Dự báo điểm chuẩn đại học 2020 tăng mạnh ở một số ngành hot

Kết thúc đợt 1 thi tốt nghiệp THPT 2020, nội dung đề thi được thí sinh và giáo viên đánh giá căn bản, dễ hơn so với các năm trước. Dựa theo đó, một số chuyên gia dự báo có thể điểm chuẩn đại học năm nay sẽ tăng.

TS. Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho rằng khả năng điểm trúng tuyển các ngành xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ tăng.

“Ngoài phổ điểm thi tăng, còn một lý do quan trọng có thể dẫn đến việc tăng điểm chuẩn ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp là vì chỉ tiêu còn lại xét theo phương thức này không nhiều như mọi năm. Khi chỉ tiêu giảm, sự cạnh tranh giữa các thí ính tăng lên, điểm chuẩn cũng tăng theo”, ông Nhân phân tích.

Theo ông Nhân, ngoại trừ các nhóm ngành đặc thù như công an, quân đội, sức khỏe và sư phạm thì điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp của các trường sẽ tăng mạnh ở các ngành nhiều thí sinh quan tâm như: công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ kỹ thuật ô tô, kinh doanh quốc tế... Những ngành này điểm chuẩn có thể dao động trong ngưỡng khoảng 20 - 25 điểm.

“Riêng tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, điểm chuẩn các ngành hot, top trên có thể 22 - 23 điểm, nhóm ngành thấp nhất sẽ trong khoảng 17 - 18 điểm”, ông Nhân chia sẻ.

điểm chuẩn đại học 2020
Dự báo điểm chuẩn đại học 2020 sẽ tăng ở một số ngành hot: công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ kỹ thuật ô tô, kinh doanh quốc tế... (ảnh minh họa)

Đồng ý với nhận định điểm chuẩn chung năm nay sẽ tăng, Thạc sĩ  Phạm Thái Sơn – Giám đốc trung tâm tuyển sinh ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho rằng chỉ tiêu năm nay của các trường đại học dành cho phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm nhiều so với các năm trước, các trường rất đa dạng trong hình thức xét tuyển.

"Các tổ hợp môn truyền thống vẫn thu hút các em đăng ký tuyển sinh nhiều. Điểm chuẩn của các tổ hợp này sẽ tăng vì chỉ tiêu ít hơn nhiều so với 2019", thạc sĩ Phạm Thái Sơn đưa ra dự đoán.

Còn theo thầy Nguyễn Thành Công - giáo viên Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội cho sẻ: “Nhìn chung với đề thi năm nay, các trường ĐH có thể yên tâm với mục tiêu xét tuyển của mình. Với các khoa hoặc trường vượt trội hẳn, có thể dùng các tiêu chí phụ hoặc tiêu chí về học sinh giỏi quốc gia để điều tiết khoảng này”. 

Theo thầy Công, năm nay, do biến động về số lượng thí sinh được xét tuyển thẳng vào khối trường y, sự thay đổi chính sách học phí của khối trường y, điểm sàn vào các trường này có thể tăng 1-2 điểm (tùy ngành) so với năm 2019.

“Đó chỉ là nhận định mang tính chất cá nhân, tất cả cần phải chờ phổ điểm cũng như những công bố chính thức của Bộ GD&ĐT”, thầy Công nhận định.

Còn GS.TS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), do tình hình dịch COVID-19 nên năm nay nội dung thi tốt nghiệp giảm tải, độ khó chung cũng giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh và giáo viên nhận định, bài thi năm nay dễ đạt khoảng 7 điểm trở xuống, khó đạt từ 8 điểm trở lên, ít điểm 9, điểm 10.

“Việc phân loại thí sinh để tuyển sinh năm nay vẫn có thể thực hiện bình thường. Do đó, việc xác định điểm sàn, điểm chuẩn trúng tuyển cơ bản cũng sẽ không gặp khó khăn. Nếu các trường ĐH còn băn khoăn về việc phân loại thí sinh khi đề thi dễ thì cũng có thể xác định thêm các tiêu chí bổ sung phù hợp với chương trình đạo tạo để sàng lọc, tuyển chọn đảm bảo chất lượng đầu vào”, GS.TS Nguyễn Quý Thanh nói.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !