Doanh thu tăng không đáng kể, vì sao Vietnam Airlines vẫn báo lãi khủng?

Trước sức ép ngày một lớn từ việc tranh giành thị phần, doanh thu quý 3/2019 của Vietnam Airlines tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận của hãng lại tăng vọt nhờ có thu nhập khác.

Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2019 với mức doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 25.630 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 75.745 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của Vietnam Airlines chỉ tăng nhẹ lần lượt 0,2% và 0,3% trong quý 3 và 3 quý đầu năm. Đáng chú ý, nếu bóc tách riêng doanh thu từ mảng vận tải hàng không, có thể thấy thị phần của Vietnam Airlines đang có dấu hiệu suy giảm, nhất là từ sau khi Bamboo Airways gia nhập thị trường.

Bằng chứng là doanh thu từ mảng vận tải của hãng giảm nhẹ trong quý 3 khi đạt 20.518 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái. Riêng trong quý 3 năm nay, hãng đạt 1.131 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (cùng kỳ năm ngoái 457 tỷ đồng), lũy kế 9 tháng đầu năm lãi 2.513 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái 1.968 tỷ đồng).

Có được mức tăng trưởng về lợi nhuận chủ yếu nhờ khoản thu nhập khác đạt 353 tỷ đồng trong quý 3 (cùng kỳ đạt 86 tỷ đồng) và đạt 743 tỷ đồng sau 9 tháng (cùng kỳ đạt 329 tỷ đồng). Các khoản thu nhập khác của Vietnam Airlines đến từ việc thanh lý, nhượng bán tài sản cố định; tiền phạt thu được; bán và cho thuê lại máy bay; và các khoản khác.

Bên cạnh đó, chi phí tài chính, nhất là chi phí lãi vay cũng đã giảm nhẹ còn 346 tỷ đồng trong quý 3 và 1.101 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Tại thời điểm 30/09, Vietnam Airlines vay nợ ngắn hạn 8.311 tỷ đồng và vay nợ dài hạn hơn 32.000 tỷ đồng.

Ngoài lĩnh vực chính kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không, Vietnam Airlines còn có 15 công ty con và hàng chục công ty liên kết hoạt động trong các lĩnh vực phụ trợ như: kinh doanh kho bãi, giao nhận hàng hóa, chế biến suất ăn, đồ uống phục vụ khách, chuyển phát hàng hóa, cho thuê máy bay, tư vấn du học, xuất khẩu lao động,…

PV
Từ khóa: Vietnam Airlines Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines Thị phần hàng không

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.