Đôi bạn 9X về quê lập nghiệp, bán 1 triệu bánh đa vừng sang Nhật Bản

Về quê hương khởi nghiệp với bánh đa vừng, đôi bạn trẻ xứ Nghệ đã đầu tư nhà xưởng, hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, từ đó mở rộng thị trường khắp cả nước và đưa sản phẩm xuất ngoại.

Những ngày cuối tháng 2, tại cơ sở sản xuất bánh đa vừng ở xã Nhân Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An), không khí làm việc tại xưởng rất nhộn nhịp. Hàng chục công nhân làm không ngơi tay để kịp đơn hàng của khách đặt.

Cẩn thận kiểm tra từng kiện hàng trước khi xuất xưởng, anh Nguyễn Bá Thắng (SN 1990) Giám đốc sản xuất cơ sở bánh đa Lương Sơn, cho biết, chất lượng bánh làm ra phải đồng đều, giữ hương vị truyền thống, đáp ứng thị yếu của khách hàng.

Tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, Thắng mải mê theo những công trình lớn nhỏ từ Bắc vào Nam. Bốn năm sống xa vợ con, trong cảnh “nay đây, mai đó”, anh cùng người bạn đồng môn, đồng hương Nguyễn Ngọc Phương (SN 1989, trú xã Quang Sơn, Đô Lương) muốn về quê sinh sống cùng gia đình.

 Bánh đa vừng, đặc sản nổi tiếng trăm năm tuổi của người dân huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Ảnh: Trần Tuyên
 Các mẻ bánh chuẩn bị được đưa vào lò sấy. Ảnh: Trần Tuyên

Về quê làm gì để sống? Sau nhiều lần trao đổi, tìm tòi, đôi bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp bằng chính sản vật làng quê - bánh đa vừng.

“Đến đâu tôi cũng thấy đặc sản ở mỗi địa phương đều được đầu tư, tạo thương hiệu mang lại nguồn thu nhập lớn. Bánh đa vừng cũng là một đặc sản nổi tiếng xa gần, được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, bà con ở quê vốn chỉ sản xuất thủ công, chưa chú trọng gây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển”, anh Thắng tâm sự.

Thay vì đắp lò đất, mua củi đốt lò tráng bánh. Năm 2018, đôi bạn mượn đất, mở cơ sở nhỏ khép kín, thuê thợ cơ khí thiết kế dây chuyền máy móc sản xuất bánh đa. Các công đoạn xay bột, đảo bột, tráng bánh đều được tự động hóa.

Anh Thắng chia sẻ, công đoạn sấy là yếu tố then chốt để chiếc bánh đa thơm giòn. Anh cùng thợ cơ khí phải mất hơn nửa năm để tìm tòi, hoàn thiện máy móc.

Trong khi đó, anh Phương phụ trách mảng thị trường, rong ruổi khắp nơi khảo sát nhu cầu, thị hiếu của khách, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, đại lý, kết nối để đưa bánh đa vừng vào giới thiệu tại các gian hàng, siêu thị.

  Cơ sở sản xuất bánh đa của đôi bạn trẻ 9X tạo công việc ổn định cho gần 30 công nhân trên địa bàn, với mức lương 5 triệu đồng/tháng/người. Ảnh: Trần Tuyên.

Đáp lại sự cố gắng không ngừng nghỉ ấy, các đơn hàng từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đến Hà Nội, Hải Phòng về tới tấp, sản phẩm làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. 

Năm 2021, thương hiệu bánh đa Lương Sơn được công nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đây cũng là năm xưởng có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang các nước.

“Thông qua một công ty đối tác trong hội nhóm các mặt hàng xuất khẩu, những chiếc bánh đa xứ Nghệ đầu tiên đã được xuất sang thị trường Nhật Bản. Thị trường này rất khắt khe, từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đến trọng lượng từng chiếc bánh phải đồng đều”, anh Thắng cho hay.

Từ giữa năm 2022, đôi bạn trẻ quyết định mở rộng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhà xưởng rộng gần 1.000m2 cùng dây chuyền bán tự động, với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng, được đưa vào hoạt động. Nhờ đó, mỗi ngày xưởng có thể sản xuất khoảng 50.000 chiếc bánh đa vừng.

Trong năm 2022, cơ sở đã xuất sang thị trường Nhật Bản 1 triệu chiếc bánh đa vừng, trị giá 2,2 tỷ đồng, được phân phối ở các tạp hoá, siêu thị ở Nhật.

Nói về dự định sắp tới, đôi bạn trẻ tiết lộ sẽ tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm, nâng tầm thương hiệu bánh đa Lương Sơn, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Trần Văn Tuyên

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.