Đổ lỗi vợ không biết đẻ nên toàn con gái nhưng sự thật thì hoàn toàn bất ngờ

Nhận sổ khám hiếm muộn từ một bệnh nhân trạc ngoài 40, bác sĩ Cao Hữu Thịnh (BV Từ Dũ, TP.HCM) bất ngờ khi biết rằng chị đã có 3 đứa con nhưng vẫn muốn đẻ thêm.

Dáng hình khắc khổ, người đàn bà này chia sẻ chị tên N.T.N (trú tại Vĩnh Long), đi khám bệnh và tâm lý muốn sinh thêm con cho chồng.

Bác sĩ hỏi vì sao lại sinh thêm con, chị N. cho biết  bản thân chị đã có 3 đứa con gái, trong khi đó, gia đình nhà chồng “độc đinh” nên chị N lặn lội lên tìm bác sĩ để muốn sinh thêm 1 đứa con trai sau này nối dõi.

Chị N. cho biết dù đã có ba con gái nhưng gia đình nhà chồng vẫn muốn có thêm con trai. Chồng chị còn tuyên bố không đẻ được con trai thì “trả về nơi sản xuất”. Lo lắng giữ gia đình nên chị N. cố gắng muốn sinh thêm con. Nghe người quen mách y học có thể can thiệp sinh con trai nên chị N. tìm tới bác sĩ để có hi vọng cố “nặn” được mụn con trai.

Khi tư vấn cho chị N. nhìn qua cuốn số ghi chép nghề nghiệp của chị, bác sĩ Thịnh chỉ biết động viên: Chị ơi, chị nuôi dạy 3 đứa con gái cho tốt đi, ở tuổi này khó có thai lắm”. Nhưng ánh mắt chị N. vẫn không ngừng hi vọng “bác ơi giúp giùm em”.

Khi khám kiểm tra tổng quát thấy hai bên buồng trứng hầu như không còn trứng, tử cung đa nhân xơ rất khó.

Bác sĩ lại cố giải thích thêm một lần nữa, nghe tới đâu chị rơi nước mắt tới đó vì tuyệt vọng không còn cơ hội sinh con trai.

{keywords}
BS Cao Hữu Thịnh mổ đẻ cho một sản phụ. 

BS Thịnh động viên chị N. rằng người đàn ông  thương mình sẽ không vì chuyện này mà đối xử tệ với mình, con cái là trời cho không nên cố cưỡng cầu. Nhưng ánh mắt người đàn bà vẫn nuối tiếc, vẫn mong phép màu có thể đến với gia đình của chị.

Hay trường hợp của chị Lê Bích Đ. (44 tuổi, Hà Nội) đã có 3 lần mổ thai nhưng chị Đ vẫn khao khát đẻ con trai cho chồng. Theo người phụ nữ này chồng trước của chị được hai con gái, lấy chồng sau vẫn đẻ con gái tiếp.

Mẹ chồng chị vốn “không ưa” vì cho rằng chị là gái “nạ dòng” nên không đẻ được con trai bà hay chì chiết con dâu và trong mỗi bữa cơm gia đình đều nhắc tới chuyện đẻ cho gia đình đứa cháu nối dõi tông đường. Nhiều lần uất ức nhưng chị Đ vẫn muốn sinh thêm bé trai để êm cửa, êm nhà.

Vợ chồng chị đến tìm bác sĩ can thiệp hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết chị Đ. có nhiều sẹo tử cung qua 3 lần mổ đẻ và 1 lần đã từng mổ u nang buồng trứng nên khuyên chị suy tính kỹ nguy cơ mang thai tiếp, chưa tính tới hiện buồng trứng cũng không còn tốt như trước.

BS Cao Hữu Thịnh cho biết câu chuyện của chị N. không phải hiếm gặp trong cuộc đời làm bác sĩ hiếm muộn. Mỗi lần tiếp nhận những người phụ nữ lặn lội đi tìm con trai cho chồng, bác sĩ và nhân viên y tế cũng thấy nghẹn đắng. Mỗi người một hoàn cảnh giàu – nghèo nhưng họ đều nghĩ rằng mình phải cố gắng đẻ bằng được con trai.

Hiện nay, dù xã hội tiến bộ bao nhiêu thì trong tư tưởng nhiều gia đình vẫn còn áp lực sinh con trai. BS Thịnh cho rằng áp lực đẻ con trai đều đổ lên vai người vợ. Họ là người chịu thiệt thòi nhất. Biết bao người trong số đó phải cố gắng, thậm chí đánh đổi sức khỏe rất nhiều.

Mình chứng kiến không ít những bệnh nhân có vết mổ cũ 2 - 3 lần, tiền căn sản khoa xấu, vẫn quyết tâm mang thai và sinh con tiếp, để chạy theo một mục đích cuối cùng là “có con nối dõi”.

Theo BS Thịnh, tỷ lệ sinh con trai, con gái là 50 : 50. Các ông chồng đều nói do vợ không biết đẻ nhưng thực sự sinh trai hay gái là do người chồng vì tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hay Y là yếu tố quyết định giới tính của phôi thai.

BS Thịnh cho biết không nên có suy nghĩ “đổ lỗi” cho phụ nữ không biết đẻ nên không đẻ được con trai. Đôi khi những lời nói vô tình hay cố ý lại trở thành thứ vũ khí sát thương tinh thần của họ càng khiến họ cố gắng sinh bằng được con trai.

Sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường đã là tròn thiên chức của một người mẹ, nhưng chỉ riêng điều đó thôi cũng không phải ai cũng may mắn làm được.

Ngày nay, con trai hay con gái thì vẫn học tập, tham gia các hoạt động xã hội, có công việc như nhau, cơ hội thăng tiến và phát triển ngang nhau.

Con trai hay con gái không quan trọng miễn sao con được yêu thương và giáo dục đầy đủ, thì đứa trẻ nào cũng sẽ trưởng thành một cách toàn vẹn, biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

K.Chi 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !