Doanh nghiệp tính chuyện dùng lao động thời vụ để giảm chi phí

Infonet - Để giảm bớt gánh nặng chi phí, cụ thể là tiền bảo hiểm cho người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đang tính đến việc tuyển dụng lao động thời vụ thay vì ký hợp đồng không thời hạn với người lao động.
Doanh nghiệp tính chuyện dùng lao động thời vụ để giảm chi phí - ảnh 1
Lao động thời vụ chỉ cần trả lương khoán việc - Ảnh minh họa

Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo Sở LĐTB&XH TP.HCM sáng nay (ngày 10/10), nhiều doanh nghiệp thắc mắc về các thủ tục liên quan đến việc ký hợp đồng lao động thời vụ. Bởi theo các doanh nghiệp, trong thời điểm sản xuất vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay thì lao động thời vụ rất phù hợp, chỉ làm việc khi có đơn hàng và giảm các chi phí lương, thưởng, bảo hiểm cho doanh nghiệp.

Hiện nhiều công ty vận tải biển chủ yếu thuê lao động thời vụ để làm việc theo tàu và các sà lan trên biển. Công ty TNHH TM Kỹ thuật điện Hoàng Trang (Hoteco) cho biết, các lao động thời vụ của công ty làm việc trên tàu biển không có đòi hỏi và thậm chí không đồng ý đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Bởi họ cho rằng họ thường xuyên đi trên biển, không có nơi cập bến cố định nên không thể đăng ký khám chữa bệnh tại đất liền. Và công ty chỉ phải chi trả lương khoán việc cho họ.

Công ty TNHH TMDV du lịch Thác Mơ cũng sử dụng phần đông các nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên du lịch mùa vụ để giảm chi phí cho nguồn nhân lực.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn dự tính điều chỉnh thang bảng lương theo hướng hạ thấp hệ số lương để giảm gánh nặng trong thời “thắt lưng buộc bụng”.

Công ty CP U&ME cho biết, vào năm 2003, mức lương tối thiểu áp dụng cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp Nhà nước là ngang nhau. Khi đó, công ty đã chủ động nâng hệ số lương để đảm bảo thu nhập cho người lao động. Cho đến nay, mức lương tối thiểu doanh nghiệp đang áp dụng vẫn còn cao hơn mức lương tối thiểu Nhà nước quy định. Doanh nghiệp muốn xây dựng lại hệ thống thang bảng lương có hệ số thấp hơn hệ số đang áp dụng để phù hợp với lương thị trường và tình hình kinh doanh đang khó khăn của doanh nghiệp.

Đại diện công ty này ngoài tìm hiểu thông tin thủ tục xây dựng lại thang bảng lương với hệ số thấp hơn còn cho rằng, việc tăng lương tối thiểu vào đầu năm 2013 chắc chắn sẽ tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Bởi hiện tại, doanh thu từ đầu năm đến nay của doanh nghiệp rất thấp, một phần do không bán được hàng hóa, một phần do không thể thu hồi nợ công từ các dự án đầu tư.

“Cứ đà này, để duy trì được hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục giảm tối đa các chi phí, trong đó có lao động”, vị này cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng phòng Lao động tiền lương, tiền công, Sở LĐTB&XH TP.HCM, doanh nghiệp có quyền lựa chọn mức lương tối thiểu chi trả cho lao động, chỉ cần không được thấp hơn mức lương tối thiểu Nhà nước quy định. Lương phải trả thấp nhất là bằng lương tối thiểu Nhà nước quy định cộng với 7% mức lương đó. Còn đối với lao động làm việc ở khu vực nặng nhọc, độc hại thì thấp nhất phải cao hơn 13% mức lương tối thiểu Nhà nước quy định.

“Mức lương bao nhiêu là do thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động. Nhưng nếu doanh nghiệp cố gắng kiềm hãm mức lương xuống thấp và giảm bớt các chế độ phụ cấp, bảo hiểm cho người lao động thì chắc chắn sẽ không thu hút được lao động có tay nghề, cũng đồng nghĩa hoạt động kém hiệu quả”, bà Dân khuyến cáo.

Về việc doanh nghiệp muốn thuê lao động thời vụ để giảm gánh nặng nhân công khi sản xuất khó khăn, bà Dân cho rằng, theo quy định, nếu doanh nghiệp chứng minh được hoạt động sản xuất, kinh doanh không hiệu quả thì doanh nghiệp vẫn có quyền chấm dứt hợp đồng với người lao động, chứ không phải ký hợp đồng không thời hạn là không được chấm dứt hợp đồng.    

Duy Nguyên

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.