Doanh nghiệp Đà Nẵng "tố" Sở KH-ĐT, Vietcombank gây khó!

Doanh nghiệp Đà Nẵng phản ảnh nhiều thủ tục coi là "nhỏ" của Sở KH-ĐT, Vietcombank nhưng đã khiến họ hết sức khổ sở trong việc đăng ký kinh doanh, nộp thuế.

Như tin đã đưa, ngày 26/6 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) sau khi từ chỗ 3 năm liền dẫn đầu cả nước đã có hai năm liên tục 2011 - 2012 bị hạ bậc trên bảng xếp hạng. Đặc biệt năm 2012 Đà Nẵng bị hạ một lúc 7 bậc (xuống thứ 12) và chỉ đạt số điểm thấp nhất kể từ khi VCCI thực hiện khảo sát PCI, từ chỗ luôn dẫn đầu nhóm "Rất tốt" đã rơi xuống "đáy" của nhóm Tốt.

Doanh nghiệp Đà Nẵng
Ông Phạm Văn Út, Giám đốc Công ty Khởi Nghiệp phản ảnh những khó khăn, bức xúc khi đến đăng ký kinh doanh ở Sở KH-ĐT Đà Nẵng và nộp thuế ở Vietcombank (Ảnh: HC)

Tại hội thảo đó, như Infonet đã đưa tin, nhiều doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN đã thắng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của các cơ quan hữu quan mà chính từ đó đã khiến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của Đà Nẵng trở nên giảm sút sức cạnh tranh.  

Đáng chú ý, không chỉ những rào cản lớn lao mới làm cho DN trở nên bức xúc mà đôi khi chỉ những thủ tục "nhỏ nhặt" cũng khiến họ không khỏi kêu khổ. Một trong những người "kêu khổ" như vậy là ông Phan Văn Út, Giám đốc Công ty Khởi Nghiệp, phản ảnh chuyện ông đi đăng ký kinh doanh và nộp thuế.

Đăng ký kinh doanh "khổ" vì mã ngành...

Ông cho hay, khi đến Sở KH-ĐT Đà Nẵng đăng ký kinh doanh, cán bộ kế toán của ông được "giới thiệu" đến một cái bàn, trên đó đặt sẵn 2 - 3 cuốn... dày như cuốn danh bạ điện thoại. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở KH-ĐT Đà Nẵng yêu cầu người đến đăng ký kinh doanh phải tự tra trong "cuốn danh bạ" đó để tìm ra mã ngành mà ghi vào hồ sơ!

"Ngành nghề mà bà xã tôi làm rất dễ, rất thông dụng. Đó là ngành nghề may mặc. Nhưng tra làm sao? Ghi như thế nào? Cán bộ kế toán của tôi đi mất 2 ngày nhưng về vẫn bí. Đến nước này thì tôi phải trực tiếp đi. Lên đến nơi thì thấy thực tế đúng như kế toán báo cáo. Người ta bảo lật "cuốn danh bạ" đó ra, tự tìm mã ngành mà ghi vào hồ sơ!".

Ông Phan Văn Út kể, rồi ông kêu lên giữa hội trường: "Trời ơi là trời. Tôi nói với các anh, cái số đó là mã số, mà DN được phép kinh doanh những cái gì luật pháp không cấm. Như vậy làm sao tôi ngồi tra cho hết các ngành nghề để tìm cho ra cái mã ngành của mình được? Chính điều đó đã làm kéo dài thời gian cấp giấy phép kinh doanh cho DN!".

Và ông thẳng thăn trước bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng: "Khi đến dự cuộc hội thảo này, tôi hỏi chị Chính thì chị bảo đấy là do nhà nước quy định, cứ rứa mà làm. Vậy thì đến khi nào ta mới nhanh được, mới phát triển được?".

