Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tự đào tạo phi công

Vừa từ Thái Lan trở về, chàng trai trẻ Nguyễn Hoài Nam không giấu nổi niềm vui khi sắp trở thành phi công thực thụ. Nguyễn Hoài Nam hiện đang là thành viên của Công ty Hành tinh Xanh (Green Planet) – đơn vị vừa nhập khẩu những chiếc máy bay cá nhân đầu tiên từ nước ngoài về Việt Nam.

Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tự đào tạo phi công

Phóng viên Infonet đã có dịp trò chuyện với Nguyễn Hoài Nam tại trụ sở công ty trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội, khi Nam vừa trở về từ Thái Lan. Vẻ mặt điềm đạm pha chút lạnh lùng, lại khá kiệm lời khi giao tiếp, vì thế Nam già dặn hơn khá nhiều so với tuổi 23 của mình.

DN nhập khẩu máy bay tự đào tạo phi công

Trong tương lai, Việt Nam sẽ có nhiều máy bay cá nhân? Ảnh Internet

Khi vừa gia nhập Công ty Hành tinh Xanh, chàng trai trẻ sinh năm 1988 này đã được ban lãnh đạo công ty cân nhắc, cử đi học lái máy bay ở nước ngoài. Hiện Nam đang theo học lớp đạo tạo phi công kéo dài 3 tháng ở đất nước Thái Lan – nơi đang phải hứng chịu trận lũ kinh hoàng trong lịch sử.

Nam cho biết, việc đào tạo phi công chuyên nghiệp thường rất công phu, từ ngoại hình, sức khỏe đến bản lĩnh con người phải thật hoàn hảo. Tuy không quá khắt khe trong sự lựa chọn, nhưng để trở thành phi công lái máy bay cá nhân cũng không hề đơn giản.

Để trở thành phi công, yêu cầu trước tiên phải là không sợ độ cao, có sức khỏe tốt và huyết áp thật ổn định. Đặc biệt người phi công phải là người có bản lĩnh, luôn bình tĩnh trong mọi tình huống phát sinh. Trước khi được cầm lái, mỗi học viên sẽ phải kiên nhẫn ngồi ở khoang lái để quan sát, học hỏi trong thời một gian khá dài.

DN nhập khẩu máy bay tự đào tạo phi công

Nhiều thủ tục phức tạp khi nhập khẩu máy bay

Không chỉ công phu trong tuyển chọn, việc đào tạo phi công lái máy bay khá nhân cũng khá tốn kém. Để tốt nghiệp khóa đào tạo lái may bay hai chỗ ngồi như Nam cũng phải mất kinh phí trên 13.000 USD, tương đương gần 300 triệu đồng.

Mức chi phí sẽ càng tăng lên cho các khóa đào tạo lái máy bay bốn chỗ, sáu chỗ… Tuy nhiên do Nam được cử đi học nên toàn bộ chi phí sẽ do Công ty Hành tinh Xanh lo từ A đến Z.

Tham gia lớp học đã được hơn ba tháng, nhưng Nam vẫn chưa tốt nghiệp do việc học thỉnh thoảng bị ngắt quãng. Những lúc ở Hà Nội, Nam thường đến sân bay Hòa Lạc để thực hành bay.

Sau khi được cấp bằng, Nguyễn Hoài Nam sẽ quay về làm phi công tại Công ty Hành tinh Xanh. “Trở thành phi công là mơ ước từ nhỏ của em. Vài ngày tới em sẽ trở lại Thái Lan hoàn thành nốt một số công đoạn cuối cùng, sau đó sẽ được cấp bằng lái máy bay” – Nam chia sẻ.

Được biết ngoài Nam ra phía công ty còn bỏ kinh phí đào tạo phi công cho một số người khác để phụ trách lái những chiếc máy bay đã được nhập về.

DN nhập khẩu máy bay tự đào tạo phi công

Giá mỗi chiếc máy bay cá nhân xuất xưởng chi tương đương với chiếc ô tô

Trước đó, Công ty Hành tinh Xanh đã nhập khẩu bốn chiếc máy bay hạng nhẹ về Việt Nam. Bốn chiếc máy bay nhập khẩu của Công ty Hành tinh Xanh gồm hai chiếc ATEC 321 hai chỗ ngồi được nhập từ Cộng hòa Czech, hai chiếc còn lại là máy bay cánh quạt trực thăng A600 Talon hai chỗ ngồi, do hãng Rotoway của Mỹ sản xuất. Giá xuất xưởng mối chiếc máy bay từ 1,8 – 2 tỷ VNĐ, chỉ tương đương với một chiếc ô tô.

Mặc dù đến giờ này 4 chiếc máy bay vẫn còn bị kẹt tại cảng, nhưng phía Công ty Hành tinh Xanh đã nhận được một số đơn đặt hàng bay nội địa đến các khu resort, casino...

DN nhập khẩu máy bay tự đào tạo phi công

Điểm đỗ của máy bay cũng là một khó khăn lớn ở Việt Nam

Phía Công ty Hành Tinh Xanh đã gửi văn bản tới hải quan và cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ, cũng như hợp đồng mua bán để được thông quan. Hiện mỗi ngày công ty phải trả hơn 200 USD cho mỗi container, ngoài ra còn nhiều khoản phát sinh khác.

Dự kiến những chiếc máy bay cá nhân này sẽ được Công ty Hành tinh Xanh sử dụng vào mục đích đào tạo và cho thuê. Như vậy, Công ty Hành tinh Xanh đã trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam kinh doanh loại hình dịch vụ này.

Nguyễn Dũng

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.