Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tự đào tạo phi công
Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tự đào tạo phi công
Phóng viên Infonet đã có dịp trò chuyện với Nguyễn Hoài Nam tại trụ sở công ty trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội, khi Nam vừa trở về từ Thái Lan. Vẻ mặt điềm đạm pha chút lạnh lùng, lại khá kiệm lời khi giao tiếp, vì thế Nam già dặn hơn khá nhiều so với tuổi 23 của mình.
Trong tương lai, Việt Nam sẽ có nhiều máy bay cá nhân? Ảnh Internet |
Khi vừa gia nhập Công ty Hành tinh Xanh, chàng trai trẻ sinh năm 1988 này đã được ban lãnh đạo công ty cân nhắc, cử đi học lái máy bay ở nước ngoài. Hiện Nam đang theo học lớp đạo tạo phi công kéo dài 3 tháng ở đất nước Thái Lan – nơi đang phải hứng chịu trận lũ kinh hoàng trong lịch sử.
Nam cho biết, việc đào tạo phi công chuyên nghiệp thường rất công phu, từ ngoại hình, sức khỏe đến bản lĩnh con người phải thật hoàn hảo. Tuy không quá khắt khe trong sự lựa chọn, nhưng để trở thành phi công lái máy bay cá nhân cũng không hề đơn giản.
Để trở thành phi công, yêu cầu trước tiên phải là không sợ độ cao, có sức khỏe tốt và huyết áp thật ổn định. Đặc biệt người phi công phải là người có bản lĩnh, luôn bình tĩnh trong mọi tình huống phát sinh. Trước khi được cầm lái, mỗi học viên sẽ phải kiên nhẫn ngồi ở khoang lái để quan sát, học hỏi trong thời một gian khá dài.
Nhiều thủ tục phức tạp khi nhập khẩu máy bay |
Không chỉ công phu trong tuyển chọn, việc đào tạo phi công lái máy bay khá nhân cũng khá tốn kém. Để tốt nghiệp khóa đào tạo lái may bay hai chỗ ngồi như Nam cũng phải mất kinh phí trên 13.000 USD, tương đương gần 300 triệu đồng.
Mức chi phí sẽ càng tăng lên cho các khóa đào tạo lái máy bay bốn chỗ, sáu chỗ… Tuy nhiên do Nam được cử đi học nên toàn bộ chi phí sẽ do Công ty Hành tinh Xanh lo từ A đến Z.
Tham gia lớp học đã được hơn ba tháng, nhưng Nam vẫn chưa tốt nghiệp do việc học thỉnh thoảng bị ngắt quãng. Những lúc ở Hà Nội, Nam thường đến sân bay Hòa Lạc để thực hành bay.
Sau khi được cấp bằng, Nguyễn Hoài Nam sẽ quay về làm phi công tại Công ty Hành tinh Xanh. “Trở thành phi công là mơ ước từ nhỏ của em. Vài ngày tới em sẽ trở lại Thái Lan hoàn thành nốt một số công đoạn cuối cùng, sau đó sẽ được cấp bằng lái máy bay” – Nam chia sẻ.
Được biết ngoài Nam ra phía công ty còn bỏ kinh phí đào tạo phi công cho một số người khác để phụ trách lái những chiếc máy bay đã được nhập về.
Giá mỗi chiếc máy bay cá nhân xuất xưởng chi tương đương với chiếc ô tô |
Trước đó, Công ty Hành tinh Xanh đã nhập khẩu bốn chiếc máy bay hạng nhẹ về Việt Nam. Bốn chiếc máy bay nhập khẩu của Công ty Hành tinh Xanh gồm hai chiếc ATEC 321 hai chỗ ngồi được nhập từ Cộng hòa Czech, hai chiếc còn lại là máy bay cánh quạt trực thăng A600 Talon hai chỗ ngồi, do hãng Rotoway của Mỹ sản xuất. Giá xuất xưởng mối chiếc máy bay từ 1,8 – 2 tỷ VNĐ, chỉ tương đương với một chiếc ô tô.
Mặc dù đến giờ này 4 chiếc máy bay vẫn còn bị kẹt tại cảng, nhưng phía Công ty Hành tinh Xanh đã nhận được một số đơn đặt hàng bay nội địa đến các khu resort, casino...
Điểm đỗ của máy bay cũng là một khó khăn lớn ở Việt Nam |
Phía Công ty Hành Tinh Xanh đã gửi văn bản tới hải quan và cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ, cũng như hợp đồng mua bán để được thông quan. Hiện mỗi ngày công ty phải trả hơn 200 USD cho mỗi container, ngoài ra còn nhiều khoản phát sinh khác.
Dự kiến những chiếc máy bay cá nhân này sẽ được Công ty Hành tinh Xanh sử dụng vào mục đích đào tạo và cho thuê. Như vậy, Công ty Hành tinh Xanh đã trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam kinh doanh loại hình dịch vụ này.
Nguyễn Dũng