Doanh nghiệp Việt Nam đã kiệt sức!

"Giờ thì các DN đã kiệt sức rồi; nền kinh tế đang tụt dần và khoảng cách so với các nước trong khu vực đang doãng ra bất lợi... ".

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Cao Sĩ Kiêm đã thốt lên như vậy khi bàn về sức khỏe nền kinh tế, doanh nghiệp (DN) sau nửa chặng đường thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2015 tại hội thảo cùng chủ đề do Ban Kinh tế TƯ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và NH Thế giới phối hợp tổ chức sáng 23/9 tại Hà Nội.

Doanh nghiệp Việt Nam đã kiệt sức! - ảnh 1
Sức khỏe DN đang ngày càng èo uột do suy giảm kinh tế

Dùng từ "lổn nhổn" để miêu tả bức tranh kinh tế của Việt Nam sau 3 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2011-2015), nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan bày tỏ sự thất vọng vì nhiều chủ trương lúc đề ra thì rất cao nhưng lại không đi vào cuộc sống.

"Mỗi lúc chúng ta đưa ra một con số, ví như số liệu về nợ xấu hay số DNNN chẳng hạn nay nói thế này mai nói thế khác, không nhất quán khiến tôi chẳng biết tin vào con số nào" – nguyên Phó thủ tướng nói.

Cũng chính vì "chạy" theo con số mà phần lớn chủ trương chính sách đề ra trên giấy rất đẹp, nhưng đi vào cuộc sống thì lại rất ít.

Theo nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan, những bất ổn trong kinh tế vĩ mô hôm nay là kết quả của một mô hình tăng trưởng không thực sự hợp lý, một cơ chế quản lý vẫn mang nặng tính xin- cho, những bất cập trong quản lý và thực hiện chi tiêu công vẫn tồn tại... Thêm vào đó, phần lớn các chiến lược và quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành của nước ta trong thời gian dài tỏ ra kém hiệu quả. Quy hoạch treo trở thành hiện tượng phổ biến gây lãng phí và bức xúc trong xã hội.

Vì thế, dù đã đi được nửa chặng đường phát triển kinh tế xã hội của kế hoạch 5 năm (2011-2015) nhưng khả năng để đạt mục tiêu đề ra rất mong manh. Riêng trong năm 2013 đã có tới 7/15 chỉ tiêu quan trọng (tăng trưởng, việc làm, ngân sách...) đề ra tới thời điểm này đều không đạt.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng trung bình lại suy giảm và kế hoạch tăng trưởng nhiều lần phải điều chỉnh. Mục tiêu trong 5 năm 2011-2015 là duy trì tăng trưởng từ 7-7,5% (sau đó giảm xuống còn 6,5-7%), mặc dù đã thấp hơn so với kế hoạch 5 năm trước (7,5-8%) nhưng việc thực hiện trong 2 năm 2011 -2012 lại thấp hơn nhiều.

Một trong những lí do khiến tăng trưởng giảm là suy giảm của tổng vốn đầu tư/GDP. Đây là một trong những điều đáng lo ngại. Giai đoạn 2006-2010, vốn đầu tư xã hội/GDP thực tế là 42,7%, vượt quá kế hoạch 40% thì trong những năm tiếp theo, tỉ trọng này đã giảm nhanh (còn 33,3% năm 2011 và 30,5% năm 2012).

“Đây là mức giảm quá nhanh và bất ngờ” – GS.TS Trần Thọ Đạt – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân lo ngại.

Tăng trưởng thấp và kinh tế suy giảm, theo TS. Cao Sĩ Kiêm thể hiện rõ nét nhất qua sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Là lực lượng chủ lực của phát triển kinh tế nhưng hiện giờ sức khỏe DN đang rất yếu và ngày càng co cụm lại.

"Nguyện vọng duy nhất của DN hiện giờ là chính sách đưa ra phải xác định đúng "địa chỉ", nêu cụ thể, rành mạch cách làm: ai làm, làm như thế nào, bao giờ xong...? Trên cơ sở chính sách đó đưa ra hành động nhất quán, để con đường từ định hướng tới giải pháp không phải là "con đường quá dài và mênh mông" mà chúng ta đã đi như thời gian qua" – nguyên Thống đốc NHNN, kiêm Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ kì vọng.

Cụ thể hơn để "cứu" DN thoát ra khỏi vòng xoáy suy giảm GS.TS Trần Thọ Đạt đề xuất, Việt Nam hiện nay mới giảm thuế suất thu nhập DN xuống còn 22%, mức thuế cao tương đương và chỉ thấp hơn đôi chút so với trung bình của các nước phát triển rất cao. Vì thế, mức thuế thu nhập DN nên giảm xuống dưới 20% và thấp hơn nữa. Đồng thời cắt giảm chi tiêu ngân sách để làm giảm bội chi ngân sách xuống khoảng 3% thay vì 5% như hiện nay và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cổ phần hóa DN nhà nước.

"Chính phủ cần xây dựng một lộ trình kiên quyết nhằm thu hẹp khu vực DN nhà nước cả về số lượng lẫn tỷ trọng”, GS.TS Trần Thọ Đạt nói.

Thu Nguyễn

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.