Dự án Capital Garden 102 Trường Chinh: Vì sao xảy ra xung đột?
Toà nhà 102 Trường Chinh do công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư dự án, có vị trí đắc địa tại khu vực quận Đống Đa nên có giá thị trường khá cao và thu hút được khách mua.
Tuy nhiên, sau khi đi vào vận hành một thời gian, chủ đầu tư và cư dân đã xảy ra mâu thuẫn. Xung đột phát xuất từ việc cư dân đưa ra cho rằng chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà đang thiếu công khai, minh bạch trong việc cung cấp và thu phí dịch vụ; chưa quan tâm đến quyền lợi chính đáng của khách hàng. Cụ thể: việc chủ đầu tư khẳng định thu tiền điện hộ nhà cung cấp điện nhưng khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải có giấy ủy quyền và hóa đơn có VAT của nhà cung cấp thì chủ đầu tư không có. Việc làm này khiến các hộ dân ở đây nghi ngờ.
Đỉnh điểm của xung đột này là ngày 14/7, BQL đã quyết định ngưng cấp điện từ 13h30 đến sáng ngày 15/7 đối với 5 hộ dân với lý do chưa thanh toán tiện điện mấy tháng liên tiếp.
Tòa nhà Capital Garden số 102 Trường Chinh - Đống Đa - Hà Nội |
Trong khi đó về tiền điện, Ban quản lý tòa nhà cho hay: Trong giai đoạn thực hiện các thủ tục chuyển giao cho Điện lực Đống Đa tiếp nhận trạm biến áp cấp điện của Tòa nhà, Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô đã ký hợp đồng mua điện của Công ty Điện lực Đống Đa để cung cấp điện cho các hộ dân sử dụng. Trong giai đoạn này, Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô phải thanh toán trả tiền điện cho Điện lực Đống Đa theo giá điện kinh doanh và thu từ các hộ dân theo giá điện sinh hoạt theo quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/03/2015 về quy định giá bán điện của Bộ Công thương. Do vậy, việc thu tiền thể hiện bằng Phiếu thu, CĐT không có quyền xuất hóa đơn GTGT cho số tiền thu hộ này. Hiện Công ty Kinh Đô đã có văn bản xin ý kiến hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Lương Ngọc Tú – Trưởng Ban quản lý tòa nhà Capital Garden cho biết thêm: Trước khi xảy ra sự việc 5 hộ dân bị ngưng cấp điện với lý do chưa thanh toán tiền điện nước mấy tháng liên tiếp thì 2 bên là chủ đầu tư, ban quản lý toà nhà và cư dân chưa tìm được tiếng nói chung mặc dù đã không ít lần 2 bên gặp gỡ, trao đổi và ngồi đối thoại với nhau, thậm chí công ty Kinh Đô đã có trả lời bằng văn bản để giải quyết các kiến nghị, vướng mắc.
Tại mục 7.2 phụ lục 05 của Hợp đồng mua bán căn hộ đã nêu rất rõ: “Chủ căn hộ hoặc cư dân khác hàng tháng phải thanh toán các khoản tiền sử dụng điện, nước sạch và các chi phí khác phát sinh (nếu có) từ việc sử dụng căn hộ của mình theo thực tế tiêu thụ cho nhà cung cấp thông qua Công ty quản lý nhà. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày có thông báo của Công ty quản lý nhà, nếu chủ căn hộ hoặc cư dân khác vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Công ty quản lý nhà có quyền:
- Thu tiền lãi quá hạn tính trên các khoản tiền chậm thanh toán với lãi suất áp dụng tại thời điểm cho khoảng thời gian chậm thanh toán.
- Ngừng việc cung cấp điện, nước cho đến khi chủ căn hộ hoặc cư dân khác thực hiện đầy đủ việc thanh toán đó”
Việc xử lý vi phạm nghĩa vụ thanh toán chi phí sử dụng căn hộ đã được nêu rất rõ trong phụ lục hợp đồng. |
Trước khi thực hiện việc ngừng cấp điện, nước, BQL tòa nhà đã gửi thông báo nêu rõ lý do và thời gian cắt điện đến cho từng hộ.
BQL tòa nhà gửi thông báo nêu rõ lý do và thời gian ngừng cung cấp dịch vụ đến cho từng hộ trước khi thực hiện việc cắt điện. |
Và việc nhiều cư dân phản ánh với một số cơ quan báo chí là BQL tự ý cắt điện đột ngột trong đêm mà không rõ lí do là hoàn toàn không đúng sự thực.
Về phía chủ đầu tư, Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô khẳng định luôn coi trọng việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và những cư dân tại Dự án của mình. Tuy nhiên, với thực trạng vận hành và quản lý chung cư còn khá nhiều bất cập như hiện nay, Tòa nhà Capital Garden cũng không tránh khỏi những khó khăn nhất thời chưa thể khắc phục. Công ty và Ban quản lý tòa nhà vẫn đang từng bước khắc phục những hạng mục còn thiếu hoặc chưa bàn giao, đưa vào sử dụng. Vấn đề giải quyết, khắc phục những tồn tại này phải được tiến hành theo đúng quy định và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, trên cơ sở đảm bảo chất lượng và yêu cầu kĩ thuật.
"Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, hợp tác, tạo điều kiện từ phía dân cư để cùng nhau giải quyết mọi việc một cách thấu đáo, hợp tình hợp lý nhất; hoàn toàn không muốn tạo mâu thuẫn, căng thẳng với chính khách hàng của mình” - Đại diện công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô chia sẻ.
Xung đột ở 102 Trường Chinh cũng chính là những xung đột phổ biến của hàng trăm toà chung cư suốt thời gian qua tranh đấu trên địa bàn Hà Nội. Để giải quyết được điều này dĩ nhiên cần sự cầu thị và hợp tác của cả 2 phía.