Doanh nghiệp Đà Nẵng
Doanh nghiệp đề nghị các ngân hàng nên tạo điều kiện để họ có thể nộp thuế qua ATN (Ảnh: HC)

Trước bức xúc của DN, ông Trần Thọ, Phí Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu phải điều chỉnh ngay việc nhân viên, chuyên viên ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ bắt DN phải tự tra cứu mã ngành, mã ngạch của mình. "Họ phải tìm kiếm, ghi mã ngành vào hồ sơ để tạo thuận lợi nhất cho DN. Ngay trong tháng 7 này phải rút ngắn thời gian đăng ký kinh doanh trực tuyến từ 5 ngày xuống còn 2 ngày và việc ghi mã ngành phải do bộ phận tiếp nhận hồ sơ làm. Cơ quan nào cấp giấy phép thì cơ quan đó ghi vào!" - ông Trần Thọ nói.

Nộp thuế thì "khổ" vì tờ khai!

"Nộp thuế là vấn đề hết sức "đau khổ". Mặc dù tình hình hiện nay khó khăn ghê lắm nhưng DN của chúng tôi vẫn cố gắng nộp thuế!" - ông Phan Văn Út nói. Và ông hết lời ngợi khen Kho bạc Nhà nước mà ông "thấy rất tuyệt vời" vì đã tạo thuận lợi lớn cho DN của ông thực hiện nghĩa vụ nộp thuế

"Nếu hôm nay có đại diện kho bạc ngồi ở đây thì tôi khen đó. Tôi đến kho bạc nộp thuế, chỉ cần đọc mã số thuế, tên DN của tôi... rồi ra ngồi hút thuốc, uống nước. Họ in ra, đưa cho tôi. Tôi cám ơn và ra về!" - ông Phan Văn Út kể. Để rồi từ đó ông đối chiếu với việc đến nộp thuế tại Vietcombank theo hướng dẫn mới của ngành thuế.

"Không ngờ nộp thuế ở ngân hàng khó đến thế. Họ phát cho tôi một tờ giấy, thậm chí họ bảo tôi phải về in tờ giấy đó ra. Đọc tờ giấy đó, tôi đố ai mà ghi được. Chính tôi là dân kế toán mà còn ghi không được nữa là. Nào chương, loại... tùm lum, tà la hết. Ngân hàng làm như vậy là DN chúng tôi khổ lắm. Nộp thuế mà khổ đến vậy thì thôi!" - ông Út mô tả với vẻ mặt hết sức nhăn nhó.

Từ đó ông Út kiến nghị lãnh đạo Đà Nẵng làm việc với các ngân hàng để tạo thuận lợi cho DN nộp thuế giống như kho bạc, thậm chí còn tốt hơn. Đặc biệt, ông đề xuất: "Các anh cần làm phần mềm thế nào đó cho chúng tôi nộp thuế qua ATM. Như Prudential, khi tôi nộp bảo hiểm thì không cần phải đến Prudential mà ra ATM. Nộp xong, 2 ngày sau người ta có một cái giấy thông báo tới cho tôi. Tại sao mình không làm như vậy?".

Nghe xong, ông Trần Thọ đặt câu hỏi: "Kho bạc làm tốt khâu thủ tục hành chính mà sao ngân hàng lại không bằng?". Theo ông, có thể đây là trường hợp cá biệt chứ không phải phổ biến ở các ngân hàng. Nhưng cá biệt này nếu không ngăn chặn thì sẽ trở thành phổ biến. Vì vậy ông đề nghị các ngân hàng phải tích cực cải thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho DN nộp thuế, vì ngân sách của TP chủ yếu là dựa vào DN, đặc biệt là DN FDI và DN ngoài quốc doanh.

Từ đề xuất của ông Út về việc nên có phần mềm nộp thuế qua ATM, ông Trần Thọ nhấn mạnh: "Sở KH-ĐT, Cục Thuế, ngân hàng phải tạo điều kiện hết sức thuận lợi về cải cách hành chính. Tại sao Prudential làm tốt việc này, trong khi chúng ta có cả một bộ máy đầy đủ nhân lực hẳn hoi mà không nghiên cứu vận dụng để tạo thuận lợi nhất cho người dân, cho DN? Tôi đề nghị các ngành phải lưu ý ý kiến nêu trên của DN để có thể thực hiện tốt ở đơn vị mình!".

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.