Độc đáo nón lá bàng trong suốt giá 450 ngàn/cái không có mà mua

Khác với những chiếc nón bài thơ xứ Huế, gần đây, người dân có dịp chiêm ngưỡng và sử dụng chiếc nón lá trong suốt độc đáo. Để làm nên chiếc nón lá trong suốt cần một nguyên liệu khá đặc biệt đó là lá bàng rừng.

Sống trong một gia đình có thiên hướng nghệ thuật, có vợ và con là họa sĩ, ông Võ Ngọc Hùng (trú tại phường Kim Long, TP. Huế) rất đam mê sáng tạo ra những sản phẩm cách tân từ những sản phẩm truyền thống. Ông cũng chính là người nghĩ ra và làm ra những chiếc nón lá trong suốt từ lá bàng rừng.

Ông Võ Ngọc Hùng phải trải qua nhiều lần thất bại để làm ra được sản phẩm nón lá độc đáo từ lá bàng rừng.

Xuất phát từ việc tìm tòi các clip về sự sáng tạo trên Youtube, ông Võ Ngọc Hùng thấy những  người làm nón từ lá sen. Lúc này, ông Hùng bắt đầu manh nha ý tưởng sẽ làm nên một sản phẩm cách tân từ nón lá truyền thống nhưng khác về chất liệu. Nghĩ là làm, ông bắt đầu thử làm nón lá từ lá bồ đề và nhiều loại khác nhưng luôn gặp sự thất bại.

Trên 30 lần gặp thất bại nhưng ông tâm sự chưa bao giờ có ý định từ bỏ ý tưởng tạo nên một sản phẩm nón lá cách tân. Đỉnh điểm là lúc ông thiếu nguồn vốn để tiếp tục hành trình tìm kiếm và thử nghiệm ý tưởng của mình, ông đã đích thân bán đi 2 chiếc xe đạp đua ở trong nhà mình với trị giá 30 triệu đồng.

Lá bàng rừng sau khi được lựa chọn phải ngâm trong dung dịch để loại bỏ mùi hôi và phân hủy thịt lá..
... và trở nên trong suốt.

Không phụ sự nỗ lực và kiên trì, ông đã tìm kiếm được nguyên liệu phù hợp với ý tưởng của mình đó là những chiếc lá bàng rừng. Khi tìm được lá bàng rừng là loại lá phù hợp ông cũng mất rất nhiều công sức và thời gian để chọn ra những chiếc lá có tiêu chuẩn phù hợp.

Đó phải là những chiếc lá to, dày, không sâu, không rách và bề mặt to hơn so với những loại lá thông thường. Lá bàng được tuyển chọn lại phải mất thêm 1 tháng rưỡi ngâm trong dung dịch để loại bỏ mùi hôi, và phân hủy phần thịt lá. Cuối cùng khi có được xương lá ông mới tổng hợp lại và đem đến thợ chằm nón. Mỗi chiếc nón cần khoảng 13 – 15 lá, tùy thuộc vào kích thước của lá to hay nhỏ mà từ đó số lượng lá ít hay nhiều.

Thời gian đầu, những người thợ chằm nón có ý từ chối khi thấy có người làm nón từ lá bàng. Ai cũng có ánh nhìn khó hiểu và nghi ngờ đối với ông. Nhưng với sự cố gắng và tâm huyết của mình cuối cùng ông Hùng đã tạo ra được chiếc nón lá trong suốt từ lá bàng rừng.

Ông Võ Ngọc Hùng đang lựa chọn kích cỡ lá phù hợp với khuôn nón.

Từ đây, ông học cách làm hết tất cả công đoạn để làm nên một chiếc nón lá trong suốt và  bắt đầu đem các sản phẩm của mình đến với thị trường các tỉnh trong nước. Với sự đặc biệt của sản phẩm, những chiếc nón lá trong suốt của ông rất được khách hàng đón nhận và thu mua. Thậm chí, những chiếc nón lá của ông còn được các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh đón nhận và thu mua trong các dịp lễ tết, hội nghị.

Một chiếc nón lá có giá trung bình từ 450.000 đồng, khách hàng cũng có thể đặt thêm phần vẽ họa tiết cho nón lá ở mặt trong hoặc ngoài tùy nhu cầu.

Sản phẩm nón lá trong suốt được làm từ lá bàng rừng.

Hiện, cùng với ông Võ Ngọc Hùng còn có 8 người thợ thực hiện các công đoạn để sản xuất nón lá trong suốt để cung cấp ra thị trường. Đây vừa là đáp ứng nhu cầu thực tiễn vừa thực hiện được mong ước của ông Hùng khi có thể tạo ra công ăn việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Công việc này đòi hỏi phải sản xuất kỳ công, có tâm, mà xuất phát từ việc tôi muốn góp chút công sức hỗ trợ trẻ em lang thang cơ nhỡ cùng những người có hoàn cảnh khó khăn. Chưa bao giờ tôi có ý nghĩ sản xuất đại trà buôn bán cho qua. Vì khi làm việc không có cái tâm thì sẽ giả dối, mà chẳng ai muốn mua sự giả dối để đội lên đầu cả” - ông Võ Ngọc Hùng chia sẻ về lý do không nhận nhiều thợ làm và mở rộng quy mô sản xuất sản  phẩm độc đáo này.

(Theo Pháp luật Việt Nam)

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.