Doanh nghiệp Việt Nam đã kiệt sức!

"Giờ thì các DN đã kiệt sức rồi; nền kinh tế đang tụt dần và khoảng cách so với các nước trong khu vực đang doãng ra bất lợi... ".

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Cao Sĩ Kiêm đã thốt lên như vậy khi bàn về sức khỏe nền kinh tế, doanh nghiệp (DN) sau nửa chặng đường thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2015 tại hội thảo cùng chủ đề do Ban Kinh tế TƯ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và NH Thế giới phối hợp tổ chức sáng 23/9 tại Hà Nội.

Doanh nghiệp Việt Nam đã kiệt sức! - ảnh 1
Sức khỏe DN đang ngày càng èo uột do suy giảm kinh tế

Dùng từ "lổn nhổn" để miêu tả bức tranh kinh tế của Việt Nam sau 3 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2011-2015), nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan bày tỏ sự thất vọng vì nhiều chủ trương lúc đề ra thì rất cao nhưng lại không đi vào cuộc sống.

"Mỗi lúc chúng ta đưa ra một con số, ví như số liệu về nợ xấu hay số DNNN chẳng hạn nay nói thế này mai nói thế khác, không nhất quán khiến tôi chẳng biết tin vào con số nào" – nguyên Phó thủ tướng nói.

Cũng chính vì "chạy" theo con số mà phần lớn chủ trương chính sách đề ra trên giấy rất đẹp, nhưng đi vào cuộc sống thì lại rất ít.

Theo nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan, những bất ổn trong kinh tế vĩ mô hôm nay là kết quả của một mô hình tăng trưởng không thực sự hợp lý, một cơ chế quản lý vẫn mang nặng tính xin- cho, những bất cập trong quản lý và thực hiện chi tiêu công vẫn tồn tại... Thêm vào đó, phần lớn các chiến lược và quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành của nước ta trong thời gian dài tỏ ra kém hiệu quả. Quy hoạch treo trở thành hiện tượng phổ biến gây lãng phí và bức xúc trong xã hội.

Vì thế, dù đã đi được nửa chặng đường phát triển kinh tế xã hội của kế hoạch 5 năm (2011-2015) nhưng khả năng để đạt mục tiêu đề ra rất mong manh. Riêng trong năm 2013 đã có tới 7/15 chỉ tiêu quan trọng (tăng trưởng, việc làm, ngân sách...) đề ra tới thời điểm này đều không đạt.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng trung bình lại suy giảm và kế hoạch tăng trưởng nhiều lần phải điều chỉnh. Mục tiêu trong 5 năm 2011-2015 là duy trì tăng trưởng từ 7-7,5% (sau đó giảm xuống còn 6,5-7%), mặc dù đã thấp hơn so với kế hoạch 5 năm trước (7,5-8%) nhưng việc thực hiện trong 2 năm 2011 -2012 lại thấp hơn nhiều.

Một trong những lí do khiến tăng trưởng giảm là suy giảm của tổng vốn đầu tư/GDP. Đây là một trong những điều đáng lo ngại. Giai đoạn 2006-2010, vốn đầu tư xã hội/GDP thực tế là 42,7%, vượt quá kế hoạch 40% thì trong những năm tiếp theo, tỉ trọng này đã giảm nhanh (còn 33,3% năm 2011 và 30,5% năm 2012).

“Đây là mức giảm quá nhanh và bất ngờ” – GS.TS Trần Thọ Đạt – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân lo ngại.

Tăng trưởng thấp và kinh tế suy giảm, theo TS. Cao Sĩ Kiêm thể hiện rõ nét nhất qua sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Là lực lượng chủ lực của phát triển kinh tế nhưng hiện giờ sức khỏe DN đang rất yếu và ngày càng co cụm lại.

"Nguyện vọng duy nhất của DN hiện giờ là chính sách đưa ra phải xác định đúng "địa chỉ", nêu cụ thể, rành mạch cách làm: ai làm, làm như thế nào, bao giờ xong...? Trên cơ sở chính sách đó đưa ra hành động nhất quán, để con đường từ định hướng tới giải pháp không phải là "con đường quá dài và mênh mông" mà chúng ta đã đi như thời gian qua" – nguyên Thống đốc NHNN, kiêm Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ kì vọng.

Cụ thể hơn để "cứu" DN thoát ra khỏi vòng xoáy suy giảm GS.TS Trần Thọ Đạt đề xuất, Việt Nam hiện nay mới giảm thuế suất thu nhập DN xuống còn 22%, mức thuế cao tương đương và chỉ thấp hơn đôi chút so với trung bình của các nước phát triển rất cao. Vì thế, mức thuế thu nhập DN nên giảm xuống dưới 20% và thấp hơn nữa. Đồng thời cắt giảm chi tiêu ngân sách để làm giảm bội chi ngân sách xuống khoảng 3% thay vì 5% như hiện nay và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cổ phần hóa DN nhà nước.

"Chính phủ cần xây dựng một lộ trình kiên quyết nhằm thu hẹp khu vực DN nhà nước cả về số lượng lẫn tỷ trọng”, GS.TS Trần Thọ Đạt nói.

Thu Nguyễn

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.