Doanh thu tăng không đáng kể, vì sao Vietnam Airlines vẫn báo lãi khủng?
![]() |
Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2019 với mức doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 25.630 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 75.745 tỷ đồng.
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của Vietnam Airlines chỉ tăng nhẹ lần lượt 0,2% và 0,3% trong quý 3 và 3 quý đầu năm. Đáng chú ý, nếu bóc tách riêng doanh thu từ mảng vận tải hàng không, có thể thấy thị phần của Vietnam Airlines đang có dấu hiệu suy giảm, nhất là từ sau khi Bamboo Airways gia nhập thị trường.
Bằng chứng là doanh thu từ mảng vận tải của hãng giảm nhẹ trong quý 3 khi đạt 20.518 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái. Riêng trong quý 3 năm nay, hãng đạt 1.131 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (cùng kỳ năm ngoái 457 tỷ đồng), lũy kế 9 tháng đầu năm lãi 2.513 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái 1.968 tỷ đồng).
Có được mức tăng trưởng về lợi nhuận chủ yếu nhờ khoản thu nhập khác đạt 353 tỷ đồng trong quý 3 (cùng kỳ đạt 86 tỷ đồng) và đạt 743 tỷ đồng sau 9 tháng (cùng kỳ đạt 329 tỷ đồng). Các khoản thu nhập khác của Vietnam Airlines đến từ việc thanh lý, nhượng bán tài sản cố định; tiền phạt thu được; bán và cho thuê lại máy bay; và các khoản khác.
Bên cạnh đó, chi phí tài chính, nhất là chi phí lãi vay cũng đã giảm nhẹ còn 346 tỷ đồng trong quý 3 và 1.101 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
Tại thời điểm 30/09, Vietnam Airlines vay nợ ngắn hạn 8.311 tỷ đồng và vay nợ dài hạn hơn 32.000 tỷ đồng.
Ngoài lĩnh vực chính kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không, Vietnam Airlines còn có 15 công ty con và hàng chục công ty liên kết hoạt động trong các lĩnh vực phụ trợ như: kinh doanh kho bãi, giao nhận hàng hóa, chế biến suất ăn, đồ uống phục vụ khách, chuyển phát hàng hóa, cho thuê máy bay, tư vấn du học, xuất khẩu lao động,…