Doanh nghiệp bán lẻ tăng cường mở rộng mạng lưới

Doanh nghiệp bán lẻ vẫn có cơ hội tăng trưởng trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.

Đó là khẳng định của ông Phạm Thành Công, chuyên viên cao cấp, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo ông Phạm Thành Công, hiện người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu, tạo áp lực lên tình hình cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn còn nhiều cơ hội phát triển.

Bán lẻ chịu áp lực từ cắt giảm chi tiêu

Saigon Co.op đặt ra mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm nay - Ảnh internet

Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, trong số gần 200 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội, chưa có doanh nghiệp nào phải phá sản đến thời điểm hiện tại. Nhiều doanh nghiệp còn tăng tốc, mở rộng điểm bán mới, phát triển kinh doanh chuỗi. Chẳng hạn như, Vinatexmart đã mở thêm 9 siêu thị mới trong cả nước kể từ đầu năm đến nay, nâng tổng số diêu thị của hệ thống này lên con số 67 siêu thị.

Satra khai trương 2 cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM, nâng số cửa hàng Satrafoods lên con số 9 cửa hàng. Satra cũng đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới siêu thị.

Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim mới khai trương đồng loạt 6 trung tâm mua sắm mới tại Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Bình Phước và Buôn Ma Thuột. Dự kiến đến cuối năm nay, Nguyễn Kim sẽ có 30 trung tâm mua sắm ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Riêng Saigon Co.op cũng đang cố gắng hoàn tất việc mở từ 8 – 10 siêu thị, 30 cửa hàng Co.opFood tại TP.HCM và các tỉnh thành khác, cùng với việc phát triển mạng lưới bán lẻ Saigon Co.op ra khu vực Hà Nội.

Để các doanh nghiệp bán lẻ có thể vượt qua khó khăn về giá cả đầu vào, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và sử dụng nguồn vốn hiệu quả, TS Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đưa ra lời khuyên, trong thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ cần xác định sản phẩm kinh doanh. Theo đó, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng hiện tại là ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần phải định hình lại mô hình mua sắm. Xu hướng hiện nay là “nhỏ là đẹp”, hướng tới việc phát triển các siêu thị tiện ích, cửa hàng bán lẻ. “Rất nhiều nước trên thế giới đi theo hướng siêu thị mi ni, cửa hàng tiện ích và đã gặt hái được nhiều thành công”, TS Loan nhận định.

Theo khảo sát của Nielsen, khuyến mãi ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó, hình thức khuyến mãi giảm giá trực tiếp trên sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.

Ông Phạm Thành Công cho rằng, sản phẩm của siêu thị BigC thực ra không rẻ hơn sản phẩm của các nhà bán lẻ trong nước. Điều quan trọng là họ làm truyền thông tốt, đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Không nên cạnh tranh theo kiểu đối đầu với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài bằng cách hạ giá sản phẩm. Nên tập trung vào khuyến mãi các mặt hàng chăm sóc cá nhân và bột giặt, tẩy rửa gia dụng hoặc phá giá thực phẩm tươi sống.

DUY NGUYÊN

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.