Đôi bạn 9X về quê lập nghiệp, bán 1 triệu bánh đa vừng sang Nhật Bản

Về quê hương khởi nghiệp với bánh đa vừng, đôi bạn trẻ xứ Nghệ đã đầu tư nhà xưởng, hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, từ đó mở rộng thị trường khắp cả nước và đưa sản phẩm xuất ngoại.

Những ngày cuối tháng 2, tại cơ sở sản xuất bánh đa vừng ở xã Nhân Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An), không khí làm việc tại xưởng rất nhộn nhịp. Hàng chục công nhân làm không ngơi tay để kịp đơn hàng của khách đặt.

Cẩn thận kiểm tra từng kiện hàng trước khi xuất xưởng, anh Nguyễn Bá Thắng (SN 1990) Giám đốc sản xuất cơ sở bánh đa Lương Sơn, cho biết, chất lượng bánh làm ra phải đồng đều, giữ hương vị truyền thống, đáp ứng thị yếu của khách hàng.

Tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, Thắng mải mê theo những công trình lớn nhỏ từ Bắc vào Nam. Bốn năm sống xa vợ con, trong cảnh “nay đây, mai đó”, anh cùng người bạn đồng môn, đồng hương Nguyễn Ngọc Phương (SN 1989, trú xã Quang Sơn, Đô Lương) muốn về quê sinh sống cùng gia đình.

 Bánh đa vừng, đặc sản nổi tiếng trăm năm tuổi của người dân huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Ảnh: Trần Tuyên
 Các mẻ bánh chuẩn bị được đưa vào lò sấy. Ảnh: Trần Tuyên

Về quê làm gì để sống? Sau nhiều lần trao đổi, tìm tòi, đôi bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp bằng chính sản vật làng quê - bánh đa vừng.

“Đến đâu tôi cũng thấy đặc sản ở mỗi địa phương đều được đầu tư, tạo thương hiệu mang lại nguồn thu nhập lớn. Bánh đa vừng cũng là một đặc sản nổi tiếng xa gần, được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, bà con ở quê vốn chỉ sản xuất thủ công, chưa chú trọng gây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển”, anh Thắng tâm sự.

Thay vì đắp lò đất, mua củi đốt lò tráng bánh. Năm 2018, đôi bạn mượn đất, mở cơ sở nhỏ khép kín, thuê thợ cơ khí thiết kế dây chuyền máy móc sản xuất bánh đa. Các công đoạn xay bột, đảo bột, tráng bánh đều được tự động hóa.

Anh Thắng chia sẻ, công đoạn sấy là yếu tố then chốt để chiếc bánh đa thơm giòn. Anh cùng thợ cơ khí phải mất hơn nửa năm để tìm tòi, hoàn thiện máy móc.

Trong khi đó, anh Phương phụ trách mảng thị trường, rong ruổi khắp nơi khảo sát nhu cầu, thị hiếu của khách, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, đại lý, kết nối để đưa bánh đa vừng vào giới thiệu tại các gian hàng, siêu thị.

  Cơ sở sản xuất bánh đa của đôi bạn trẻ 9X tạo công việc ổn định cho gần 30 công nhân trên địa bàn, với mức lương 5 triệu đồng/tháng/người. Ảnh: Trần Tuyên.

Đáp lại sự cố gắng không ngừng nghỉ ấy, các đơn hàng từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đến Hà Nội, Hải Phòng về tới tấp, sản phẩm làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. 

Năm 2021, thương hiệu bánh đa Lương Sơn được công nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đây cũng là năm xưởng có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang các nước.

“Thông qua một công ty đối tác trong hội nhóm các mặt hàng xuất khẩu, những chiếc bánh đa xứ Nghệ đầu tiên đã được xuất sang thị trường Nhật Bản. Thị trường này rất khắt khe, từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đến trọng lượng từng chiếc bánh phải đồng đều”, anh Thắng cho hay.

Từ giữa năm 2022, đôi bạn trẻ quyết định mở rộng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhà xưởng rộng gần 1.000m2 cùng dây chuyền bán tự động, với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng, được đưa vào hoạt động. Nhờ đó, mỗi ngày xưởng có thể sản xuất khoảng 50.000 chiếc bánh đa vừng.

Trong năm 2022, cơ sở đã xuất sang thị trường Nhật Bản 1 triệu chiếc bánh đa vừng, trị giá 2,2 tỷ đồng, được phân phối ở các tạp hoá, siêu thị ở Nhật.

Nói về dự định sắp tới, đôi bạn trẻ tiết lộ sẽ tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm, nâng tầm thương hiệu bánh đa Lương Sơn, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Trần Văn Tuyên

Tận dụng ưu đãi khi chi tiêu thẻ tín dụng VPBank, lợi ích nhiều chiều

Từ nay đến hết 31/12, VPBank triển khai chương trình ưu đãi lên tới 40% khi chi tiêu thẻ tín dụng ở nhiều lĩnh vực: mua sắm, ẩm thực, du lịch… Khách hàng có thể tìm kiếm những ưu đãi dành riêng cho mình mình tại tính năng Card Zone trên VPBank NEO.

Agribank ưu đãi doanh nghiệp vay đầu tư dự án

Mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn.

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.