Doanh nghiệp sữa 'phân trần' đường dây nóng quá tải
Lon sữa trong diện thu hồi vẫn được gia đình anh Nhàn giữ lại để "đối chất", dù nhân viên tư vấn tận tình hướng dẫn đổi sản phẩm khác không nhiễm khuẩn. |
Anh Huỳnh Thanh Nhàn, bố bé trai 9 tháng tuổi trong bài “Nhiều trẻ uống phải sữa nhiễm khuẩn” cho biết, khoảng 15 giờ chiều nay 7/8, phía Công ty TNHH Danone Dumex Việt Nam đã chủ động gọi điện thoại cho gia đình, sau khi thông tin con anh uống phải sữa Dumex trong diện thu hồi được báo chí đăng tải. Theo anh Nhàn, nhân viên công ty có hướng dẫn gia đình đến nơi mua sữa đổi lại lon Dumex Gold số 2 có ngày sản xuất khác. Nhưng gia đình anh không chịu, vì loại sữa này giờ “có cho vàng cũng không dám uống nữa”, và "gia đình chỉ muốn cho con uống sữa nội".
Phía công ty cũng nói nếu không chấp nhận đổi sản phẩm, gia đình có thể nhận lại tiền, nhưng gia đình anh chưa chấp thuận. Nhân viên công ty cũng giải thích là chất đó (vi khuẩn Clostridium Botulinum) không ảnh hưởng đến tim (do gần đây gia đình phát hiện nhịp tim bé đập chậm hơn bình thường) mà chỉ gây ảnh hưởng tức thời. Tuy nhiên, các tư vấn này chưa khiến gia đình yên tâm.
Sản phẩm sữa Dumex gold bước 2 và Similac GainPlus Eye-Q số 3 trong diện thu hồi vẫn còn "lưu lạc" trên thị trường khá nhiều. |
Cũng trong ngày 7/8, đại diện Danone Việt Nam khẳng định đã có những biện pháp tích cực để careline Dumex (đường dây nóng công ty) có thể hoạt động tốt nhất, phục vụ cho việc giải đáp thắc mắc đến người tiêu dùng. Theo đó, thời gian hoạt động của tổng đài careline Dumex hiện nay đã tăng lên phục vụ 24/24, kể cả ngày nghỉ. Số lượng line điện thoại trong ngày 07/08 đã tăng 520%, và dự kiến ngày mai, 08/08 sẽ tăng gấp 10 lần.
Ngoài số điện thoại hotline 1800 59 99 44 đã được cung cấp trước đây, người tiêu dùng có thể liên lạc với careline Dumex qua số điện thoại 1900 54 54 95.Những trường hợp người tiêu dùng gọi đến careline nhưng bị nhỡ mà Danone Việt Nam ghi nhận được, Danone Việt Nam cũng đã chủ động liên lạc lại để trả lời thắc mắc của người tiêu dùng. Đồng thời, đại diện Dumex Việt Nam cho rằng, cho đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi có liên quan đến sức khỏe về vấn đề sử dụng sản phẩm này.
Tương tự, ông Đỗ Thái Vương, phụ trách đối ngoại Abbott Việt Nam cũng khẳng định hệ thống hotline của Abbott vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, có thể trong một thời điểm nào đó lượng khách hàng gọi quá lớn, dẫn đến tình trạng như khách hàng phản ánh là không gọi được. Ngay sau khi xảy ra sự cố, tuy vào cuối tuần, nhưng biết người tiêu dùng lo lắng, hệ thống chăm sóc khách hàng qua điện thoại đã tăng thời gian phục vụ (điện thoại viên tư vấn trực tiếp). Những “cuộc gọi nhỡ” công ty sẽ chủ động gọi lại cho khách hàng.
Về công tác thu hồi sản phẩm, dù các công ty cho biết vẫn đang tích cực thu hồi sữa nghi nhiễm khuẩn, nhưng hiện vẫn còn nhiều hộp sữa trong diện thu hồi còn "lưu lạc" trên thị trường, chưa về kho.
Ông Đỗ Thái Vương cho biết phía công ty Abbott không có “biên nhận” cho từng khách hàng, nhưng khách hàng yên tâm là mọi dữ liệu của khách hàng đều được lưu trên hệ thống của công ty. “Abbott là một doanh nghiệp có thương hiệu trăm năm, uy tín là hàng đầu, nên không có chuyện khách hàng không giữ biên nhận thì chúng tôi phủ bỏ trách nhiệm!”, ông Vương nhấn mạnh.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Abbott Việt Nam, hiện đơn vị này đã tiến hành kiểm tra và nhận lại được 12.083 thùng sữa trên thị trường phạm vi toàn quốc. Như vậy, còn khoảng 844 thùng sữa Similac GainPlus Eye-Q số 3 cần được thu hồi. Tuy nhiên việc thu hồi toàn bộ số sữa này là không thể, vì nhiều hộp sữa đã được trẻ sử dụng.
Còn phía Công ty TNHH Danone Dumex Việt Nam cho biết, đến 16h ngày 7/8, đơn vị này thu hồi được 85 lon Dumex Gold bước 2 loại 800g cho cho trẻ từ 06 – 12 tháng tuổi có số lô 300513R1 có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. Như vậy, mới chỉ có 93/190 lon sữa được thu hồi, tức mới được gần phân nửa lượng sữa cần được thu hồi.
Q.Nhi