Doanh nghiệp bán lẻ tăng cường mở rộng mạng lưới

Doanh nghiệp bán lẻ vẫn có cơ hội tăng trưởng trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.

Đó là khẳng định của ông Phạm Thành Công, chuyên viên cao cấp, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo ông Phạm Thành Công, hiện người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu, tạo áp lực lên tình hình cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn còn nhiều cơ hội phát triển.

Bán lẻ chịu áp lực từ cắt giảm chi tiêu

Saigon Co.op đặt ra mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm nay - Ảnh internet

Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, trong số gần 200 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội, chưa có doanh nghiệp nào phải phá sản đến thời điểm hiện tại. Nhiều doanh nghiệp còn tăng tốc, mở rộng điểm bán mới, phát triển kinh doanh chuỗi. Chẳng hạn như, Vinatexmart đã mở thêm 9 siêu thị mới trong cả nước kể từ đầu năm đến nay, nâng tổng số diêu thị của hệ thống này lên con số 67 siêu thị.

Satra khai trương 2 cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM, nâng số cửa hàng Satrafoods lên con số 9 cửa hàng. Satra cũng đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới siêu thị.

Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim mới khai trương đồng loạt 6 trung tâm mua sắm mới tại Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Bình Phước và Buôn Ma Thuột. Dự kiến đến cuối năm nay, Nguyễn Kim sẽ có 30 trung tâm mua sắm ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Riêng Saigon Co.op cũng đang cố gắng hoàn tất việc mở từ 8 – 10 siêu thị, 30 cửa hàng Co.opFood tại TP.HCM và các tỉnh thành khác, cùng với việc phát triển mạng lưới bán lẻ Saigon Co.op ra khu vực Hà Nội.

Để các doanh nghiệp bán lẻ có thể vượt qua khó khăn về giá cả đầu vào, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và sử dụng nguồn vốn hiệu quả, TS Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đưa ra lời khuyên, trong thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ cần xác định sản phẩm kinh doanh. Theo đó, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng hiện tại là ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần phải định hình lại mô hình mua sắm. Xu hướng hiện nay là “nhỏ là đẹp”, hướng tới việc phát triển các siêu thị tiện ích, cửa hàng bán lẻ. “Rất nhiều nước trên thế giới đi theo hướng siêu thị mi ni, cửa hàng tiện ích và đã gặt hái được nhiều thành công”, TS Loan nhận định.

Theo khảo sát của Nielsen, khuyến mãi ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó, hình thức khuyến mãi giảm giá trực tiếp trên sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.

Ông Phạm Thành Công cho rằng, sản phẩm của siêu thị BigC thực ra không rẻ hơn sản phẩm của các nhà bán lẻ trong nước. Điều quan trọng là họ làm truyền thông tốt, đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Không nên cạnh tranh theo kiểu đối đầu với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài bằng cách hạ giá sản phẩm. Nên tập trung vào khuyến mãi các mặt hàng chăm sóc cá nhân và bột giặt, tẩy rửa gia dụng hoặc phá giá thực phẩm tươi sống.

DUY NGUYÊN

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.