Đỏ mắt tìm cà phê sạch

Tại các thành phố lớn, bạt ngàn các loại quán cà phê. Từ sang trọng tới vỉa hè đơn sơ, nơi nào cũng đông khách tới. Quá dễ để có ly cà phê, nhưng lại thực sự quá khó để tìm được một ly cà phê sạch.

Tranh cãi khái niệm “cà phê sạch”

Phải nói đó là một khái niệm khá trừu tượng. Nhiều nhà sản xuất lý giải rằng, cà phê của tôi tuy có trộn các chất phụ gia khác như hương liệu, đậu nành, ngô… để tăng thêm độ sánh, để giảm giá thành, để phục vụ gu thưởng thức của đông đảo người tiêu dùng Việt; song tất cả các chất liệu đó đều sạch, nên cà phê của tôi nhất định là “cà phê sạch”. Tức là hiểu theo một nghĩa đơn giản, cà phê sạch là thứ cà phê không bẩn.

Đỏ mắt tìm cà phê sạch - ảnh 1

Cà phê vỉa hè - một nét văn hóa ẩm thực của người Việt

Với một loại thức uống đậm chất văn hóa như cà phê, khái niệm sạch không chỉ đơn thuần là như vậy. Dân ghiền quy định rất rõ ràng, cà phê sạch là cà phê nguyên chất 100%, không có pha trộn thêm bất kỳ một chất liệu hay phụ gia gì khác. Ở đó có sự tinh khiết và đặc trưng hương vị cà phê, không trộn lẫn. Bản thân cà phê vốn có lợi cho sức khỏe, với hàm lượng khoáng chất K, Ca, Mg khá cao và nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp kéo dài tuổi xuân, bảo vệ tốt cho hệ tim mạch. Với người già, một tách cà phê sạch mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa căn bệnh suy giảm trí nhớ. Nếu pha trộn nhiều chất liệu khác, các giá trị đối với sức khỏe của cà phê sẽ bị giảm sút.

Ngoài ra, cà phê chỉ được gọi là sạch khi được làm từ nguồn nguyên liệu cà phê sạch. Đây là vấn đề đau đầu với hầu hết các hãng kinh doanh cà phê. Bởi diện tích trồng cà phê của Việt Nam không hề nhỏ, nhưng người nông dân chủ yếu trồng tự phát, theo kinh nghiệm cá nhân. “Để có nguyên liệu sạch, sát cánh cùng người nông dân, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư cẩn trọng và kiên nhẫn. Nếu đã xác định “sống chết với cà phê Việt”, việc đầu tiên tối quan trọng là phải sát cánh cùng người nông dân” – ông Kiều Kim Khánh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Phúc Sinh – một công ty có bề dày kinh doanh cà phê trong và ngoài nước chia sẻ. Theo ông, thị trường quốc tế luôn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, nếu nguyên liệu không đạt chuẩn thì sẽ không thể xuất khẩu được. “Vì thế Phúc Sinh đã kiên trì đồng hành cùng người nông dân, tham gia phát triển dự án “Phát triển cà phê bền vững UTZ”. Chúng tôi kỳ công thuê chuyên gia từ các nước phát triển cà phê để tư vấn và đào tạo cho nông dân. Chúng tôi theo dõi sát sao việc thực hành đúng tiêu chuẩn cũng như đánh giá chi tiết từng hộ nông dân theo đúng tiêu chuẩn UTZ. Nếu họ đạt, chúng tôi sẽ thu mua nguyên liệu của họ với giá cao hơn thị trường, nếu không, chúng tôi lại tiếp tục đào tạo, huấn luyện cho kỳ được thì thôi. Nhờ vậy Phúc Sinh luôn chủ động và ổn định trong khâu nguyên liệu”.

Khái niệm sạch trong cà phê cũng dùng để chỉ quy trình sản xuất. Bí quyết rang xay an toàn sẽ tạo ra nét riêng cho sản phẩm của mỗi công ty.

Nhận biết cà phê sạch: không đơn giản!

