Đồng bộ biển quảng cáo: Hà Nội đang ép doanh nghiệp sai luật?

“Qua rồi cái thời cả xã hội đồng phục áo trắng quần xanh, Hà Nội nên phát huy những ưu điểm của tuyến phố, chính quyền hạn chế quyền của DN hẹp hơn quy định của Luật quảng cáo là không nên,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói về quy định đồng bộ biển quảng cáo.

Dư luận Thủ đô Hà Nội mấy ngày gần đây không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp hình ảnh toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố Lê Trọng Tấn mới mở rộng đều được lắp đặt theo quy chuẩn "đồng phục".

Chính thức thông xe và đưa vào hoạt động kể từ ngày 07/05/2016. Đường Lê Trọng Tấn mở rộng có chiều dài 1.511m, điểm đầu giao với đường Tôn Thất Tùng, điểm cuối giao với tuyến đường phía đông sông Lừ, mặt cắt ngang từ 27 đến 30m, chiều rộng mặt đường 15m, gấp 3 so với con đường cũ. Toàn bộ vật liệu lát hè, bó vỉa, đan rãnh hai bên tuyến đường dùng đá tự nhiên. Hè phố chạy dọc tường rào quân đội rộng 7,5m được thiết kế những bồn trồng hoa đẹp mắt.

Điểm nhấn đáng chú ý là toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố đều được lắp đặt theo quy chuẩn do chính quyền quy định. Đó là cùng một kích thước và chỉ có hai màu đỏ và xanh da trời.

Ngoài ra, dọc con phố còn được lắp camera an ninh kết nối trực tiếp với công an phường. Đường Lê Trọng Tấn được coi là đường đô thị kiểu mẫu đầu tiên của thành phố được sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Mô hình xây dựng con đường này sẽ được nhân rộng nhằm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, đồng bộ trên các tuyến phố.

Ngay khi đưa vào sử dụng, nhiều người tỏ ra thích thú với vẻ ngoài ngăn nắp, trật tự của con phố, nó mang một diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn.

Tuy nhiên, có không ít những ý kiến không đồng tình quy định “đồng phục” cho biển quảng cáo. 

Trao đổi với PV Infonet, PGS – TS. Võ Trí Hảo, Phó Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng ý tưởng của UBND thành phố Hà Nội là rất tốt và đáng hoan nghênh, nhưng việc không hiểu rõ pháp luật dân sự đã dẫn đến việc vi phạm các quy định về Luật Sở hữu trí tuệ đối với nhận diện thương hiệu (trade mark), logo của doanh nghiệp.

Đồng bộ biển quảng cáo: Hà Nội đang ép doanh nghiệp sai luật? - ảnh 1

Việc quy biển quảng cáo hết về hai màu chắc chắn sẽ khiến các doanh nghiệpkhông thể giữ màu sắc trong đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Ảnh Internet

Cụ thể, Điều 72, Luật Sở hữu trí tuệ quy định: Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện như: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.

Như vậy, màu sắc đã là một thành tố của nhãn hiệu, việc quy định biển quảng cáo chỉ sử dụng hai màu xanh đỏ chắc chắn sẽ buộc các doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, Vietcombank, Cà phê Passio, hay Thế giới Di động… nếu muốn treo biển quảng cáo tại tuyến đường này không thể giữ màu sắc thương hiệu đã đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Nếu tuân thủ quy định 2 màu của Hà Nội, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính khi logo, biển quảng cáo dùng màu mới không giống như trong đăng ký với Cục sở hữu trí tuệ, với Sở Thông tin Truyền thông.

“Nói cách khác, quy định này đã đẩy doanh nghiệp vào tình trạng buộc vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ, hoặc doanh nghiệp bị cưỡng bức thay đổi trade mark khi muốn in đúng logo, nhận diện thương hiệu khi muốn treo biển quảng cáo kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói.

Theo ông Võ Trí Hảo, không chỉ vi phạm về sở hữu trí tuệ, quy định này của Hà Nội còn vi phạm quyền tự do kinh doanh và quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu.

“Đã qua rồi cái thời cả xã hội mặc đồng phục áo trắng quần xanh, Hà Nội nên phát huy những ưu điểm của tuyến phố này như vỉa hè rộng rãi, chính quyền hạn chế quyền của DN hẹp hơn quy định của Luật quảng cáo là không nên,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói.

Nguyễn Tuân

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.