Đồng bộ biển quảng cáo: Hà Nội đang ép doanh nghiệp sai luật?

“Qua rồi cái thời cả xã hội đồng phục áo trắng quần xanh, Hà Nội nên phát huy những ưu điểm của tuyến phố, chính quyền hạn chế quyền của DN hẹp hơn quy định của Luật quảng cáo là không nên,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói về quy định đồng bộ biển quảng cáo.

Dư luận Thủ đô Hà Nội mấy ngày gần đây không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp hình ảnh toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố Lê Trọng Tấn mới mở rộng đều được lắp đặt theo quy chuẩn "đồng phục".

Chính thức thông xe và đưa vào hoạt động kể từ ngày 07/05/2016. Đường Lê Trọng Tấn mở rộng có chiều dài 1.511m, điểm đầu giao với đường Tôn Thất Tùng, điểm cuối giao với tuyến đường phía đông sông Lừ, mặt cắt ngang từ 27 đến 30m, chiều rộng mặt đường 15m, gấp 3 so với con đường cũ. Toàn bộ vật liệu lát hè, bó vỉa, đan rãnh hai bên tuyến đường dùng đá tự nhiên. Hè phố chạy dọc tường rào quân đội rộng 7,5m được thiết kế những bồn trồng hoa đẹp mắt.

Điểm nhấn đáng chú ý là toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố đều được lắp đặt theo quy chuẩn do chính quyền quy định. Đó là cùng một kích thước và chỉ có hai màu đỏ và xanh da trời.

Ngoài ra, dọc con phố còn được lắp camera an ninh kết nối trực tiếp với công an phường. Đường Lê Trọng Tấn được coi là đường đô thị kiểu mẫu đầu tiên của thành phố được sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Mô hình xây dựng con đường này sẽ được nhân rộng nhằm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, đồng bộ trên các tuyến phố.

Ngay khi đưa vào sử dụng, nhiều người tỏ ra thích thú với vẻ ngoài ngăn nắp, trật tự của con phố, nó mang một diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn.

Tuy nhiên, có không ít những ý kiến không đồng tình quy định “đồng phục” cho biển quảng cáo. 

Trao đổi với PV Infonet, PGS – TS. Võ Trí Hảo, Phó Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng ý tưởng của UBND thành phố Hà Nội là rất tốt và đáng hoan nghênh, nhưng việc không hiểu rõ pháp luật dân sự đã dẫn đến việc vi phạm các quy định về Luật Sở hữu trí tuệ đối với nhận diện thương hiệu (trade mark), logo của doanh nghiệp.

Đồng bộ biển quảng cáo: Hà Nội đang ép doanh nghiệp sai luật? - ảnh 1

Việc quy biển quảng cáo hết về hai màu chắc chắn sẽ khiến các doanh nghiệpkhông thể giữ màu sắc trong đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Ảnh Internet

Cụ thể, Điều 72, Luật Sở hữu trí tuệ quy định: Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện như: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.

Như vậy, màu sắc đã là một thành tố của nhãn hiệu, việc quy định biển quảng cáo chỉ sử dụng hai màu xanh đỏ chắc chắn sẽ buộc các doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, Vietcombank, Cà phê Passio, hay Thế giới Di động… nếu muốn treo biển quảng cáo tại tuyến đường này không thể giữ màu sắc thương hiệu đã đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Nếu tuân thủ quy định 2 màu của Hà Nội, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính khi logo, biển quảng cáo dùng màu mới không giống như trong đăng ký với Cục sở hữu trí tuệ, với Sở Thông tin Truyền thông.

“Nói cách khác, quy định này đã đẩy doanh nghiệp vào tình trạng buộc vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ, hoặc doanh nghiệp bị cưỡng bức thay đổi trade mark khi muốn in đúng logo, nhận diện thương hiệu khi muốn treo biển quảng cáo kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói.

Theo ông Võ Trí Hảo, không chỉ vi phạm về sở hữu trí tuệ, quy định này của Hà Nội còn vi phạm quyền tự do kinh doanh và quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu.

“Đã qua rồi cái thời cả xã hội mặc đồng phục áo trắng quần xanh, Hà Nội nên phát huy những ưu điểm của tuyến phố này như vỉa hè rộng rãi, chính quyền hạn chế quyền của DN hẹp hơn quy định của Luật quảng cáo là không nên,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói.

Nguyễn Tuân

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.