“Doanh nghiệp xã hội thì phải được tài trợ là một quan niệm sai lầm”

Trên đây là quan điểm của ông Jimmy Phạm Việt Tuấn - người sáng lập kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp xã hội KOTO khi chia sẻ tại chương trình “Cà phê sáng thứ 7" do báo điện tử Infonet tổ

Ngày 15/8, Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và Báo Điện tử Infonet phối hợp với Câu lạc bộ Giảng viên doanh nhân (BLC) tổ chức chương trình Cà phê sáng thứ 7 với chủ đề “Doanh nghiệp xã hội thành công bởi tâm và tầm”.

Chương trình có sự tham gia của 2 diễn giả: ông Jimmy Phạm Việt Tuấn - người sáng lập kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp xã hội KOTO và bà Master Sridevi Tố Hải - Người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty thiền yoga Trái Tim Vàng.

“Doanh nghiệp xã hội thì phải được tài trợ là một quan niệm sai lầm” - ảnh 1

ÔngJimmy chia sẻ cùng khách tham gia chương trình.

KOTO là doanh nghiệp xã hội tiên phong và thành công tại Việt Nam, được ông Jimmy Phạm Việt Tuấn (một Việt kiều có quốc tịch Australia, mang dòng máu Việt - Hàn) sáng lập từ năm 1997. Khởi đầu của KOTO chỉ là một tiệm bánh mì mà nhân viên là những trẻ em đường phố.

Sau 18 năm, bên cạnh việc đào tạo, KOTO đồng thời phát triển các hoạt động kinh doanh để các học viên có chỗ thực hành tay nghề và tạo nguồn thu phục vụ cho việc tái đầu tư hỗ trợ các chương trình như: đào tạo nghề, kỹ năng mềm, tiếng Anh, hỗ trợ phúc lợi cho học viên…

Đây chính là nơi trực tiếp thay đổi cuộc đời của hơn 1.000 thanh thiếu niên nghèo, lang thang đường phố, giúp các em trở thành nhân viên, đầu bếp tại những nhà hàng, khách sạn lớn, không chỉ trong nước mà cả trên thế giới.

Hiện tại, hàng năm KOTO đầu tư cho khoảng 20 học viên của mình tham gia các chương trình đào tạo ở nước ngoài để trở thành những người kế thừa tương lai, phát triển KOTO vươn ra ngoài Việt Nam, góp phần thay đổi cuộc đời của nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa.

Có thể nói câu chuyện của KOTO đã khởi đầu cho xu hướng doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở nước ta mô hình này chưa thật sự thành công, dù Việt Nam là một trong những nước đứng đầu Châu Á về xu hướng này với khoảng 300 doanh nghiệp đang hoạt động.

Ông Jimmy Phạm chia sẻ: “Tư tưởng doanh nghiệp xã hội thì phải được tài trợ là một quan niệm sai lầm. Một doanh nghiệp xã hội muốn phát triển bền vững thì phải tự kinh doanh, phải tạo ra lợi nhuận. Để một doanh nghiệp xã hội thành công thì phải có ý tưởng giải quyết được vấn đề bức thiết của cộng đồng, người thực hiện phải thật sự yêu nó, ý tưởng phải phát triển được và cần có sự ủng hộ của cộng đồng. Mỗi ngày thức dậy, đi làm, tôi đều tâm niệm rằng mình đang làm một điều gì đó để làm thay đổi cuộc sống của nhiều người. Chính điều này đã giúp tôi bước tiếp”.

“Doanh nghiệp xã hội thì phải được tài trợ là một quan niệm sai lầm” - ảnh 2

Tại buổi giao lưu, khách mời đã được trải nghiệm Chương trình thuật lãnh đạo thiền do bà Sridevi Tố Hải dẫn dắt.

Giống như KOTO, công ty thiền yoga Trái Tim Vàng cũng là một doanh nghiệp đang dần phát triển theo hướng doanh nghiệp xã hội với nỗ lực đưa yoga trở thành một nghề của người Việt.

Theo bà Sridevi Tố Hải, thuật lãnh đạo thiền là giúp doanh nhân trở thành một lãnh đạo thảnh thơi, tỉnh thức biết cách khai phá và phát huy nguồn năng lượng có sẵn bên trong và hành động theo sự dẫn dắt của tâm. Điều này rất phù hợp và cần thiết cho những doanh nhân muốn đi theo mô hình doanh nghiệp xã hội.

Chương trình có sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần tin học Lạc Việt. Được biết, đây là lần thứ 3 chương trình Cà phê sáng thứ 7 được tổ chức nhằm tạo một sân chơi, giao lưu gặp gỡ cho doanh nhân và những người quan tâm đến các vấn đề nóng của kinh tế, thị trường…

Mai Hồng

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.