DN xăng dầu muốn tự quyết giá trong biên độ 3%

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất cho các DN kinh doanh xăng dầu được tự quyết định điều chỉnh giá khi yếu tố cấu thành giá biến động ở mức 3% thay cho mức 5% hiện hành.  .

Biến động 3% sẽ điều chỉnh giá

Đề xuất này được ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đưa ra tại hội thảo đóng góp ý kiến sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu sáng 17/5.

Theo ông Ruệ, trường hợp giá cơ sở tăng 3-7%, doanh nghiệp (DN) được tăng 3% cộng thêm 60% mức tăng giá trên 3-7%, 40% còn lại sử dụng Quỹ Bình ổn. Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm giá cơ sở trăng trên 7% thì Nhà nước sử dụng các biện pháp bình ổn thông qua Quỹ Bình ổn và thuế.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trong trường hợp Nhà nước bỏ Quỹ Bình ổn và thuế suất nhập khẩu ổn định, nếu giá cơ sở tăng 3-7%, ngoài việc DN được tự ý tăng trong pham vi quy định, Nhà nước sẽ bù đắp cho DN đầu mối. Trường hợp thuế suất ổn định, và Quỹ bình ổn vẫn được duy trì thì Nhà nước sẽ sử dụng quỹ Bình ổn để bù đắp.

DN xăng dầu muốn tự quyết giá trong biên độ 3% - ảnh 1
Hiệp hội Xăng dầu Việt nam đề xuất, khi các yếu tố cấu thành giá biến động 3%, DN sẽ được tự quyết tăng giá bán

Cho rằng biên độ điều chỉnh ở mức 3% là hợp lý, ông Nguyễn Thế Dũng – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex) cho rằng, mỗi lần có biến động, giá chỉ tăng trong khoảng 3%, tương đương tăng 400- 600 đồng/lít sẽ tránh được tình trạng đầu cơ, găm hàng và người dân cũng sẽ dễ chấp nhận hơn.

Về quy định thời gian điều chỉnh giá bán 15 ngày như dự thảo của Bộ Công thương, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu nêu ý kiến, chỉ nên dãn cách 10 ngày. Theo ông Ruệ, nếu để "khung" 15 ngày thì "DN sẽ chết hết". "Khi giá thế giới liên tục biến động thì sẽ ứng phó thế nào. Khi đó DN đã chết hết vì lỗ hàng ngàn tỷ rồi xử lý ra sao?" – ông Ruệ đặt câu hỏi.

Đồng tình với kiến nghị nên điều chỉnh giá bán trong thời gian 10 ngày, nhưng Chủ tịch Petrolimex Kiên Giang ông Nguyễn Văn Cảnh thẳng thắn, thời gian điều chỉnh càng ngắn càng tốt dù nếu tần suất điều chỉnh liên tục các DN sẽ gặp khó khăn trong tổ chức hoạch toán và quản lý dòng hàng. "Các nước 2 cửa hàng xăng dầu cạnh nhau của 2 tập đoàn khác nhau thì giá cũng khác nhau. Thậm chí, giá buổi trưa buổi tối đã khác nhau rồi" – ông nói.

"Chóng mặt" vì thuế liên tục thay đổi

Thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu liên tục được điều chỉnh khiến DN khốn đốn vì chạy theo chính sách, nhiều lúc xoay xở không kịp. Tổng giám đốc Petimex bức xúc: nhiều lần điều chỉnh tới tận đầu giờ chiều chúng tôi mới mới nhận được công văn yêu cầu tăng/giảm thuế nhập khẩu mà lại yêu cầu điều chỉnh ngay từ 0h ngày công văn có hiệu lực, trong khi tàu hàng thì đã về từ đêm, sáng sớm... quả là đang làm khó DN. Riêng năm 2012 thuế nhập khẩu xăng dầu điều chỉnh tới 7 lần.

"Tàu đã cập cảng, tờ khai hải quan cũng mở rồi mà lại bắt DN truy xuất lại thì quá mất thời gian. DN chóng mặt chạy theo chính sách cũng chả kịp"- ông Dũng nói.

Tỏ ra thông cảm với bức xúc của DN, ông Phan Thế Ruệ cho rằng, thuế nhập khẩu nên ổn định trong 1 năm.

Đầu năm Quốc hội tính nhu cầu nền kinh tế cần bao nhiêu xăng dầu, giá thế nào để áp thuế và giá bán. Cách làm này còn giúp công khai toàn bộ hệ thống xăng dầu nộp thuế năm nay là bao nhiêu. Khi thuế ổn định rồi không còn yếu tố biến động về giá thì quyền quyết định giá của DN rất minh bạch. Khi đó hải quan cũng không lo gì DN trốn thuế.

 “Tôi có theo dõi tình hình điều hành xăng dầu nhưng thú thực nhiều lúc cũng chẳng hiểu cách điều hành của chúng ta thế nào. Nếu với cách tính thuế và điều chỉnh thuế liên tục như bây giờ sẽ rất rắc rối. Cho tới 310 ngày tạm nhập tái xuất mà chẳng biết xăng dầu đó đi đâu về đâu” – ông Ruệ nói.

Về đề xuất giữ thuế nhập khẩu ổn định trong 1 năm, ông Bùi Ngọc Bảo-Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex cho biết đã kiến nghị tới cơ quan chức năng 10 năm trước, nhưng không hiểu vì sao tới nay vẫn "chưa thể thay đổi".

Theo ông Bảo, cơ chế kinh doanh xăng dầu hiện nay đã khiến cho chúng ta "mất mát" quá nhiều. Cho đến nay các khoản lỗ của DN bị "treo" do "lỗi cơ chế" vẫn chưa được Bộ Tài chính tìm ra cách giải quyết. Người tiêu dùng không ở trong cuộc thì không hiểu nổi thị trường xăng dầu vận hành như thế nào. Lúc giá xăng dầu thế giới giảm thì chúng ta lại tăng...

Đáng ngạc nhiên nhất là nghị định của cơ quan quản lý đưa ra "tròn trịa" tới mức khi ban hành thì "DN không thực hiện nổi", vì không biết thực hiện kiểu gì.  "Tôi thấy môi trường pháp lý cho kinh doanh xăng dầu đang thực hiện chỗ nào cũng đúng cả?! Câu này bao trùm câu kia "rất giỏi", - ông Bảo nói vì thế nếu có sửa Nghị định 84 mà tới khi sửa xong không thực hiện được thì sẽ trong tình trạng "sửa suốt ngày".

Vì thế, sửa đổi Nghị định 84 lần này, theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu, dứt khoát không được quay trở lại cơ chế bao cấp, phải kiên quyết tiến lên theo cơ chế thị trường. "Đáng buồn là chúng ta xây dựng nên Nghị định 84 để quản lý thị trường xăng dầu, vậy mà làm không thành công, trong khi Lào áp dụng đúng nghị định này tại nước họ thì lại làm rất tốt" – ông Ruệ nói.

Nguyễn Hoài

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.