Dự án nhà máy xử lý nước thải triệu đô khát vốn

Dự án nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè xử lý ô nhiễm toàn bộ khu vực trung tâm TP và đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) dự kiến xây dựng năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Dự án nhà máy xử lý nước thải triệu đô khát vốn

470 triệu USD xây dựng nhà máy

Dự án vệ sinh môi trường Thành phố (DAVSMT), lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (NLTN) giai đoạn 2 gồm 2 hạng mục: Tuyến cống bao chuyển nước thải từ giếng bờ Đông sông Sài Gòn (sau trạm bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh) đến NMXLNT tại phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), đường kính 3,2m, chiều dài 8km.

Hạng mục 2: NMXLNT NLTN (có quy mô khoảng 40,67ha, công suất 480.000m³/ngày đêm), nhằm xử lý triệt để nước thải từ lưu vực NLTN (gồm 7 quận: 1, 3,10, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh và Gò Vấp) và quận 2 trước khi đổ ra sông Sài Gòn. Dự kiến xây dựng từ năm 2014 đến năm 2019, với tổng kinh phí 470 triệu USD.

Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện nghiên cứu khả thi, phần lớn được tài trợ từ nguồn vốn không hoàn lại từ chính phủ Pháp (thông qua quỹ Fasep) cho TP. SCE là đơn vị tư vấn được Chính Phủ Pháp chỉ định thực hiện nghiên cứu này.

Dự án nhà máy xử lý nước thải triệu đô khát vốn
Kênh Nhiêu lộc- Thị Nghè. Ảnh: CTV

Trước đó, trong giai đoạn 1 của dự án, hạng mục xây dựng trạm bơm chuyển tiếp có thiết bị lược rác với công suất 64.000 m3/giờ, diện tích khoảng 8.000 m2 đánh dấu hoàn thành bằng việc thông tuyến cống D3000 vượt sông Sài Gòn (tháng 10/2011), nhằm xả nước về phía quận 2. Trong khi, toàn bộ trạm bơm với vốn đầu tư 18 triệu USD sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng 7 này để giảm ngập úng và ô nhiễm cho khoảng 1,2 triệu dân TP.

Được biết, kênh NLTN là tuyến kênh chạy giữa trung tâm TP. Thời gian trước đây, kênh đã bị ô nhiễm nặng bởi các hộ dân sinh sống lấn chiếm hai bờ kênh.

Trước tình trạng đó TP đã quyết tâm cải tạo bằng nguồn vốn ngân sách TP thông qua việc giải tỏa hơn 7.000 căn hộ dọc kênh. Được sự chấp thuận chủ trương của chính phủ, dự án “Cải tạo kênh NLTN" (nay là DAVSMT TP lưu vực NLTN giai đoạn 1) đã được đưa vào danh mục vay vốn WB tài khóa 2000-2001 để thực hiện. Ngày 5/7/2001, Hiệp định tín dụng phát triển của dự án đã được ngân hàng nhà nước Việt Nam (đại diện chính phủ Việt Nam) và WB ký kết. Từ đó, hình thành nên DAVSMT TP (lưu vực NLTN).

Bài toán về ngân sách

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP (SCFC) cho biết: “Giai đoạn 2 khó khăn lớn nhất là tìm kinh phí đầu tư cho dự án xây dựng NMXLNT.

Hiện UBND TP giao cho SCFC tiến hành đàm phán với ngân hàng thế giới (WB - nhà tài trợ vốn ODA cho giai đoạn 1) và ngân hàng phát triển châu Á (ADB) để tiếp tục xin tài trợ ODA cho giai đoạn 2. Nếu thuận lợi, dự kiến đến năm 2014 mới có thể khởi công xây dựng nhà máy”.

Dự án nhà máy xử lý nước thải triệu đô khát vốn
Tuyến cống D3000 vượt sông Sài Gòn nối quận 2 đã hoàn thành cuối năm 2011 nhằm chuyển tải nước từ trạm bơm (quận Bình Thạnh) đến NMXLNT.

Ông Dũng cũng cho hay, hiện chỉ có WB “hứa” (chưa có ký hiệp định vay) sẽ tài trợ được khoảng 200 triệu USD nhưng nguyên tắc phải hoàn thành nghiên cứu khả thi, sau đó trình Bộ Kế hoạch-Đầu tư và Chính phủ để thống nhất phương án vay.

Ngoài ra, TP sẽ phải bỏ ra 20 triệu USD vốn đối ứng. Trong khi 250 triệu USD còn lại thực tế chưa tìm được nhà đầu tư. Bên cạnh đó nhà thầu cũng tư vấn hướng đến hình thức đầu tư như PPP (hợp tác công tư), BT (xây dựng – chuyển giao).

Đặc biệt, hình thức PPP ở nước ta đang còn mới, các quy định liên quan đến hình thức này chưa có đủ khung pháp lý nên các cơ quan chức năng lẫn WB sẽ họp bàn để tiếp cận và xây dựng khung pháp lý. Về mặt bằng xây dựng nhà máy cơ bản đã có, hiện SCFC đang làm việc với quận 2 về việc xác định ranh giới của nhà máy.

Dự án nhà máy xử lý nước thải triệu đô khát vốn
Dự án VSMT TP (lưu vực NLTN) giai đoạn 1 đã hoàn thành nhưng nguồn nước vẫn chưa được xử lý triệt để.

GS.TS Lê Huy Bá, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường TP, cho rằng: “Vấn đề xử lý vệ sinh môi trường nước tại kênh NLTN đã triển khai trong nhiều năm qua nhưng tính hiệu quả đem lại chưa cao. Hiện nay, chúng ta chỉ mới đầu tư hệ thống cống bao gom nước thải về trạm bơm (đặt tại quận Bình Thạnh) để lược rác và xử lý mùi mà chưa giải quyết triệt để ô nhiễm nguồn nước.

Do đó, việc xây dựng NMXLNT NLTN (giai đoạn 2) là rất quan trọng và cấp bách. Thế nhưng hiện nay nguồn vốn đầu tư vẫn là vấn đề nan giải. Đặc biệt, sau khi dự án VSMT giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành, toàn bộ lượng nước thải được thu gom và xả tập trung ra sông Sài Gòn vẫn chưa được xử lý triệt để”.

Trong khi đó, đại diện SCFC cho hay, hiện TP không còn tình trạng ô nhiễm do kim loại nặng, chỉ còn nước thải sinh hoạt và nước mưa, số nước này sau khi qua trạm bơm được xả thẳng ra sông Sài Gòn là có thể chấp nhận được vì không quá ô nhiễm. NMXLNT NLTN do Công ty tư vấn SCE (Pháp) thiết kế, diện tích khoảng 45 ha, tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, công suất 480.000 m3/ngày đêm.

GIANG UYÊN

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.