Doanh nghiệp thời biến động cần gì để phát triển bền vững?

Ngày 17/10, Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM, Báo Điện tử Infonet đã phối hợp với Nhóm Phát triển Doanh nghiệp Việt đã tổ chức chương trình Cà phê sáng thứ bảy lần 6 với sự tham dự của hơn 70 doanh nhân.

Tham dự chương trình có hai khách mời là ông Lý Trường Chiến - Chủ tịch HĐQT Trí tri Group và ông Lâm Bình Bảo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Prominent Dosiertechnik Việt Nam.

Doanh nghiệp thời biến động cần gì để phát triển bền vững? - ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Long-Trưởng Nhóm Phát triển Doanh nghiệp Việt phát biểu khai mạc chương trình.

Với chủ đề “Đi tìm các thành tố cho sự phát triển vững bền của doanh nghiệp trong thời kỳ biến động”, ông Lý Trường Chiến đã mang đến cho chương trình những kiến thức bổ ích. Theo ông Chiến, nếu xem doanh nghiệp là một ngôi nhà thì nền móng của nó là thị trường. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được thì phải có thị trường để tạo ra dòng tiền và lợi nhuận.

“Ngôi nhà” doanh nghiệp sẽ bền vững khi có 4 “trụ cột” chính là: Người tiêu dùng, nhân sự công ty, nhà đầu tư và môi trường. Để bốn trụ cột này đảm bảo sự phát triển thì doanh nghiệp phải có giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn. Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được ví như mái nhà, phải được xây dựng và xuyên suốt từ đầu và suốt quá trình phát triển.

Trong kinh doanh, doanh nghiệp cần chú ý “3 cầu” và xác định được “3 định” để biết và lựa chọn đúng thị trường cần hướng tới. “3 cầu” là nhu cầu đã được đáp ứng, nhu cầu đang được đáp ứng nhưng vẫn còn khiếm khuyết và nhu cầu tìm ẩn. 

“3 định” là định tính (xác định thị trường cần gì), định lượng (thị trường cần bao nhiêu), định thời (cần bao nhiêu thời gian). Từ đó, doanh nghiệp mới tìm ra được định vị, chọn cho hướng phù hợp và đáp ứng được nhu cầu thị trường. Định vị đúng, doanh nghiệp sẽ biết nhóm khách hàng mục tiêu, kích cỡ thị trường như thế nào để có hướng khai thác phù hợp.

Doanh nghiệp thời biến động cần gì để phát triển bền vững? - ảnh 2

Ông Lý Trường Chiến chia sẻ trong chương trình.

Bổ sung cho các ý trên, ông Lâm Bình Bảo đã giới thiệu đến khách tham dự chủ đề “Tóm lược Mô hình kinh doanh Business Model in a nutshell”. Theo ông Bảo, 9 thành tố cơ bản của một mô hình hình doanh bao gồm: quan hệ khách hàng, phân khúc khách hàng, kênh phân phối, dòng doanh thu, cơ cấu chi phí, nguồn lực chính, đối tác chính, hoạt động chính và giá trị đề xuất.

Mô hình kinh doanh là cách doanh nghiệp tạo ra giá trị. Khi mới bắt đầu kinh doanh hay muốn mở rộng kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực gì, doanh nghiệp cần xác định đúng mô hình kinh doanh để có thể phát triển đúng hướng.

Từ những chia sẻ này, khách mời là các CEO, các nhà quản lý đã có những trao đổi thú vị, hào hứng xoay quanh chủ đề xác định những yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Các ý kiến cho rằng, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu và có chiến lược phù hợp. Mục tiêu cần đủ cao để phấn đấu và đủ gần để đi tới.

Tuy nhiên, mục tiêu cần phải thực tế, dựa trên nhu cầu thị trường. Ngoài ra, để đạt được mục tiêu, doanh nghiệp cần lập cho mình những chiến lược phù hợp. Chiến lược đúng sẽ giúp doanh nghiệp đi đến mục tiêu và hạn chế được rủi ro.

Doanh nghiệp thời biến động cần gì để phát triển bền vững? - ảnh 3

Các khách mời trao đổi bên lề chương trình.

Chương trình Cà phê sáng thứ bảy lần 6 cũng là buổi offline lần 2 của Nhóm Phát triển Doanh nghiệp Việt. Đây là nhóm được thành lập bởi các doanh nhân, dành cho cấp quản lý và doanh nhân với sứ mệnh hỗ trợ nâng cao năng lực tư duy, năng lực quản lý và lãnh đạo cho các nhà quản lý và doanh nhân Việt Nam.

Đây cũng là diễn đàn thân thiện, cởi mở, là nơi quy tụ các chuyên gia, các nhà quản lý, và doanh nhân bản lĩnh nhất, tâm huyết nhất để cùng chia sẻ, học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp; góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Phương Anh Linh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.