Cà phê nhiều, tới nơi sang trọng hay nơi bình dân, bạn đều có thể kêu được một ly cà phê ưng ý về mặt cảm quan. Song thực tế, ly cà phê đó có thực sự sạch hay không, thật là khó nhận biết.

Đỏ mắt tìm cà phê sạch - ảnh 2

K COFFEE 100% nguyên chất đang dần chinh phục người tiêu dùng

“Phải dựa vào các tiêu chuẩn quốc tế, chứ không thể nói suông được. Ví dụ như sản phẩm K COFFEE, dòng sản phẩm cà phê nguyên chất hiện đang được phát triển tại thị trường nội địa của Phúc Sinh, chúng tôi phải minh chứng sự an toàn bằng một quy trình sản xuất khép kín, đạt tiêu chuẩn BRC – một chứng chỉ quốc tế có giá trị toàn cầu. Để giữ đúng nguyên vị của cà phê, chúng tôi sử dụng thiết bị công nghệ rang xay của Ý” – Ông Kiều Kim Khánh cho biết.

BRC là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do hiệp hội bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium-BRC) thiết lập vào năm 1998, thích hợp cho việc kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn này được chấp nhận bởi hơn 8.000 doanh nghiệp thực phẩm tại hơn 80 quốc gia, với những điều khoản vô cùng khắt khe, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được.

Để đạt tiêu chuẩn BRC, trước hết lãnh đạo cấp cao của Phúc Sinh phải chứng minh cam kết đáp ứng bằng cách cung cấp đầy đủ các nguồn lực, thông tin liên lạc, xem xét và hành động để cải tiến. Kế hoạch an toàn thực phẩm của công ty phải được xây dựng dựa trên nguyên tắc HACCP CODEX toàn diện. Phúc Sinh cần phải có một hệ thống đánh giá hiệu quả để xác minh hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và các quy trình liên quan đảm bảo các yêu cầu của tiêu chuẩn, có hiệu quả và được tuân thủ; phải có quy trình hiện hành để điều tra, phân tích và khắc phục sự không phù hợp có ảnh hưởng then chốt đến tính hợp pháp, chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Điều vô cùng quan trọng là để đạt tiêu chuẩn BRC, Phúc Sinh bắt buộc phải có một hệ thống hiện hành để theo dõi thành phẩm bằng số lô hàng, từ nguyên vật liệu, qua quá trình sản xuất đến khi thành phẩm được phân phối đến khách hàng. Cơ sở, trang thiết bị cần phải được thiết kế, xây dựng và duy trì để ngăn ngừa ô nhiễm của sản phẩm, tuân thủ theo các quy định pháp luật liên quan. Các tiêu chuẩn dọn dẹp và làm sạch cần phải được duy trì để đạt được các tiêu chuẩn vệ sinh phù hợp, ngăn chặn sự lây nhiễm cho sản phẩm. Ngoài ra Phúc Sinh cũng cần có các quy trình hiện hành để kiểm soát vật liệu đặc biệt bao gồm chất gây dị ứng và vật liệu được duy trì nhận dạng để tính hợp pháp, chất lượng và an toàn của sản phẩm không bị ảnh hưởng.

Về yếu tố con người, Phúc Sinh cần có một hệ thống để chứng minh rằng nhân viên của mình có khả năng gây ảnh hưởng đến tính hợp pháp, chất lượng và sự an toàn của sản phẩm; có đủ năng lực, căn cứ vào trình độ, đào tạo hoặc kinh nghiệm làm việc.

“Khi bắt đầu triển khai phát triển sản phẩm tại thị trường nội địa, chúng tôi đã sẵn sàng minh chứng cho người tiêu dùng biết rằng, K COFFEE của Phúc Sinh là sản phẩm sạch, an toàn, tiêu chuẩn châu Âu nhưng được bán với giá “rất Việt Nam” – ông Khánh khẳng định.

Đỏ mắt tìm cà phê sạch - ảnh 3

K COFFEE là thương hiệu cà phê 100% nguyên chất của Công ty Cổ phần Phúc Sinh. K COFFEE có 3 dòng sản phẩm: rang xay, hòa tan và túi lọc, với sứ mệnh cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm cà phê nguyên chất, sạch và an toàn.

An Nhiên

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.