Đồng bộ biển quảng cáo: Hà Nội đang ép doanh nghiệp sai luật?

“Qua rồi cái thời cả xã hội đồng phục áo trắng quần xanh, Hà Nội nên phát huy những ưu điểm của tuyến phố, chính quyền hạn chế quyền của DN hẹp hơn quy định của Luật quảng cáo là không nên,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói về quy định đồng bộ biển quảng cáo.

Dư luận Thủ đô Hà Nội mấy ngày gần đây không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp hình ảnh toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố Lê Trọng Tấn mới mở rộng đều được lắp đặt theo quy chuẩn "đồng phục".

Chính thức thông xe và đưa vào hoạt động kể từ ngày 07/05/2016. Đường Lê Trọng Tấn mở rộng có chiều dài 1.511m, điểm đầu giao với đường Tôn Thất Tùng, điểm cuối giao với tuyến đường phía đông sông Lừ, mặt cắt ngang từ 27 đến 30m, chiều rộng mặt đường 15m, gấp 3 so với con đường cũ. Toàn bộ vật liệu lát hè, bó vỉa, đan rãnh hai bên tuyến đường dùng đá tự nhiên. Hè phố chạy dọc tường rào quân đội rộng 7,5m được thiết kế những bồn trồng hoa đẹp mắt.

Điểm nhấn đáng chú ý là toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố đều được lắp đặt theo quy chuẩn do chính quyền quy định. Đó là cùng một kích thước và chỉ có hai màu đỏ và xanh da trời.

Ngoài ra, dọc con phố còn được lắp camera an ninh kết nối trực tiếp với công an phường. Đường Lê Trọng Tấn được coi là đường đô thị kiểu mẫu đầu tiên của thành phố được sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Mô hình xây dựng con đường này sẽ được nhân rộng nhằm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, đồng bộ trên các tuyến phố.

Ngay khi đưa vào sử dụng, nhiều người tỏ ra thích thú với vẻ ngoài ngăn nắp, trật tự của con phố, nó mang một diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn.

Tuy nhiên, có không ít những ý kiến không đồng tình quy định “đồng phục” cho biển quảng cáo. 

Trao đổi với PV Infonet, PGS – TS. Võ Trí Hảo, Phó Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng ý tưởng của UBND thành phố Hà Nội là rất tốt và đáng hoan nghênh, nhưng việc không hiểu rõ pháp luật dân sự đã dẫn đến việc vi phạm các quy định về Luật Sở hữu trí tuệ đối với nhận diện thương hiệu (trade mark), logo của doanh nghiệp.

Đồng bộ biển quảng cáo: Hà Nội đang ép doanh nghiệp sai luật? - ảnh 1

Việc quy biển quảng cáo hết về hai màu chắc chắn sẽ khiến các doanh nghiệpkhông thể giữ màu sắc trong đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Ảnh Internet

Cụ thể, Điều 72, Luật Sở hữu trí tuệ quy định: Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện như: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.

Như vậy, màu sắc đã là một thành tố của nhãn hiệu, việc quy định biển quảng cáo chỉ sử dụng hai màu xanh đỏ chắc chắn sẽ buộc các doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, Vietcombank, Cà phê Passio, hay Thế giới Di động… nếu muốn treo biển quảng cáo tại tuyến đường này không thể giữ màu sắc thương hiệu đã đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Nếu tuân thủ quy định 2 màu của Hà Nội, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính khi logo, biển quảng cáo dùng màu mới không giống như trong đăng ký với Cục sở hữu trí tuệ, với Sở Thông tin Truyền thông.

“Nói cách khác, quy định này đã đẩy doanh nghiệp vào tình trạng buộc vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ, hoặc doanh nghiệp bị cưỡng bức thay đổi trade mark khi muốn in đúng logo, nhận diện thương hiệu khi muốn treo biển quảng cáo kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói.

Theo ông Võ Trí Hảo, không chỉ vi phạm về sở hữu trí tuệ, quy định này của Hà Nội còn vi phạm quyền tự do kinh doanh và quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu.

“Đã qua rồi cái thời cả xã hội mặc đồng phục áo trắng quần xanh, Hà Nội nên phát huy những ưu điểm của tuyến phố này như vỉa hè rộng rãi, chính quyền hạn chế quyền của DN hẹp hơn quy định của Luật quảng cáo là không nên,” PGS-TS. Võ Trí Hảo nói.

Nguyễn Tuân

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.