Doanh nghiệp thương mại điện tử nên thuê ngoài nhiều dịch vụ

Doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) không nên ôm hết mọi việc trong quá trình bán hàng trực tuyến mà nên thuê ngoài càng nhiều càng tốt các dịch vụ chuyển phát, logistic...

Hội thảo "Dịch vụ hoàn tất đơn hàng" nhằm kết nối các doanh nghiệp chuyển phát với doanh nghiệp thương mại điện tử vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức chiều 24/10/2016, ở Hà Nội.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM dẫn số liệu khảo sát của Bộ Công Thương cho biết cả nước đã có khoảng 50 triệu người dùng Internet, trong đó khoảng ¾ đã từng mua sắm trực tuyến. Đây là tiềm năng lớn cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam.

Doanh nghiệp thương mại điện tử nên thuê ngoài nhiều dịch vụ - ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Doanh nghiệp thương mại điện tử nên thuê ngoài nhiều dịch vụ - ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Thế nhưng TMĐT nước ta hiện nay đang gặp khó khăn rất lớn trong việc chăm sóc khách hàng. Nhiều khi khách hàng trả lại hàng vì sản phẩm được giao quá chậm, khi họ không còn nhu cầu sử dụng nữa.

"Dịch vụ chuyển phát chưa theo kịp xu hướng TMĐT. Tỷ lệ rất cao người tiêu dùng không hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát. TMĐT phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó chuyển phát là một trong những điểm mấu chốt trong giai đoạn tới của TMĐT Việt Nam", ông Nguyễn Thanh Hưng nhận định.

Bà Lương Tú Anh, Giám đốc Mắt Bão Hà Nội, cũng cho biết có tới 24,9% khách hàng phàn nàn về dịch vụ giao hàng của các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT.

Thực tế hiện nay, khi triển khai khâu giao hàng, các doanh nghiệp TMĐT thường sử dụng các phương thức như: dùng nhân sự nội tại; thuê ngoài nhân sự giao hàng. "Doanh nghiệp TMĐT nên thuê ngoài nhân sự giao hàng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhân sự chuyên nghiệp để cắt giảm chi phí đầu tư cho việc tuyển dụng, đào tạo, giảm rủi ro trong quá trình giao – nhận hàng, tùy biến tăng – giảm nhân sự một cách linh động theo thời vụ... Các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam hàng năm vẫn có kế hoạch sử dụng nguồn lực thuê ngoài như vậy. Không phải tự nhiên doanh nghiệp FDI sử dụng thuê ngoài nhân sự từ hàng chục năm nay", bà Lương Tú Anh chia sẻ.

Doanh nghiệp thương mại điện tử nên thuê ngoài nhiều dịch vụ - ảnh 2

Hội thảo "Dịch vụ hoàn tất đơn hàng" thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp chuyển phát, logistic và doanh nghiệp thương mại điện tử

Nhìn ở góc độ bao quát hơn, ông Nguyễn Thanh Hưng khuyến nghị: "Doanh nghiệp TMĐT hãy cố gắng làm tốt nhất phần việc của mình, từ việc lên ý tưởng kinh doanh, triển khai ứng dụng công nghệ cho đến khi mơi được khách hàng click vào giỏ hàng (giao kết hợp đồng trực tuyến). Sau đó, hãy cố gắng thuê ngoài càng nhiều càng tốt các dịch vụ như nhận hàng, lưu kho, đóng gói, chuyển hàng và các dịch vụ liên quan khác... Tuy nhiên, nếu thuê ngoài hết các dịch vụ thì cũng sẽ thất bại. Doanh nghiệp TMĐT cần phải đủ thông minh để quyết định thuê cái gì, thuê ai, thời điểm nào cho hiệu quả nhất".

"Hiện có một số doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang đầu tư chuyển hướng sang làm dịch vụ hoàn tất đơn hàng, bao gồm tất cả các dịch vụ như nhận hàng, lưu kho, đóng gói, chuyển hàng... Dù có nhiều lợi ích nhưng khi thuê ngoài dịch vụ hoàn tất đơn hàng, doanh nghiệp TMĐT cũng cần lường trước một số rủi ro như tranh chấp khi hàng bị hư hỏng, thiếu hụt, hàng giả... để có phương án ứng xử hữu hiệu", Chủ tịch VECOM khuyến nghị thêm.

Bình Minh

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.