Doanh nghiệp Việt thời hội nhập: Kẻ "cô đơn", người như "ốc đảo"

DN Việt Nam “cô đơn”, còn doanh nghiệp FDI phát triển mạnh và tồn tại như một “ốc đảo”.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2015, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tỏ ra nhiều lo ngại về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trước bối cảnh hội nhập quốc tế.

Doanh nghiệp Việt thời hội nhập: Kẻ

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2015

Chủ tịch VCCI cho biết, cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua nhưng so với yêu cầu hội nhập vẫn còn nhiều hạn chế. Cho đến nay 96% doanh nghiệp vẫn là quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chỉ chưa đầy 2% doanh nghiệp lớn, 2% doanh nghiệp cỡ vừa. Làm thế nào để doanh nghiệp tư nhân trong nước có thể lớn lên được, đó là thách thức lớn nhất với Việt Nam hiện nay.

“Chúng ta mở cửa, chúng ta hội nhập nhưng vấn đề chính là làm thế nào để khu vực kinh tế tư nhân lớn mạnh, có thể hội nhập được”, ông lo ngại.

Đáng nói hơn, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam lại đang cô đơn trong hội nhập.

"Nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ nhưng khu vực trong nước vẫn cô đơn, không tham gia được chuỗi sản xuất toàn cầu", ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Theo ông, doanh nghiệp tư nhân trong nước giữ vai trò là động lực trong nền kinh tế tuy nhiên Chính sách phát triển khu vực này chưa đủ mức và chưa đủ tầm. Bên cạnh đó, hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, mô hình hỗ trợ chưa đạt yêu cầu nên chưa khuyến khích được các doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn lên. Các doanh nghiệp trong thời gian qua vẫn chủ yếu vận động bằng nội lực của mình.

Khu vực trong nước vẫn “cô đơn”, đứng ngoài chuỗi giá trị toàn cầu. Nếu có tham gia được cũng chỉ dừng lại ở gia công, tay nghề thấp, giá rẻ.

Hơn nữa các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam vẫn tồn tại như một “ốc đảo” trong nền kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam không trở thành đối tác địa phương của họ, không thể tham gia vào chuỗi giá trị của họ.

“Doanh nghiệp Việt Nam cô đơn là như thế. Họ không kết nối được với các doanh nghiệp FDI và chưa kết nối được với doanh nghiệp lớn có hiệu quả trong nền kinh tế, chưa kết nối được với doanh nghiệp nhà nước cho nên việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp vừa và nhỏ là 1 yêu cầu khẩn thiết hiện nay”, Chủ tịch VCCI nói.

Chủ tịch VCCI lo ngại với tình trạng 70% xuất khẩu hiện nay đều đến từ các doanh nghiệp FDI; Các linh kiện, phụ tùng chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài. Có những mặt hàng trên 90% nhập khẩu đầu vào từ nước ngoài chứ không phải nguồn cung từ doanh nghiệp nội địa Việt Nam.

“Nếu công nghiệp hỗ trợ không phát triển thì giá trị gia tăng đạt được của Việt Nam rất thấp. Có nghĩa là doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sẽ đứng ngoài lề sự phát triển, ngoài lề của quá trình hội nhập, ngoài lề của vận hành chuỗi giá trị”, ông Lộc bày tỏ.

Đồng tình với ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng cản trở lớn nhất khi hội nhập quốc tế, là doanh nghiệp FDI phát triển mạnh mẽ còn doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam phát triển không tương xứng.

“Tôi đã trả lời rất nhiều cuộc phỏng vấn rằng không phải doanh nghiệp Việt Nam yếu kém, kéo lùi tăng trưởng của FDI mà Việt Nam phải đi bằng hai chân. Một chân là thành phần kinh tế FDI và một chân là thành phần kinh tế trong nước Việt Nam. Hai bên phải liên kết với nhau mới trở thành một nền kinh tế mạnh”, Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng Vinh cho rằng, vấn đề quan trọng hiện nay là cần nghiên cứu nội dung kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp FDI , tạo ra mối liên kết để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.

Để có một khu vực kinh tế tư nhân trong nước đủ mạnh trở thành đối tác của các doanh nghiệp FDI và tận dụng được các lợi thế của các Hiệp định tự do, theo ông Vũ Tiến Lộc, Chính phủ cần có chính sách phải hỗ trợ các ngành hàng theo chuỗi giá trị chứ không nên hỗ trợ cá biệt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải đạt được chuẩn mực giá trị toàn cầu. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nhỏ nâng mình lên, đồng thời cũng là sức ép đối với chính phủ phải có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả hơn.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.