DN nổi giận vì phải trả tiền cho điện lực chơi tennis

Giá điện liên tục tăng và "phát lộ" việc EVN đưa cả hạng mục xây dựng biệt thự kèm bể bơi, sân tennis…vào giá điện như giáng một đòn mạnh vào niềm tin của doanh nghiệp, người dân đối với ngành điện.

Trong khi hàng loạt doanh nghiệp khó khăn rơi vào tình trạng đóng cửa, ngừng hoạt động thì EVN liên tục kêu lỗ, đòi tăng giá mà không hề có lí do rõ ràng.

DN nổi giận vì phải trả tiền cho điện lực chơi tennis - ảnh 1

Việc Thanh tra Chính phủ tiết lộ thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa cả hạng mục xây dựng nhà ở cho cán bộ với các loại biệt thự, liền kề, chung cư kèm bể bơi, sân tennis ... với giá trị đầu tư trên 595 tỷ đồng vào chi phí xây dựng dự án điện, các doanh nghiệp đang phải mua giá điện cao không nén nổi bức xúc.

Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp một tỉnh giáp Hà Nội cho rằng "EVN làm như vậy thì thật sự rất phi lý".

Theo vị Trưởng ban quản lý các KCN, điện là ngành độc quyền nên dù tăng thì doanh nghiệp cũng không còn cách nào khác là phải tuân thủ theo. Nhưng mỗi lần tăng giá điện là một lần doanh nghiệp lại đối mặt với khó khăn mới bởi nó đẩy chi phí sản xuất tăng lên.

"Ngay  trong hợp đồng giữa ngành điện và đơn vị kinh doanh cũng đã có nhiều bất cập. Chẳng hạn nếu doanh nghiệp nộp tiền điện muộn, không đủ tải…thì phạt doanh nghiệp. Trong khí đó doanh nghiệp đang sản xuất nhưng đột nhiên mất điện thì phía ngành điện chỉ thông báo là do sự cố mà không chịu bất ký trách nhiệm nào. Rõ ràng thiệt thòi vẫn thuộc về phía người sử dụng, doanh nghiệp", ông nói.

Khá bức xúc khi biết thông tin người dân, doanh nghiệp đang phải trả tiền cho biệt thự, sân tennis, chung cư và những khoản nợ, đầu tư bất hợp lý của ngành điện lên đến hàng nghìn tỷ đồng, Anh Phạm Huy Tâm, đại diện Công ty Cổ phần giấy H.T cho biết mỗi tháng công ty phải trả hơn 200 triệu tiền điện.

“Cách tính giá điện như vậy thì không chỉ công ty tôi mà chắc chắn các doanh nghiệp khác cũng kịch liệt phản đối. Gía điện ảnh hưởng rất lớn đến những doanh nghiệp sản xuất trực tiếp sản phẩm như công ty tôi. Nó ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm. Nhưng phía doanh nghiệp đâu thể nói tăng giá bán là tăng được bởi còn phụ thuộc nhiều yếu tố trên thị trường. Chúng tôi chỉ mong muốn giá điện được ổn định và minh bạch”, anh Tâm nói.

DN nổi giận vì phải trả tiền cho điện lực chơi tennis - ảnh 2

Mỗi lần tăng giá điện, ngoài chi phí phát sinh từ việc tăng giá điện còn là sự tăng giá từ các nguồn nguyên liệu khác. Chia sẻ khó khăn với ngành điện, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm, điều chỉnh sản xuất phù hợp nhưng phía EVN lại coi thường người dân khi bắt người dân phải “cõng” những khoản đầu tư vô lý của mình.

Ông Nguyễn Hải Ca, Phó GĐ công ty cổ phần sản xuất giấy ở Chương Mỹ, Hà Nội cũng cho rằng trong khi bao doanh nghiệp làm ăn khó khăn, cắt giảm nhiều khoản họ lại còn phải gánh hậu quả của ngành điện thì quá phi lý.

Mỗi lần tăng giá EVN lấy lí do than, chi phí sản xuất tăng, thua lỗ và cho rằng phải tăng thì mới thu hút được các nguồn vốn đầu tư vào ngành điện. Thực tế thì sự thua lỗ của EVN lên đến hàng nghìn tỷ đồng do đầu tư ngoài ngành đều được tính vào giá điện.

Sau khi đọc được thông tin trên báo, không chỉ doanh nghiệp mà người dân cũng vô cùng bức xúc.
Ngọc An, sinh viên ĐH Bách Khoa cho biết: "Bản thân bọn em là sinh viên, phải đi thuê trọ nhưng phải chịu giá điện rất cao. Ngay khi EVN tăng giá điện đợt tháng 8, chủ nhà đã thông báo tăng giá, hiện tại em đang phải trả 4.500 đồng cho mỗi KWh, thậm chí nhiều nơi sau đợt tăng giá vừa rồi còn 5.000- 5.500 đồng/KWh".

Anh Đình Khương ở Hoàng Mai bức xúc, lây nay DN và người dân gồng gánh chi tiêu vì giá điện liên tục tăng hóa ra để trả cho những thứ xa xỉ đó. Quá thất vọng về ngành điện. Hi vọng cơ quan quản lý sớm vào cuộc đem lại sự minh bạch trong giá điện, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Diệu Thùy

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.