Đồng yen Nhật bị ghét nhất thế giới

Xu hướng suy yếu của đồng yen Nhật khiến nhiều nhà đầu tư đang tìm cách bán tháo.

Từ tháng 7/2007 tới tháng 6/2012, yen Nhật đã mất giá gần 10% so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ các nước phát triển. Trong đó, theo số liệu từ Bloomberg, tuần trước, đồng tiền này đã giảm tới 2,2%. Những nhà đầu tư quyền chọn đang ra sức mua bảo hiểm để bảo vệ tài sản của mình trước sự suy giảm khi Thủ tướng Nhật Yoshihiko kêu gọi bầu cử vào tháng tới. Đồng yen đã xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tháng vào hôm thứ 2 vừa rồi.

Các cuộc thăm dò cho thấy khả năng giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 16/12 tới của Đảng Dân chủ Tự do của ông Shinzo Abe. Tuần trước, ông Shinzo Abe kêu gọi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) theo đuổi chính sách mua trái phiếu không giới hạn và duy trì mức lãi suất dưới 0%. Trong khi đó, Thống đốc đương nhiệm của BOJ, ông Masaaki Shirakawa, sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình vào tháng 4 tới.

“Đây là sự thay đổi lớn và vấn đề chủ chốt là việc thay thế ông Shirakawa”, Jens Nordvig, Giám đốc bộ phận nghiên cứu tiền tệ tại New York của Nomura Holdings Inc. nhận định. Bên cạnh đó, thâm hụt thương mại được coi là một những nhân tố chính khiến đồng yen bắt đầu suy giảm. Kim ngạch nhập khẩu của Nhật vượt xuất khẩu tới 3.220 tỷ yen (40 tỷ USD) trong vòng 6 tháng trước 30/9/2012. Theo số liệu của Bộ tài chính Nhật Bản, đây là mức thâm hụt thương mại lớn nhất trong giai đoạn nửa năm của Nhật Bản kể từ năm 1979.

Đồng yen Nhật bị ghét nhất thế giới - ảnh 1
Nhiều chuyên gia nhận định xu hướng giảm mạnh của đồng yen trong thời gian tới.

Kit Juckes, Trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối của Tập đoàn Societe Generale SA, cho biết, bạn bè, người quen của ông đang làm việc tại các quỹ đầu tư, các tập đoàn lớn như HNW, HF đều đang mong muốn đồng yen suy yếu. Triển vọng tiền tệ 2013 của Morgan Stanley còn có tên gọi là "Triền vọng tiền tệ ngoại hối 2013: Năm suy yếu của đồng yên Nhật". Thậm chí, các nhà đầu tư nổi tiếng như Dennis Gartman cũng cho biết họ đang bán tháo đồng tiền của nước Nhật.

Giám đốc quản lý tài sản của Goldman Sachs, ông Jim O'Neill, nhận định đồng yen đang chuyển sang xu hướng giảm. Ông này cũng cho biết, những năm gần đây ông giữ quan điểm đồng yen chạy theo xu hướng hình chữ U, nhưng những sự kiện chính trị gần đây tại Tokyo đã khiến ông cho rằng rằng: “Bây giờ là thời điểm đồng yên suy yếu”.

Nguyên nhân chính đằng sau sự đảo chiều xu hướng của đồng yen là Nhật Bản gần đây bị thâm hụt tài khoản vãng lai. Các khoản nợ của nước này lên tới 237% GDP – mức cao nhất trong khối các nước phát triển, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Trong khi đó, con số này của Mỹ là 107%.

Ngoài ra, tỷ giá hối đoái bị định giá quá cao gây tác động tiêu cực đến xuất khẩu, nợ công trầm trọng và những cải cách kinh tế trong nước đạt rất ít tiến bộ. Thêm nữa, mối quan hệ căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc cũng là một vấn đề tiêu cực. O’Neill chỉ ra, cũng giống như những nhà phân tích khác đã đưa ra gần đây, bất ổn chính trị là dấu hiệu của sự thay đổi của đồng yen.

“Chúng ta sẽ sớm thấy sự trở lại của Đảng Dân chủ Tự do (LPD), và thủ tướng tương lai của đảng này 3 lần tuyên bố trong 2 tuần qua rằng nếu cần thiết, ông ta sẽ buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đặt mục tiêu lạm phát 3%. Đây là động thái mà trước đây, vào cuối những năm 90 thế kỷ 20, khi có rất nhiều người 'trót dại' đánh cược vào đồng yen và thua lỗ, nhiều nước đã khuyên Nhật Bản làm. Đồng yen có khả năng sẽ giảm mạnh trong vài tháng tới”, O’Neill nhận định.

Hoài Thu

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.