Dự báo điểm chuẩn đại học 2020 tăng mạnh ở một số ngành hot

Kết thúc đợt 1 thi tốt nghiệp THPT 2020, nội dung đề thi được thí sinh và giáo viên đánh giá căn bản, dễ hơn so với các năm trước. Dựa theo đó, một số chuyên gia dự báo có thể điểm chuẩn đại học năm nay sẽ tăng.

TS. Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho rằng khả năng điểm trúng tuyển các ngành xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ tăng.

“Ngoài phổ điểm thi tăng, còn một lý do quan trọng có thể dẫn đến việc tăng điểm chuẩn ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp là vì chỉ tiêu còn lại xét theo phương thức này không nhiều như mọi năm. Khi chỉ tiêu giảm, sự cạnh tranh giữa các thí ính tăng lên, điểm chuẩn cũng tăng theo”, ông Nhân phân tích.

Theo ông Nhân, ngoại trừ các nhóm ngành đặc thù như công an, quân đội, sức khỏe và sư phạm thì điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp của các trường sẽ tăng mạnh ở các ngành nhiều thí sinh quan tâm như: công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ kỹ thuật ô tô, kinh doanh quốc tế... Những ngành này điểm chuẩn có thể dao động trong ngưỡng khoảng 20 - 25 điểm.

“Riêng tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, điểm chuẩn các ngành hot, top trên có thể 22 - 23 điểm, nhóm ngành thấp nhất sẽ trong khoảng 17 - 18 điểm”, ông Nhân chia sẻ.

điểm chuẩn đại học 2020
Dự báo điểm chuẩn đại học 2020 sẽ tăng ở một số ngành hot: công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ kỹ thuật ô tô, kinh doanh quốc tế... (ảnh minh họa)

Đồng ý với nhận định điểm chuẩn chung năm nay sẽ tăng, Thạc sĩ  Phạm Thái Sơn – Giám đốc trung tâm tuyển sinh ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho rằng chỉ tiêu năm nay của các trường đại học dành cho phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm nhiều so với các năm trước, các trường rất đa dạng trong hình thức xét tuyển.

"Các tổ hợp môn truyền thống vẫn thu hút các em đăng ký tuyển sinh nhiều. Điểm chuẩn của các tổ hợp này sẽ tăng vì chỉ tiêu ít hơn nhiều so với 2019", thạc sĩ Phạm Thái Sơn đưa ra dự đoán.

Còn theo thầy Nguyễn Thành Công - giáo viên Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội cho sẻ: “Nhìn chung với đề thi năm nay, các trường ĐH có thể yên tâm với mục tiêu xét tuyển của mình. Với các khoa hoặc trường vượt trội hẳn, có thể dùng các tiêu chí phụ hoặc tiêu chí về học sinh giỏi quốc gia để điều tiết khoảng này”. 

Theo thầy Công, năm nay, do biến động về số lượng thí sinh được xét tuyển thẳng vào khối trường y, sự thay đổi chính sách học phí của khối trường y, điểm sàn vào các trường này có thể tăng 1-2 điểm (tùy ngành) so với năm 2019.

“Đó chỉ là nhận định mang tính chất cá nhân, tất cả cần phải chờ phổ điểm cũng như những công bố chính thức của Bộ GD&ĐT”, thầy Công nhận định.

Còn GS.TS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), do tình hình dịch COVID-19 nên năm nay nội dung thi tốt nghiệp giảm tải, độ khó chung cũng giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh và giáo viên nhận định, bài thi năm nay dễ đạt khoảng 7 điểm trở xuống, khó đạt từ 8 điểm trở lên, ít điểm 9, điểm 10.

“Việc phân loại thí sinh để tuyển sinh năm nay vẫn có thể thực hiện bình thường. Do đó, việc xác định điểm sàn, điểm chuẩn trúng tuyển cơ bản cũng sẽ không gặp khó khăn. Nếu các trường ĐH còn băn khoăn về việc phân loại thí sinh khi đề thi dễ thì cũng có thể xác định thêm các tiêu chí bổ sung phù hợp với chương trình đạo tạo để sàng lọc, tuyển chọn đảm bảo chất lượng đầu vào”, GS.TS Nguyễn Quý Thanh nói.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !