Độn thái dương ở cơ sở thẩm mỹ không phép, người đàn ông phải cấp cứu khẩn cấp

Tối 11/2, Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện E tiếp nhận nam bệnh nhân (33 tuổi) vào cấp cứu khẩn cấp do bị chảy máu khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ độn thái dương tại thẩm mỹ viện không được cấp phép trên địa bàn khu vực Cầu Giấy (Hà Nội).

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng thái dương sưng phồng, bầm tím

Theo thông tin bệnh nhân cung cấp, anh tìm đến cơ sở thẩm mỹ này qua quảng cáo trên mạng xã hội, sau đó được hẹn để thăm khám và được tư vấn sẽ có bác sĩ bệnh viện đến phẫu thuật và được đưa lên bàn mổ. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân không biết người làm cho mình có phải là bác sĩ hay không. Khi vào bệnh viện thì bệnh nhân mới biết đó là cơ sở phẫu thuật không có giấy phép Phẫu thuật thẩm mỹ .

Ths. BS Nguyễn Đình Minh Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện E thông tin, trong quá trình phẫu thuật, sau khi đặt chất liệu độn vào thấy máu chảy ồ ạt không cầm được nên người thực hiện kỹ thuật đã rút chất liệu ra và khâu kín lại, chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.

Bệnh nhân được chuyển cấp cứu vào Bệnh viện E trong tình trạng tỉnh táo, huyết áp, mạch ổn định. Tại vùng phẫu thuật bên thái dương trái có vết khâu 4cm vùng chân tóc còn rỉ máu, vùng thái dương sưng phồng, bầm tím lan tỏa ra đuôi mắt. Ấn tại chỗ có nhiều dịch dưới da.

Ngay lập tức, bệnh nhân đã được chỉ định siêu âm thái dương bên trái có thấy khối tụ dịch cách bề mặt da 3mm, kích thước 35 x 8 mm. Vùng bên phải đã đặt chất liệu, không tụ dịch. 

Qua theo dõi tại chỗ vết thương và vùng chảy máu thái dương tiến triển, chỉ có chảy máu, các bác sĩ đã tiến hành hút dịch máu tại vùng chảy máu được khoảng 5ml máu đỏ sẫm. Sau đó tiến hành băng ép bằng băng chun chống chảy máu lại.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh, vùng thái dương là vùng có rất nhiều mạch máu từ động mạch thái dương nông và tĩnh mạch thái dương nông cấp máu cho toàn bộ vùng da đầu, nên khi phẫu thuật bóc tách tạo khoang đặt chất liệu tại vùng này rất dễ phạm vào các mạch máu gây chảy máu ồ ạt.

Với việc thực hiện phẫu thuật không an toàn sẽ chạm vào các tĩnh mạch dẫn lưu máu từ da đầu đi về, tĩnh mạch này khá to nên khi chảy máu số lượng nhiều nhưng có thể xử lý bằng băng ép vì áp lực mạch máu không quá lớn; Trừ một số trường hợp bóc quá sâu và thô bạo chạm vào động mạch thái dương nông thì bắt buộc phải cầm máu bằng phẫu thuật thắt mạch.

Đối với bệnh nhân này, bác sĩ Minh cho biết đã tạm thời ổn định nhưng phải theo dõi tiếp nguy cơ chảy máu sau băng ép khoảng 24h. Đặc biệt là bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng khi làm phẫu thuật tại cơ sở thẩm mỹ không có giấy phép phẫu thuật, các bác sĩ sẽ phải điều trị kháng sinh dự phòng.

Theo bác sĩ Minh, phẫu thuật đặt chất liệu tại vùng thái dương không phải là phẫu thuật khó, tuy nhiên có 2 điểm cần đảm bảo khi thực hiện phẫu thuật: Thứ nhất, vùng thái dương là vùng giàu mạch máu với các mạch thái dương nông tương đối lớn, nên phải nắm được giải phẫu của mạch máu và các lớp của vùng da đầu để tránh phẫu thuật vào các mạch máu lớn cũng như đặt chất liệu vào đúng lớp giữa các các cân để có hiệu quả thẩm mỹ tốt nhất. Thứ hai, vùng thái dương là vùng có các chân tóc nên khi phẫu thuật phải đảm bảo khâu vô trùng để tránh áp xe khoang đặt túi.

Do đó, bác sĩ Minh khuyến cáo, các phẫu thuật chỉ nên thực hiện tại các địa chỉ uy tín được cấp phép của Sở Y tế hoặc các bệnh viện công lập có khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Việc tương tác trên facebook chỉ có giá trị tham khảo, cần phải tìm hiểu thông tin về bác sĩ, về cơ sở một cách chính xác.

N. Huyền

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !