Đôi bạn 9X về quê lập nghiệp, bán 1 triệu bánh đa vừng sang Nhật Bản

Về quê hương khởi nghiệp với bánh đa vừng, đôi bạn trẻ xứ Nghệ đã đầu tư nhà xưởng, hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, từ đó mở rộng thị trường khắp cả nước và đưa sản phẩm xuất ngoại.

Những ngày cuối tháng 2, tại cơ sở sản xuất bánh đa vừng ở xã Nhân Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An), không khí làm việc tại xưởng rất nhộn nhịp. Hàng chục công nhân làm không ngơi tay để kịp đơn hàng của khách đặt.

Cẩn thận kiểm tra từng kiện hàng trước khi xuất xưởng, anh Nguyễn Bá Thắng (SN 1990) Giám đốc sản xuất cơ sở bánh đa Lương Sơn, cho biết, chất lượng bánh làm ra phải đồng đều, giữ hương vị truyền thống, đáp ứng thị yếu của khách hàng.

Tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, Thắng mải mê theo những công trình lớn nhỏ từ Bắc vào Nam. Bốn năm sống xa vợ con, trong cảnh “nay đây, mai đó”, anh cùng người bạn đồng môn, đồng hương Nguyễn Ngọc Phương (SN 1989, trú xã Quang Sơn, Đô Lương) muốn về quê sinh sống cùng gia đình.

 Bánh đa vừng, đặc sản nổi tiếng trăm năm tuổi của người dân huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Ảnh: Trần Tuyên
 Các mẻ bánh chuẩn bị được đưa vào lò sấy. Ảnh: Trần Tuyên

Về quê làm gì để sống? Sau nhiều lần trao đổi, tìm tòi, đôi bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp bằng chính sản vật làng quê - bánh đa vừng.

“Đến đâu tôi cũng thấy đặc sản ở mỗi địa phương đều được đầu tư, tạo thương hiệu mang lại nguồn thu nhập lớn. Bánh đa vừng cũng là một đặc sản nổi tiếng xa gần, được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, bà con ở quê vốn chỉ sản xuất thủ công, chưa chú trọng gây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển”, anh Thắng tâm sự.

Thay vì đắp lò đất, mua củi đốt lò tráng bánh. Năm 2018, đôi bạn mượn đất, mở cơ sở nhỏ khép kín, thuê thợ cơ khí thiết kế dây chuyền máy móc sản xuất bánh đa. Các công đoạn xay bột, đảo bột, tráng bánh đều được tự động hóa.

Anh Thắng chia sẻ, công đoạn sấy là yếu tố then chốt để chiếc bánh đa thơm giòn. Anh cùng thợ cơ khí phải mất hơn nửa năm để tìm tòi, hoàn thiện máy móc.

Trong khi đó, anh Phương phụ trách mảng thị trường, rong ruổi khắp nơi khảo sát nhu cầu, thị hiếu của khách, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, đại lý, kết nối để đưa bánh đa vừng vào giới thiệu tại các gian hàng, siêu thị.

  Cơ sở sản xuất bánh đa của đôi bạn trẻ 9X tạo công việc ổn định cho gần 30 công nhân trên địa bàn, với mức lương 5 triệu đồng/tháng/người. Ảnh: Trần Tuyên.

Đáp lại sự cố gắng không ngừng nghỉ ấy, các đơn hàng từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đến Hà Nội, Hải Phòng về tới tấp, sản phẩm làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. 

Năm 2021, thương hiệu bánh đa Lương Sơn được công nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đây cũng là năm xưởng có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang các nước.

“Thông qua một công ty đối tác trong hội nhóm các mặt hàng xuất khẩu, những chiếc bánh đa xứ Nghệ đầu tiên đã được xuất sang thị trường Nhật Bản. Thị trường này rất khắt khe, từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đến trọng lượng từng chiếc bánh phải đồng đều”, anh Thắng cho hay.

Từ giữa năm 2022, đôi bạn trẻ quyết định mở rộng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhà xưởng rộng gần 1.000m2 cùng dây chuyền bán tự động, với tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng, được đưa vào hoạt động. Nhờ đó, mỗi ngày xưởng có thể sản xuất khoảng 50.000 chiếc bánh đa vừng.

Trong năm 2022, cơ sở đã xuất sang thị trường Nhật Bản 1 triệu chiếc bánh đa vừng, trị giá 2,2 tỷ đồng, được phân phối ở các tạp hoá, siêu thị ở Nhật.

Nói về dự định sắp tới, đôi bạn trẻ tiết lộ sẽ tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm, nâng tầm thương hiệu bánh đa Lương Sơn, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Trần Văn Tuyên

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.