật Việt Nam, bức tranh sơn dầu có kích thước 190x490cm, vẽ trên toan liền khổ, chủ đề chiến đấu và chiến thắng Điện Biên Phủ cũng lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng. Đáng chú ý, tác phẩm là kết quả 10 năm làm việc không mệt mỏi của họa sĩ Mai Duy Minh. 

Được biết, để thực hiện tác phẩm họa sĩ Mai Duy Minh đã đi điền dã Điện Biên bằng xe máy, tiếp xúc với một số cựu chiến binh vẫn còn sống và minh mẫn nhớ lại sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ, tìm đọc tài liệu liên quan đến cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm (1945-1954) chống Pháp để có tư liệu lịch sử tốt nhất đưa vào tác phẩm.

Mục tiêu của tác giả là tái hiện được phần nào về thế hệ người Việt Nam đã bền bỉ đi qua mọi gian khổ để bảo vệ độc lập dân tộc, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm chấu, chấn động địa cầu. “Tôi đã cố dồn tất cả những nỗ lực tìm kiếm và lắng nghe mọi vang vọng từ quá khứ chiến đấu anh dũng ấy của cha anh đi trước để hội tụ trong bức tranh “Điện Biên Phủ” - họa sĩ Mai Duy Minh tâm sự.

Cũng tại triển lãm này, họa sĩ Mai Duy Minh sẽ trưng bày tác phẩm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (sơn dầu, kích thước 89x89cm, hoàn thành trong vòng 4 năm 2017-2021) và 86 bức ký họa chì, bút bi, bút sắt và phác thảo chì, sơn dầu với nhiều kích thước khác nhau…

Nam Phương

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !