Doanh thu tăng không đáng kể, vì sao Vietnam Airlines vẫn báo lãi khủng?

Trước sức ép ngày một lớn từ việc tranh giành thị phần, doanh thu quý 3/2019 của Vietnam Airlines tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận của hãng lại tăng vọt nhờ có thu nhập khác.

Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2019 với mức doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 25.630 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 75.745 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của Vietnam Airlines chỉ tăng nhẹ lần lượt 0,2% và 0,3% trong quý 3 và 3 quý đầu năm. Đáng chú ý, nếu bóc tách riêng doanh thu từ mảng vận tải hàng không, có thể thấy thị phần của Vietnam Airlines đang có dấu hiệu suy giảm, nhất là từ sau khi Bamboo Airways gia nhập thị trường.

Bằng chứng là doanh thu từ mảng vận tải của hãng giảm nhẹ trong quý 3 khi đạt 20.518 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái. Riêng trong quý 3 năm nay, hãng đạt 1.131 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (cùng kỳ năm ngoái 457 tỷ đồng), lũy kế 9 tháng đầu năm lãi 2.513 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái 1.968 tỷ đồng).

Có được mức tăng trưởng về lợi nhuận chủ yếu nhờ khoản thu nhập khác đạt 353 tỷ đồng trong quý 3 (cùng kỳ đạt 86 tỷ đồng) và đạt 743 tỷ đồng sau 9 tháng (cùng kỳ đạt 329 tỷ đồng). Các khoản thu nhập khác của Vietnam Airlines đến từ việc thanh lý, nhượng bán tài sản cố định; tiền phạt thu được; bán và cho thuê lại máy bay; và các khoản khác.

Bên cạnh đó, chi phí tài chính, nhất là chi phí lãi vay cũng đã giảm nhẹ còn 346 tỷ đồng trong quý 3 và 1.101 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Tại thời điểm 30/09, Vietnam Airlines vay nợ ngắn hạn 8.311 tỷ đồng và vay nợ dài hạn hơn 32.000 tỷ đồng.

Ngoài lĩnh vực chính kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không, Vietnam Airlines còn có 15 công ty con và hàng chục công ty liên kết hoạt động trong các lĩnh vực phụ trợ như: kinh doanh kho bãi, giao nhận hàng hóa, chế biến suất ăn, đồ uống phục vụ khách, chuyển phát hàng hóa, cho thuê máy bay, tư vấn du học, xuất khẩu lao động,…

PV
Từ khóa: Vietnam Airlines Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines Thị phần hàng không

Thị trường bất động sản sẽ hết cảnh trầm lắng nếu giải quyết được những vấn đề này

Theo chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2023 cũng khó có khả năng ổn định và phát triển nếu mọi con đường dẫn đến dòng vốn không được khơi thông…

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm đối với VietinBank

Theo kết quả xếp hạng tín nhiệm thường niên năm 2022 của Fitch Ratings công bố ngày 17/11, bậc tín nhiệm của VietinBank được nâng từ mức “BB-” lên “BB” và giữ triển vọng tích cực.

Lo tiền đáo hạn trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp đã dốc lực mua lại trái phiếu trước hạn, nhưng vẫn còn hàng chục nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 12/2022.

Doanh nghiệp địa ốc "chết" trên đống tài sản, sếp "đi buôn" để nuôi quân

Thị trường không có thanh khoản, thêm động thái siết chính sách và dòng tiền khiến doanh nghiệp bất động sản ở thế khó chồng khó. Không ít doanh nghiệp tại TPHCM phải cắt giảm nhân sự, dừng hoạt động.

Sun Air – định hình một lối sống thượng lưu

Khi hãng hàng không Sun Air ra đời, rất dễ mô tả họ bằng từ “cao cấp” hay hơn thế nữa, vì họ mong muốn khai thác các chuyến chuyên cơ. Nhưng chuyên cơ còn hơn thế, nó là một lối sống đang hình thành.

Hơn 20 năm tay trắng dựng cơ ngơi trăm tỷ của anh nông dân

Anh Bình cho biết, khởi nghiệp với số vốn chỉ đủ mua 10 bao cám nhưng đến nay anh đã có khu chuồng trại rộng nhiều héc-ta với đàn gà hơn 100 nghìn con và một lò ấp quy mô lớn.

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Bán cắt lỗ nhà đất vẫn ế sưng, méo mặt vì gánh nợ ngân hàng

Cơn “sốt đất” hạ nhiệt khiến thị trường bất động sản vắng khách, giao dịch trầm lắng, nhiều môi giới, cò đất chuyển nghề, nhà đầu tư lỡ ôm đất lướt sóng chưa đẩy được hàng, lại phải cõng trên lưng gánh nặng lãi suất, nợ ngân hàng ngày một tăng...

“Tiếng kêu” chân thực của người nông dân

“Ai chịu chi lớn nhất thì hàng hoá mới vào được siêu thị”. Đây là “tiếng kêu” chân thực nhất về nỗi khổ của người nông dân Việt Nam.