Đưa đặc sản bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ
Để tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đang vào vụ thu hoạch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với nhiều đầu mối giúp nông dân bán được sản phẩm với giá cao, đồng thời xây dựng kênh tiêu thụ bền vững.
Tại hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) do UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hôm 6/8/2021, đại diện UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, năng suất bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê là 12 tấn/ha, tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn toàn địa bàn.
Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP.HCM đang thực hiện giãn cách đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ. Bằng chứng là khi bưởi Phúc Trạch bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, doanh nghiệp thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Trần Kim Việt, Giám đốc doanh nghiệp Vườn Ươm Việt là đơn vị kinh doanh lâu năm, chuyên thu mua bưởi Phúc Trạch phân phối cho các hệ thống siêu thị như Vinmart, TH . . . chia sẻ, đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển do Hà Nội đang áp dụng giãn cách xã hội, doanh nghiệp chưa có xe được đăng ký “luồng xanh”, do đó không cung ứng được hàng hoá cho các siêu thị.
Bà Nguyễn Thị Hằng, đại điện HTX Nhật Hằng cho biết, tuy đơn vị đã bố trí được các xe tải vận chuyển đã được cấp thẻ “luồng xanh" nhưng hiện nay do dịch bệnh nên các đầu mối tiêu thụ đều giảm sút mạnh…
Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: “Hiện nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương trên các sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò, Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Điển hình là chương trình vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, bơ Đắk Lắk, nho Ninh Thuận, mận - xoài Sơn La... được phân phối trên các sàn thương mại điện tử khá đồng bộ”.
Ông Hoàng nhận định, trong thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với việc tiêu thụ bưởi Phúc Trạch là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khiến cho hàng hoá lưu thông từ các địa phương khác vào địa bàn, và trong địa bàn đều bị hạn chế.
Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý và phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ kết nối và phối hợp cùng với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ phân phối sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chất lượng tốt ở các tỉnh, thành phố.
Đặc biệt, khi tham gia vào “Gian hàng Việt trực tuyến", doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia thương mại điện tử “cầm tay chỉ việc", tư vấn hoàn toàn miễn phí từng bước từ khâu đăng ký gian hàng, xử lý hình ảnh, đăng bán, đóng gói, giao hàng, các kĩ thuật hỗ trợ bán hàng hiện đại…
Các doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” còn được hỗ trợ truyền thông quảng bá sản phẩm, được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt từ các sàn thương mại điện tử, được hỗ trợ chi phí chuyển phát, và hỗ trợ các giải pháp tài chính từ các đối tác của chương trình.
Ông Hoàng đề nghị: “Để bưởi Phúc Trạch nói riêng, sau là các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh như cam Khe Mây... mở rộng kênh tiêu thụ trong giai đoạn dịch bệnh cần có sự liên kết chặt chẽ trong việc vận chuyển hàng hoá đồng thời vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.
Hơn nữa, Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh. Đồng thời, Hà Tĩnh cung cấp cho phía Cục danh sách các HTX nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Vietgap cũng như các loại chứng nhận chất lượng, từ đó Cục phối hợp với các sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa bưởi Phúc Trạch sớm hiển thị trên môi trường trực tuyến”.
Về phía sàn thương mại điện tử, đại diện sàn thương mại điện tử Postmart cho biết, với hệ thống trên 13.000 bưu cục trên địa bàn cả nước cùng kinh nghiệm hợp tác với các đơn vị quản lý từ Trung ương đến địa phương, cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống bưu điện các tỉnh.
Ngoài ra, các đơn vị khác như Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); sàn thương mại điện tử Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso, từ đó giúp đưa trái bưởi Phúc Trạch đến tay người tiêu dùng.
Tuân Nguyễn