Doanh nghiệp thép phân chia thị phần ra sao?

Tính đến 15/04/2017, lượng nhập khẩu phôi thép và tôn mạ lạnh, mạ kẽm giảm lần lượt 87% và 27% so với cùng kỳ do tác động của thuế chống bán phá giá và thuế tự vệ.

Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), lượng thép tiêu thụ trong nước 6 tháng đầu năm 2017 đạt 6,9 triệu tấn thép xây dựng, ống thép và tôn mạ, cao hơn 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các thành viên của VSA xuất khẩu 1,3 triệu tấn thép, tăng mạnh 44% so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu thép lên đến 7,5 triệu tấn, thấp hơn so với cùng kỳ 5% về lượng nhưng tăng 22% về giá trị.

Theo số liệu của VSA, tính đến cuối tháng 6/2017, Thép Hòa Phát (HPG) đang dẫn đầu về thị phần thép xây dựng với 24%; Thép Pomina đứng thứ hai với 12,5% thị phần; Posco 11,2%; Vinakyoei 9,8%; Tisco 9,1%; 29,9% còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác.

HPG cũng dẫn đầu cả về thị trường ống thép với 28,39% thị phần; trong khi đó Hoa Sen Group (HSG) đứng thứ hai với 18,13% thị phần; Thép Minh Ngọc 10,95%%; Seah VN 8,23%; Thép Việt Đức 7,56%.

Thị phần ống thép năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017. Nguồn: VSA.

Về thị phần tôn mạ, HSG đang dẫn đầu với thị phần với 37,64%; Thép Nam Kim (NKG) 14,99%; Đông Á 12,60%; Sunsteel 6,20%; Phương Nam 7,15%.

Thị phần tôn mạ năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017. Nguồn: VSA.

Tính đến 15/04/2017, lượng nhập khẩu phôi thép và tôn mạ lạnh, mạ kẽm giảm lần lượt 87% và 27% so với cùng kỳ do tác động của thuế chống bán phá giá và thuế tự vệ. Phòng vệ thương mại đã mang lại lợi thế nhất định cho các DN thép trong nước sau thời gian phải chịu sức ép từ việc thép Trung Quốc được bán phá giá. Các doanh nghiệp thép trong nước như là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách này.

Tuy nhiên, bên cạnh việc hưởng lợi từ chính sách phòng vệ thương mại trong nước cũng như ở các thị trường lớn như Mỹ và Ấn Độ khi các quốc gia này đưa ra chính sách phòng vệ thương mại đối với thép Trung Quốc phá giá, các doanh nghiệp thép Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những vụ kiện chóng bán phá giá ở nước ngoài. Hiện tại, thép Việt Nam đang chịu thuế phòng vệ thương mại từ một số thị trường truyền thống, hầu hết trong khu vực ASEAN như Indonesia, Malaysia, và Thái Lan.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.